Nhu cầu mua bất động sản của người trẻ ngày càng lớn

Theo báo cáo của Tập đoàn Propery Guru (chủ quản của Batdongsan.com.vn) cho thấy, nhu cầu tìm và sở hữu bất động sản trong nhóm người trẻ thuộc thế hệ Gen Z (nhóm tuổi từ 22-26) đang có sự tăng trưởng mạnh.

Untitled-1

Tuổi mua nhà trung bình ngày càng trẻ

Theo khảo sát của Propery Guru chỉ ra, nhóm tuổi có nhu cầu tìm mua bất động sản nhiều nhất trong năm 2023 là người ở đội tuổi trẻ từ 27 – 40 tuổi, trong khi 2 năm trước là nhóm tuổi từ 42 – 55 tuổi.

Cụ thể, ở nhóm tuổi từ 27-30, nhu cầu tìm mua bất động sản từ mức 39% năm 2021 tăng lên hơn 42% năm nay. Nhóm tuổi 32-40, nhu cầu tìm mua nhà chiếm khoảng 24% trong khi nhóm tuổi trên 42 trở lên lại có sự suy giảm, từ 22,3% năm 2021 hiện còn khoảng 15,3% tổng số lượng khách hàng tìm kiếm nhà đất năm nay.

Đáng chú ý, nhu cầu tìm và sở hữu bất động sản trong nhóm người trẻ thuộc thế hệ Gen Z (nhóm tuổi từ 22-26) cũng đang có sự tăng trưởng mạnh. Nếu năm 2021, nhóm khách này chỉ chiếm khoảng 13% trong tổng số lượng khách hàng tìm kiếm bất động sản thì con số này tăng lên 19% trong năm 2022 và duy trì mức 18,7% năm 2023 bất chấp tình trạng khủng hoảng kinh tế.

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược Batdongsan.com.vn cho biết, 60% khách hàng độ tuổi dưới 30 có nhu cầu mua nhà. Điều này cho thấy, người Việt trẻ bây giờ ngày càng khẳng định việc tự chủ về tài chính nên việc sở hữu ít nhất 1 bất động sản là điều hoàn toàn có thể.

Giám đốc chiến lược Batdongsan.com.vn cũng nói thêm, với nhóm khách hàng có tuổi trên 30, tuy số lượng không cần dùng đòn bẩy tài chính chiếm 32%, nhưng một khi cần đi vay, hơn 35% trong nhóm này phải vay ít nhất từ 30-70% giá trị tài sản.

“Ở những thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, 43% nhóm khách mua nhà trẻ tuổi thích thú với việc thay đổi môi trường sống. Nhóm này cũng ưu tiên lựa chọn các bất động sản có tiêu chí cao về không gian xanh và yếu tố hiện đại”, ông Long nói thêm.

Đồng quan điểm, bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc bộ phận Nghiên cứu thị trường Savills TP HCM, nhận định độ tuổi từ 25 - 35 hiện là nhóm có khả năng thu nhập tốt để mua nhà. Đối với nhóm này, việc sở hữu một căn nhà đòi hỏi thu nhập và số dư nhất định, họ không ngại sử dụng đòn bẩy tài chính để hiện thực hóa khả năng sở hữu bất động sản nhưng cũng thận trọng hơn trong bài toán đi vay. Dòng sản phẩm được người trẻ nhắm đến là căn hộ chung cư, diện tích từ 50 - 70 m2 ở các khu vực ngoại ô.

“Nếu không nhận được sự hỗ trợ về tài chính từ gia đình, mức thu nhập tối thiểu mà một người trẻ cần có để mua nhà tại TP HCM là từ 30-45 triệu đồng hàng tháng. Đây được coi là mức có thể tích lũy được một khoản tiền trả trước và trả thêm lãi ngân hàng. Tuy nhiên con số này sẽ thấp hơn 20-30 triệu đồng với lựa chọn nhà ở tại các đô thị vệ tinh. Đây là mức thu nhập mà nhiều người trẻ hiện nay có thể đáp ứng”, bà Giang cho hay.

