Thứ tư, 21/08/2024, 19:27 PM

Những vườn bưởi được chăm sóc tốt, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để trồng theo tiêu chuẩn VietGAP cho năng suất cao

(CL&CS) - Bưởi da xanh mang lại giá trị kinh tế và tiềm năng xuất khẩu cao, tuy vậy, đây lại là loại cây trồng “khó tính”, nên người nông dân cần phải có kiến thức canh tác, chăm sóc bưởi đúng cách, sử dụng phân bón đúng liều lượng. Để vườn bưởi đạt năng suất, chất lượng cao, thu lợi nhuận nhiều, cải thiện cuộc sống, người dân huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước đã và đang áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để trồng bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP.

Để có thu nhập ổn định, thường xuyên, gia đình chị Phạm Thị Hồng Thúy ở thôn 7, xã Long Bình, huyện Phú Riềng có 3 ha bưởi da xanh đang cho thu hoạch, vườn bưởi cho cây ra trái tự nhiên bán quanh năm.

buoidaxanh

Những vườn bưởi được chăm sóc tốt, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để trồng theo tiêu chuẩn VietGAP cho năng suất cao

Trung bình 10 ngày chị cắt 1 lứa trái chín, bán cho thương lái. Hiện đang vào mùa mưa, cây bưởi dễ phát sinh nhiều sâu bệnh hại như nấm kim, rệp sáp, bọ trĩ gây nứt vỏ, khô cây, rụng hoa và trái non, vì thế, chị thường xuyên thăm vườn để phòng trị kịp thời. “Trước đây khu vực này tôi trồng điều, 1 năm chỉ thu được 1 vụ, kinh tế gia đình luôn thiếu trước hụt sau. Từ ngày chuyển qua trồng bưởi da xanh có thu hoạch quanh năm, kinh tế khá hơn, có điều kiện chăm lo gia đình và việc học hành của các con” - chị Thúy chia sẻ.

Bưởi da xanh đang là loại cây trồng cho thu nhập cao ở địa phương. Nông dân nắm vững kỹ thuật, chăm sóc vườn cây tốt là có thu nhập ổn định. Chỉ với 4 sào bưởi da xanh, mỗi năm gia đình anh Nguyễn Hùng ở thôn 7, xã Long Bình thu hơn 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Đất ít nên anh trồng mật độ cây dày hơn.

Theo anh Hùng, trồng dày hơn trái tuy ít nhưng bù lại không bị nám vỏ, không gãy đổ, quan trọng là phải biết tỉa cành, tạo tán để tránh rầy, rệp gây hại; bón phân, tưới nước đầy đủ để cây sinh trưởng phát triển tốt, cho trái đều, đẹp. “Nếu để trái thu quanh năm thì chăm sóc cây, trái cần tỉ mỉ hơn, vì trên cùng một cây có nhiều lứa trái khác nhau. Bù lại, người trồng có thu nhập thường xuyên, ổn định” - anh Hùng chia sẻ.

Tổ hợp tác trồng cây ăn trái thôn 7, xã Long Bình có 14 thành viên, chủ yếu trồng bưởi và sầu riêng, trong đó có khoảng 25 ha bưởi da xanh. Các thành viên tổ thường xuyên trao đổi kinh nghiệm về phòng trừ sâu bệnh hại và tìm kiếm thị trường. Có sự liên kết chặt chẽ nên bưởi của thành viên làm ra luôn được tiêu thụ hết. Theo nhà vườn, chi phí đầu tư phân bón trong giai đoạn cây ra trái khá thấp, nên lợi nhuận người trồng thu được khá. Đặc biệt, những vườn bưởi được chăm sóc tốt, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để trồng theo tiêu chuẩn VietGAP sẽ cho năng suất cao, bán được giá hơn.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng cây ăn trái xã Long Bình cho biết, so với các loại cây trồng khác thì bưởi da xanh dễ trồng, sản phẩm dễ tiêu thụ. Vì vậy, các thành viên tổ hợp tác ưu tiên phát triển loại cây ăn trái này.

Bưởi là loại cây trồng cần tưới nước đầy đủ nhất là giai đoạn trái phát triển. Mùa nắng nên thường xuyên tưới nước cho bưởi, vào mùa mưa do lượng mưa không phân bố đều, vì vậy vườn cần phải có mương cống để tiêu nước vào các tháng mưa nhiều, tránh ngập úng kéo dài cây có thể chết. Bưởi da xanh đòi hỏi nhu cầu dinh dưỡng cao, vì đây là giai đoạn tiền đề cho thời kỳ kinh doanh - cây ra trái, giai đoạn quyết định sản lượng ra trái trong năm sau.

Để cây bưởi phát triển tốt, bộ rễ mạnh khỏe, cần sử dụng phân bón phù hợp để giúp đất tơi xốp, kết cấu đất thông thoáng giúp cho bộ rễ có thể hút được dinh dưỡng và nước tốt nhất để cây phát triển. Thông thường, tùy vào chất đất và độ tuổi của mỗi vườn bưởi da xanh sẽ có chế độ và liệu lượng bón phân thích hợp nhất.

Chị Hoàng Thị Ánh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Bình cho biết, đất ở địa phương rất phù hợp trồng cây ăn trái, trong đó có cây bưởi. Người dân trên địa bàn trồng bưởi nhiều nên việc tiêu thụ thuận lợi, thương lái vào tận vườn thu mua. “Nhiều hộ dân có kinh nghiệm ngoài chăm lo phát triển vườn bưởi gia đình, còn hướng dẫn nhiều người xung quanh cách trồng và chăm sóc bưởi da xanh. Đây là cây trồng được nhiều nông dân ở xã lựa chọn” - chị Ánh cho hay.

Tùng Lộc

Bình luận

Nổi bật

Nuôi tôm nước lợ ứng dụng công nghệ cao đạt tiêu chuẩn, cho năng suất cao, chất lượng tốt

Nuôi tôm nước lợ ứng dụng công nghệ cao đạt tiêu chuẩn, cho năng suất cao, chất lượng tốt

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:05

(CL&CS) - Hiện nay, việc phát triển kỹ thuật canh tác, cải tiến công nghệ để nâng cao năng suất, giảm thiểu rủi ro, tiết kiệm nguồn lực nói chung và chi phí vận hành nói riêng; đồng thời hiện đại hóa hoạt động nuôi trồng thủy sản đang được đẩy mạnh tại tỉnh Bến Tre.

Áp dụng kỹ thuật tăng năng suất cho heo nái sinh sản

Áp dụng kỹ thuật tăng năng suất cho heo nái sinh sản

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 10:54

(CL&CS)- Trong chăn nuôi heo, việc áp dụng kỹ thuật trong quản lý và chăm sóc để đảm bảo năng suất sinh sản cho heo nái là một phần quan trọng, bởi chúng góp phần tăng hiệu quả kinh tế cho các trang trại cũng như giúp giảm các chi phí về chăn nuôi và thú y.

Giống lúa Hương Châu 6 cho năng suất đạt 80 tạ/ha, lợi nhuận bình quân cao hơn so với giống lúa khác

Giống lúa Hương Châu 6 cho năng suất đạt 80 tạ/ha, lợi nhuận bình quân cao hơn so với giống lúa khác

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 09:18

(CL&CS) - Hương Châu 6 là giống lúa thuần, chất lượng cao do Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) nghiên cứu chọn tạo, đã được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn công nhận là tiến bộ kỹ thuật năm 2019. Giống lúa Hương Châu 6 đang được đánh giá là giống lúa triển vọng khi liên tục được bà con nông dân đánh giá cao tại các vùng trồng khác nhau trên khắp cả nước.