Thứ ba, 14/05/2024, 08:32 AM

'Siêu' sân bay gần 7.000 tỷ đồng nằm trên thị xã cao nhất Việt Nam: Vừa lập hội đồng thẩm định, có thể khởi công vào quý II/2025

Đây là sân bay được quy hoạch trở thành cảng hàng không lưỡng dụng, vừa phục vụ quân sự, vừa chở khách.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 400/QĐ - TTg thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức PPP.

Hội đồng thẩm định liên ngành sẽ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch; Phó chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Các thành viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ: Giao thông Vận tải, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp, Quốc phòng, Công an; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa.

Trước đó, UBND tỉnh Lào Cai đã có tờ trình số 49/Tr-UBND gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị thẩm định thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa.

Trước đó, dự án sân bay Sa Pa đã được "rục rịch" từ tháng 3/2022, đến nay cơ bản hoàn thành công tác đền bù, tái định cư, giải phóng, san tạo mặt bằng giai đoạn 1.

Sân bay Sa Pa trong tương lai được vẽ bởi AI

Sân bay Sa Pa trong tương lai được vẽ bởi AI

Trong thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải Lào Cai đã thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để khởi công dự án. Tuy nhiên, qua 2 lần mời thầu, thậm chí phải gia hạn thời gian 2 lần, nhưng vẫn chưa tìm được đối tác.

Được biết , sân bay Sa Pa nằm trên địa bàn xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên với diện tích 370ha, được quy hoạch trở thành cảng hàng không lưỡng dụng, vừa phục vụ quân sự, vừa chở khách. Sân bay Lào Cai sau khi hoàn thành giai đoạn 1 sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại cho 1,5 triệu hành khách/năm vào năm 2026.

Sân bay này sẽ có khả năng khai thác các loại máy bay như Airbus A320, A321 và tương đương trở xuống với 9 vị trí đỗ máy bay.

Theo chủ trương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021, dự án sân bay này được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng PPP). Trong tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng của dự án, vốn Nhà nước chiếm khoảng 2.700 tỷ đồng, còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động.

Dự án dự kiến giai đoạn 1 mức đầu tư 4.183 tỷ đồng. Giai đoạn 2 tổng mức đầu tư 2.765 tỷ đồng. Quy mô xây dựng Cảng hàng không Sa Pa cũng chia làm 2 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1, xây dựng Cảng hàng không Sa Pa đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế -ICAO) và sân bay quân sự cấp II, đạt công suất 1,5 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn 2 thực hiện sau năm 2028, hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 3,0 triệu hành khách/năm đảm bảo phù hợp với quy hoạch.

Nhằm giúp Sa Pa sớm trở thành khu du lịch tầm cỡ quốc tế, Lào Cai quyết tâm khẩn trương đẩy nhanh tiến độ đầu tư, thi công sân bay Sapa và các tuyến đường kết nối như mở rộng cao tốc Hà Nội - Lào Cai,..

Ông Nguyễn Quốc Huy (Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai) cho biết trên VOV rằng sân bay Lào Cai là một trong những dự án lớn nhất trong nhiệm kỳ ở địa phương, gắn với ý nghĩa là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Do đó, Lào Cai đang nỗ lực tập trung, linh hoạt các giải pháp, phấn đấu sang quý II hoặc chậm nhất là đầu quý III có thể khởi công dự án để kịp hoàn thành vào giữa năm 2025.

Thị xã Sa Pa được thành lập ngày 1/1/2020 trên cơ sở toàn bộ diện tích 681km2 và dân số 66.600 người của huyện Sa Pa (Lào Cai). Nằm trên dãy núi Hoàng Liên với độ cao trung bình 1.500-1.800m so với mực nước biển, đây là thị xã cao nhất Việt Nam.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Loạt 'đại bàng' địa ốc đặt niềm tin vào thị trường bất động sản với kế hoạch doanh thu táo bạo

Loạt 'đại bàng' địa ốc đặt niềm tin vào thị trường bất động sản với kế hoạch doanh thu táo bạo

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 21:41

Nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng với những con số 'khủng' cho thấy niềm tin vào sự đi lên của thị trường trong năm 2024.

Bất động sản Đà Nẵng đang phất như ‘diều gặp gió’, giá chung cư lên đến vài trăm triệu/m2

Bất động sản Đà Nẵng đang phất như ‘diều gặp gió’, giá chung cư lên đến vài trăm triệu/m2

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 21:38

Dữ liệu của DKRA cho thấy giá căn hộ mới ở Đà Nẵng vẫn neo cao và tiếp đà tăng nhẹ.

Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực, chủ đầu tư 'chuẩn hóa' quy trình bàn giao giúp người mua hưởng lợi lớn

Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực, chủ đầu tư 'chuẩn hóa' quy trình bàn giao giúp người mua hưởng lợi lớn

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 21:38

Khi Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sẽ tạo ra môi trường đầu tư, buôn bán minh bạch, giúp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, tránh rủi ro.