Giá nhà tăng gấp đôi sau 4 năm

Mặc dù nói người trẻ bây giờ có thể tự chủ về tài chính nhưng việc sở hữu cho mình một căn nhà lý tưởng, đặc biệt là tại các khu vực trung tâm cũng trở nên khó khăn hơn khi giá nhà vẫn cứ tăng đều qua các năm.

Theo một báo cáo mới đây của Savills Việt Nam cho thấy, chỉ trong 4 năm gần đây, giá chung cư đã tăng tới 77%. Theo đó, trong quý III/2023, giá sơ cấp trung bình của căn hộ chung cư đã đạt 54 triệu đồng/m2, tăng trong 19 quý liên tiếp và tăng hơn 77% so với quý 1/2019. Nói cách khác, giá một căn chung cư hiện tại đã đắt gần gấp đôi so với thời điểm đầu năm 2019.

Khảo sát thực tế tại thị trường Hà Nội, trong 4 năm qua, nhiều khu chung cư đã tăng giá gần gấp đôi.

Giá chung cư vẫn tăng mạnh thời gian qua dù thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn (Ảnh minh họa).

Giá chung cư vẫn tăng mạnh thời gian qua dù thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn (Ảnh minh họa).

Trong khi đó, theo báo cáo của Bộ Xây dựng cũng đã cho thấy giá chung cư cuối năm 2023 ghi nhận ở mức rất cao. Cụ thể, tại Hà Nội, trên thị trường sơ cấp, mức giá bán trung bình của các căn hộ mở bán mới đạt khoảng 50,8 triệu đồng/m2, tăng gần 7% theo quý (khoảng 3,6 triệu đồng/m2), 14% theo năm (khoảng 7 triệu đồng/m2).

Trên thị trường thứ cấp, giá bán trung bình đạt khoảng 32 triệu đồng/m2, tăng 2,7% (khoảng 800.000 đồng/m2) theo quý và 0,8% (250.000 đồng/m2) theo năm.

Còn tại TP.HCM, giá bán thứ cấp quý III đạt 45 triệu đồng/m2, tăng 3% so với quý trước. Mức tăng chủ yếu nằm ở phân khúc trung và cao cấp, nhất là các dự án kề cận trung tâm như quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức. Còn giá bán sơ cấp căn hộ chung cư đã đạt hơn 60 triệu đồng/m2.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, đây là quý thứ 19 giá bán chung cư sơ cấp tăng liên tiếp.

Lý giải về việc chung cư liên tục giá trong thời gian qua, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà cho biết là do giá đất và chi phí xây dựng ngày càng tăng cao.

Ngoài ra, việc phải đầu tư nâng cao chất lượng của sản phẩm và cùng các hạ tầng tiện ích xung quanh, dự án nội khu cũng dẫn đến giá thị trường sơ cấp, hay giá của những dự án mới tung ra luôn ở mức cao hơn so với mặt bằng chung thị trường căn hộ để bán.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, nguồn cung khan hiếm, đặc biệt là các căn hộ giá rẻ, bình dân thiếu hụt khiến giá tăng cao, cộng với đó là việc tăng chi phí đầu vào từ vật liệu, nhân công, đến giá đất…đã tác động cộng dồn vào giá chung cư.

“Nhu cầu về nhà ở của người dân ở các đô thị lớn vẫn rất cao, trong khi đó các dự án bất động sản công tác chuẩn bị đầu tư kéo dài, khiến nguồn cung sẽ không thể ngay lập tức đáp ứng, nhiều dự án cũng bị đình trệ do vướng mắc pháp lý nên giá căn hộ vẫn ở mức cao, có thể còn tăng”, ông Đính nhận định.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 07:41

(CL&CS) - CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia) của doanh nhân Nguyễn Bá Sáng từng hào hùng với tầm nhìn “Tập đoàn bất động sản Việt Nam danh tiếng toàn cầu”.

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:52

(CL&CS) - K.V Golf Resort & Hotel Management sẽ tư vấn quản lý vận hành hai resort tại đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet gồm K-Town Resort và Wonderland Resort với gần 500 bungalows thuộc quản lý của Nova Hotels & Resort World.

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:06

(CL&CS) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND về thúc đẩy triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của Thành phố.