Thứ ba, 14/05/2024, 08:31 AM

Sân bay được lấy cảm hứng từ hoa dã quỳ sắp 'lên đời', trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của Tây Nguyên

Sân bay này sẽ có quy mô sân bay cấp 4E, công suất thiết kế dự kiến khoảng 5 triệu hành khách/năm, chi phí đầu tư khoảng 4.591 tỷ đồng.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Cảng Hàng không Liên Khương và làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để hoàn thiện việc nâng cấp sân bay này lên cảng hàng không quốc tế. Lễ công bố sẽ được tổ chức vào thời điểm thích hợp.

Cảng Hàng không Liên Khương (Lâm Đồng). Ảnh: BestPrice

Cảng Hàng không Liên Khương (Lâm Đồng). Ảnh: BestPrice

Trước đó, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Liên Khương là cảng hàng không quốc tế đón 5 triệu khách/năm.

Như vậy, Liên Khương sẽ là cảng hàng không quốc tế đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên. Khi có các đường bay thường lệ quốc tế đi - đến sân bay này, sẽ tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của Lâm Đồng nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung.

Trong ngày 13/5, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng có văn bản triển khai các nội dung hợp tác với Vietnam Airlines. Cụ thể, theo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy thì trong những năm gần đây, số lượng chuyến bay của Vietnam Airlines đến sân bay Liên Khương của Lâm Đồng đã giảm mạnh.

Liên Khương sẽ là cảng hàng không quốc tế đầu tiên của Tây Nguyên. Ảnh: Lâm Viên/Báo Thanh Niên

Liên Khương sẽ là cảng hàng không quốc tế đầu tiên của Tây Nguyên. Ảnh: Lâm Viên/Báo Thanh Niên

Đến thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines chỉ còn khai thác hai đường bay với lưu lượng 5 chuyến bay/ngày. Vì thế, tỉnh Lâm Đồng đề nghị Vietnam Airlines nghiên cứu tăng tần suất các chuyến bay Liên Khương-Nội Bài; Liên Khương-Tân Sơn Nhất để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Ngoài ra, tỉnh Lâm Đồng đề xuất Vietnam Airlines phục hồi các đường bay đi và đến sân bay Liên Khương như trước đây, đặc biệt là các đường bay Liên Khương - Đà Nẵng, Cần Thơ, Huế, Vinh, Phú Quốc.

Địa phương đề nghị Vietnam Airlines mở lại các đường bay nội địa đã đóng và nghiên cứu mở mới các chuyến bay khác; đồng thời khai thác các đường bay quốc tế từ Liên Khương tới các thị trường trọng điểm, tiềm năng, nhằm kích cầu lượng khách du lịch quốc tế như Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc.

Cảng Hàng không Liên Khương với diện tích 337,1ha nằm trên địa bàn huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Cuối tháng 12/2009, nhà ga mới chính thức được đưa vào khai thác, đưa Liên Khương trở thành một cảng hàng không quốc tế đạt tiêu chuẩn sân bay dân dụng cấp 4D.

Nhà ga sân bay được lấy cảm hứng từ loài hoa dã quỳ. Ảnh: Mytour

Nhà ga sân bay được lấy cảm hứng từ loài hoa dã quỳ. Ảnh: Mytour

Nhà ga Cảng Hàng không Liên Khương lấy ý tưởng từ đóa hoa dã quỳ - loài hoa có sắc vàng kiêu hãnh và sức sống mãnh liệt, cũng là loài hoa đặc trưng của vùng núi Tây Nguyên. Vì thế, công trình mang một nét riêng, tạo cảm giác hiện đại nhưng nhẹ nhàng và bay bổng. Hệ thống mái sử dụng hoàn toàn kết cấu thép đem lại sự nhẹ nhàng, thanh mảnh. Trên mái có những phần mái kính giúp tăng cường ánh sáng và tạo điểm nhấn. Kết cấu bao che sử dụng vách kính chủ đạo.

Tấm mái lợp sử dụng màu vàng thật của cánh hoa dã quỳ nên hành khách từ trên máy bay có thể nhìn thấy nhà ga như một đóa hoa quỳ nở vàng rực rỡ. Bao bọc xung quanh sân bay là những rừng hoa dã quỳ trải dài rực rỡ, nổi bật trên núi rừng Tây Nguyên.

Theo quy hoạch, sân bay Liên Khương sẽ có quy mô sân bay cấp 4E, công suất thiết kế dự kiến khoảng 5 triệu hành khách/năm, diện tích đạt 340,84ha, với chi phí đầu tư khoảng 4.591 tỷ đồng. Định hướng đến năm 2050, Cảng Hàng không quốc tế Liên Khương có công suất thiết kế dự kiến khoảng 7 triệu hành khách/năm, diện tích đạt 486,84ha, với chi phí đầu tư tăng thêm khoảng 3.157 tỷ đồng...

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Tỉnh đặt 'đại bản doanh' của Samsung trên thế giới nhận được 16.000 tỷ đồng vốn từ 14 dự án

Tỉnh đặt 'đại bản doanh' của Samsung trên thế giới nhận được 16.000 tỷ đồng vốn từ 14 dự án

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 09:49

Trong nửa đầu năm 2024, tỉnh này đã làm việc với hơn 20 nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN).

Chính thức ‘ra mắt’ sân bay quốc tế đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên

Chính thức ‘ra mắt’ sân bay quốc tế đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên

sự kiện🞄Thứ bảy, 22/06/2024, 22:05

Việc sân bay này trở thành cảng hàng không quốc tế sẽ là cú hích cực kỳ quan trọng, góp phần phát triển ngành du lịch vùng Tây Nguyên.

Luật Đất đai mới nhất quy định 4 trường hợp vẫn được sở hữu sổ đỏ dù là đất cấp sai thẩm quyền

Luật Đất đai mới nhất quy định 4 trường hợp vẫn được sở hữu sổ đỏ dù là đất cấp sai thẩm quyền

sự kiện🞄Thứ bảy, 22/06/2024, 21:51

Theo Luật Đất đai, đất cấp sai thẩm quyền có thể bị thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai nhưng vẫn có những trường hợp được sở hữu sổ đỏ.