Thứ ba, 14/05/2024, 08:31 AM

Sân bay được lấy cảm hứng từ hoa dã quỳ sắp 'lên đời', trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của Tây Nguyên

Sân bay này sẽ có quy mô sân bay cấp 4E, công suất thiết kế dự kiến khoảng 5 triệu hành khách/năm, chi phí đầu tư khoảng 4.591 tỷ đồng.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Cảng Hàng không Liên Khương và làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để hoàn thiện việc nâng cấp sân bay này lên cảng hàng không quốc tế. Lễ công bố sẽ được tổ chức vào thời điểm thích hợp.

Cảng Hàng không Liên Khương (Lâm Đồng). Ảnh: BestPrice

Cảng Hàng không Liên Khương (Lâm Đồng). Ảnh: BestPrice

Trước đó, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Liên Khương là cảng hàng không quốc tế đón 5 triệu khách/năm.

Như vậy, Liên Khương sẽ là cảng hàng không quốc tế đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên. Khi có các đường bay thường lệ quốc tế đi - đến sân bay này, sẽ tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của Lâm Đồng nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung.

Trong ngày 13/5, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng có văn bản triển khai các nội dung hợp tác với Vietnam Airlines. Cụ thể, theo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy thì trong những năm gần đây, số lượng chuyến bay của Vietnam Airlines đến sân bay Liên Khương của Lâm Đồng đã giảm mạnh.

Liên Khương sẽ là cảng hàng không quốc tế đầu tiên của Tây Nguyên. Ảnh: Lâm Viên/Báo Thanh Niên

Liên Khương sẽ là cảng hàng không quốc tế đầu tiên của Tây Nguyên. Ảnh: Lâm Viên/Báo Thanh Niên

Đến thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines chỉ còn khai thác hai đường bay với lưu lượng 5 chuyến bay/ngày. Vì thế, tỉnh Lâm Đồng đề nghị Vietnam Airlines nghiên cứu tăng tần suất các chuyến bay Liên Khương-Nội Bài; Liên Khương-Tân Sơn Nhất để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Ngoài ra, tỉnh Lâm Đồng đề xuất Vietnam Airlines phục hồi các đường bay đi và đến sân bay Liên Khương như trước đây, đặc biệt là các đường bay Liên Khương - Đà Nẵng, Cần Thơ, Huế, Vinh, Phú Quốc.

Địa phương đề nghị Vietnam Airlines mở lại các đường bay nội địa đã đóng và nghiên cứu mở mới các chuyến bay khác; đồng thời khai thác các đường bay quốc tế từ Liên Khương tới các thị trường trọng điểm, tiềm năng, nhằm kích cầu lượng khách du lịch quốc tế như Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc.

Cảng Hàng không Liên Khương với diện tích 337,1ha nằm trên địa bàn huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Cuối tháng 12/2009, nhà ga mới chính thức được đưa vào khai thác, đưa Liên Khương trở thành một cảng hàng không quốc tế đạt tiêu chuẩn sân bay dân dụng cấp 4D.

Nhà ga sân bay được lấy cảm hứng từ loài hoa dã quỳ. Ảnh: Mytour

Nhà ga sân bay được lấy cảm hứng từ loài hoa dã quỳ. Ảnh: Mytour

Nhà ga Cảng Hàng không Liên Khương lấy ý tưởng từ đóa hoa dã quỳ - loài hoa có sắc vàng kiêu hãnh và sức sống mãnh liệt, cũng là loài hoa đặc trưng của vùng núi Tây Nguyên. Vì thế, công trình mang một nét riêng, tạo cảm giác hiện đại nhưng nhẹ nhàng và bay bổng. Hệ thống mái sử dụng hoàn toàn kết cấu thép đem lại sự nhẹ nhàng, thanh mảnh. Trên mái có những phần mái kính giúp tăng cường ánh sáng và tạo điểm nhấn. Kết cấu bao che sử dụng vách kính chủ đạo.

Tấm mái lợp sử dụng màu vàng thật của cánh hoa dã quỳ nên hành khách từ trên máy bay có thể nhìn thấy nhà ga như một đóa hoa quỳ nở vàng rực rỡ. Bao bọc xung quanh sân bay là những rừng hoa dã quỳ trải dài rực rỡ, nổi bật trên núi rừng Tây Nguyên.

Theo quy hoạch, sân bay Liên Khương sẽ có quy mô sân bay cấp 4E, công suất thiết kế dự kiến khoảng 5 triệu hành khách/năm, diện tích đạt 340,84ha, với chi phí đầu tư khoảng 4.591 tỷ đồng. Định hướng đến năm 2050, Cảng Hàng không quốc tế Liên Khương có công suất thiết kế dự kiến khoảng 7 triệu hành khách/năm, diện tích đạt 486,84ha, với chi phí đầu tư tăng thêm khoảng 3.157 tỷ đồng...

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Những lĩnh vực đóng góp cho mức tăng trưởng GDP quý III cao kỷ lục

Những lĩnh vực đóng góp cho mức tăng trưởng GDP quý III cao kỷ lục

sự kiện🞄Thứ ba, 07/10/2025, 14:55

(CL&CS) - Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.

Thủ tướng: Quý IV phải tăng tốc, bứt phá với hiệu quả tầm cao

Thủ tướng: Quý IV phải tăng tốc, bứt phá với hiệu quả tầm cao

sự kiện🞄Thứ hai, 06/10/2025, 18:36

(CL&CS) - Kết luận Hội nghị Chính phủ với địa phương tháng 9/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, quý IV phải tăng tốc, bứt phá với tinh thần "tăng cường tích cực, nỗ lực thành công, gần dân sát dân, chuyên cần sáng tạo, hiệu quả tầm cao"; tập trung thực hiện "3 đẩy mạnh" để phấn đấu tăng trưởng đạt trên 8%, đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và vận hành đồng bộ, hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp.

Động lực nào cho tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5%?

Động lực nào cho tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5%?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/09/2025, 19:30

(CL&CS)- Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5% năm 2025, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 3 với chủ đề “Động lực nào cho tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5%” đã trở thành nơi quy tụ các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách để thảo luận, hiến kế những giải pháp trọng yếu.