Chủ nhật, 28/01/2024, 20:26 PM

Nguy hiểm mua bán thuốc online

(CL&CS) - Mỗi khi vào mạng xã hội, chúng ta không khó để thấy những tài khoản bán đủ loại thuốc chữa bệnh, từ thuốc gia truyền, thuốc nam, thuốc bổ, thuốc chữa bệnh, thậm chí cả những lời giới thiệu mập mờ để bán các sản phẩm cho người trọng bệnh. Cùng với đó, không ít tài khoản còn livestream bán các loại thực phẩm chức năng, nhưng thực chất là bán thuốc chữa bệnh.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Bên cạnh đó, nhiều kẻ giả danh bác sĩ, cán bộ y tế đã công khai tư vấn về bệnh tật, về tác dụng của các loại thuốc để bán thuốc, trong đó có cả những loại thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả, kém chất lượng mà nhiều vụ việc đã được cơ quan Công an, Quản lý thị trường phát hiện.

Nhìn thẳng thực tế, thuốc chữa bệnh bán tràn lan trên mạng xã hội tiềm ẩn nhiều nguy hại đến sức khỏe người bệnh, sức khỏe cộng đồng và đời sống xã hội. Đối với 4 hình thức bán hàng như quy định của Luật Dược 2026, việc bán thuốc phải tuân thủ rất nhiều quy định về điều kiện cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn của chủ cửa hàng, của nhân viên bán thuốc cũng như các quy định về đảm bảo chất lượng, cách bảo quản, quy định về loại thuốc cần có đơn thuốc của bác sĩ... Trong khi đó, các đối tượng bán thuốc online rất khó đáp ứng các điều kiện theo quy định, đó là chưa nói việc bán thuốc chữa bệnh online không thuộc 4 hình thức Luật quy định.

Thực tế cho thấy, đã không ít trường hợp người bệnh đến bệnh viện trong trường hợp bệnh trở nặng do nghe tư vấn và mua thuốc trên mạng về dùng. Với các loại kháng sinh và không ít loại thuốc khác, nếu việc mua bán không theo hướng dẫn của bác sĩ không chỉ nguy hiểm cho người dùng mà tiềm ẩn nguy cơ kháng thuốc, kháng kháng sinh của cả cộng đồng.

Trước mối nguy hiểm trên, một số ý kiến trong đó có ý kiến thống nhất của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề xuất cần đưa vào Luật Dược sửa đổi việc cấm livestrem bán thuốc chữa bệnh. Đây là ý kiến cần được cơ quan soạn thảo và các chuyên gia quan tâm.

Trong khi chờ những quy định pháp luật được hoàn thiện, các cơ quan hữu quan cần tăng cường hơn nữa việc quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động bán loại hàng hóa đặc biệt này. Người bệnh và người dân cần nâng cao nhận thức về sử dụng thuốc, cần có sự tư vấn chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ mà không tự ý mua thuốc, dùng thuốc theo kinh nghiệm truyền miệng. Kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm tình trạng bán thuốc chữa bệnh tràn lan trên mạng là việc làm cấp bách để bảo vệ sức khỏe người dân và sức khỏe cộng đồng.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước đến nay

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:05

(CL&CS) - Đánh dấu chặng đường 35 năm hình thành, phát triển và trở thành thương hiệu uy tín dẫn đầu ngành bán lẻ hiện đại tại Việt Nam, Saigon Co.op tổ chức chuỗi hoạt động hướng đến khách hàng, cộng đồng và xã hội trong cả năm 2024.

Trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan khó kiểm soát nguồn gốc

Trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan khó kiểm soát nguồn gốc

sự kiện🞄Thứ hai, 08/04/2024, 15:57

(CL&CS) - Hiện nay, trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.

Hướng dẫn rút tiền bằng thẻ Căn cước công dân gắn chip

Hướng dẫn rút tiền bằng thẻ Căn cước công dân gắn chip

sự kiện🞄Thứ năm, 04/04/2024, 19:55

(CL&CS) - Sử ứng dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip để thực hiện các giao dịch rút tiền tại máy ATM đã được một số ngân hàng được triển khai. Chỉ với vài thao tác đơn giản, khách hàng có thể rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip tại máy ATM khá dễ dàng.