Thứ hai, 13/05/2024, 20:20 PM

Đồng Nai: Xây dựng phương án, hiện thực hóa phát triển chuyển đổi số

(CL&CS) - Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã và đang xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và đô thị thông minh; tạo thuận lợi cho việc triển khai cách mạng công nghiệp 4.0.

Từ giữa năm 2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định về việc thành lập Hội đồng Tư vấn chuyển đổi số (CĐS) của tỉnh.

Hội đồng tư vấn CĐS với nhiệm vụ tư vấn cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về chiến lược, cơ chế, chính sách, kế hoạch, đầu tư, kỹ thuật, công nghệ, thị trường, tài chính, nguồn nhân lực, xu hướng phát triển và các nội dung có liên quan nhằm thúc đẩy tiến trình CĐS trên địa bàn tỉnh, gắn kết chặt chẽ với cải cách hành chính. Đồng thời, xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và đô thị thông minh; tạo thuận lợi cho việc triển khai cách mạng công nghiệp 4.0 tại Đồng Nai.

chuyen-doi-so-16609887995321082627469

Hình minh họa

Các thành viên Hội đồng Tư vấn CĐS tỉnh gồm các chuyên gia về CĐS, đại diện các doanh nghiệp viễn thông, trường đại học đã trao đổi, phân tích những kết quả đạt được, hạn chế trong quá trình triển khai các dự án về CĐS trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung vào các vấn đề về xây dựng, quản trị cơ sở dữ liệu, việc “đặt hàng”, nêu đề bài, lựa chọn lĩnh vực để triển khai các dự án công nghệ thông tin, CĐS hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, vấn đề nâng cao các chỉ số về CĐS…

Chủ tịch Hội Tin học Đồng Nai Nguyễn Thanh Hùng chia sẻ, các dự án CĐS ở cấp huyện, thành phố trong tỉnh cần phù hợp với từng địa phương và căn cứ vào kế hoạch CĐS của tỉnh hàng năm. Đặc biệt, các dự án cần hướng tới mục tiêu phục vụ người dân trên địa bàn, cần ưu tiên nhiều hơn vào các lĩnh vực dân sinh như: y tế, giáo dục… Hiện nay, theo báo cáo thì nhiều địa phương đang có sự dàn trải khi đăng ký triển khai các dự án CĐS, đầu tư công nghệ thông tin. Ngoài ra, hầu như các địa phương mới chỉ tập trung đăng ký phần đầu tư vào hệ thống truyền thanh thông minh.

Tương tự, PGS-TS Nguyễn Quang Trung, Trưởng nhóm nghiên cứu về Quản trị chuyển đổi thông minh (Đại học RMIT), bày tỏ tỉnh cần quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai thực hiện các tiêu chí theo Quyết định số 749/QĐ-TTg (gọi tắt là Quyết định số 749) của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để đánh giá những gì làm được và chưa làm được, muốn đi đến đâu và làm sao để đi đến đó.

Trong đó, địa phương cần tập trung các lĩnh vực cần ưu tiên triển khai các dự án về CĐS như: y tế, giáo dục, tài chính - ngân hàng, nông nghiệp, giao thông - vận tải, năng lượng, tài nguyên - môi trường, sản xuất nông nghiệp…

Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn CĐS tỉnh Nguyễn Sơn Hùng mong muốn các thành viên trong Hội đồng Tư vấn CĐS đóng góp nhiều ý tưởng hay, xây dựng đề tài để hiện thực hóa, ứng dụng vào thực tế giúp cho tỉnh phát triển.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

An toàn, bền vững hạ tầng internet trước sự phát triển các công nghệ mới

An toàn, bền vững hạ tầng internet trước sự phát triển các công nghệ mới

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/06/2024, 14:25

(CL&CS) - Mới đây, tại Hà Nội, Trung tâm Internet Việt Nam - VNNIC (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã tổ chức Hội nghị VNNIC Internet Conference 2024.

Nâng cao chất lượng đào tạo báo chí - truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số

Nâng cao chất lượng đào tạo báo chí - truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ năm, 06/06/2024, 14:51

(CL&CS) - Chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí - truyền thông không chỉ dừng lại ở việc đẩy mạnh tin học hóa và số hóa dữ liệu trong hoạt động báo chí, mà còn là sự thay đổi toàn diện hoạt động báo chí - truyền thông trên nền tảng công nghệ số.

Phát triển kinh tế xanh và bền vững – Giảm phát thải nhà kính hướng đến mục tiêu Net Zero

Phát triển kinh tế xanh và bền vững – Giảm phát thải nhà kính hướng đến mục tiêu Net Zero

sự kiện🞄Thứ năm, 06/06/2024, 14:02

(CL&CS) - Vừa qua, tại Hà Nội, Hội nghị Phát triển Kinh tế xanh và phát triển bền vững - Giảm phát thải khí nhà kính hướng đến mục tiêu Net Zero đã được tổ chức với sự tham gia đông đảo của các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp… cùng đưa ra nhiều ý kiến, mô hình để có giải pháp tốt nhất cho các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh.