Thứ tư, 08/11/2023, 13:21 PM

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Nêu quan điểm xử lý quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật trên mạng

(CL&CS) - Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, bộ, ngành, địa phương quản lý lĩnh vực nào trong thế giới thực thì khi di chuyển lên không gian mạng cũng sẽ thực hiện việc quản lý lĩnh vực đó.

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ngày 7/11/2023, Quốc hội tiến hành chất vấn về các lĩnh vực khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông.

bo-truong-nguyen-manh-hung

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Chất vấn Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, đại biểu Tao Văn Giót, đoàn Lai Châu, nêu rõ thời gian qua, hiện tượng sử dụng các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok, Youtube hoặc các website có máy chủ ở nước ngoài để quảng cáo các thực phẩm bảo vệ sức khỏe chưa được thẩm định nội dung, quảng cáo không đúng nội dung đã được xác nhận.

Quảng cáo thực phẩm như thuốc chữa bệnh sử dụng danh nghĩa của các cơ quan như y tế, cắt ghép hình ảnh của VTV, bệnh viện, Bộ Y tế; ý kiến phản hồi của người bệnh, người nổi tiếng, quảng cáo thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh vẫn diễn ra khá phổ biến và phức tạp, gây nhầm lẫn và thiệt hại cho người tiêu dùng, nhất là người dân ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng ít thông tin.

Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để xử lý vấn đề này một cách căn cơ, lâu dài theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 75 năm 2022, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Về quảng cáo thực phẩm chức năng và thuốc sai sự thật trên không gian mạng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết các quảng cáo này được thực hiện trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là các mạng xã hội xuyên biên giới.

Vừa qua, chúng ta đã có cơ chế làm việc với các nền tảng này về việc gỡ bỏ các thông tin sai sự thật, xấu độc, quảng cáo sai sự thật; đồng thời thể chế hóa vấn đề này trong các văn bản pháp luật về trách nhiệm của các mạng xã hội, thời gian tháo gỡ... Bộ trưởng cũng nêu thực tế, hiện nay các bộ ngành, địa phương lên không gian mạng chưa nhiều và nghĩ đây là trách nhiệm riêng của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc của Bộ Công an. Tuy nhiên, nhận thức này cần phải được thay đổi.

Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thành lập Trung tâm xử lý tin giả Quốc gia - như khá nhiều quốc gia khác, nhưng cần thiết phải thành lập các trung tâm xử lý ở mức sâu hơn, ở cấp độ tỉnh "vì hiện nay chúng ta 'di chuyển' lên không gian mạng hầu hết các hoạt động của cuộc sống" - ông Hùng lý giải.

Lãnh đạo Thông tin và Truyền thông cho biết đang cân nhắc ban hành yêu cầu thành lập trung tâm xử lý tin giả, hỗ trợ người dân trên không gian mạng ở mức cấp tỉnh.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Vùng Đồng bằng sông Hồng: phát triển dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp

Vùng Đồng bằng sông Hồng: phát triển dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS) - Ngày 9/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng.

Thủ tướng tiếp Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn Samsung

Thủ tướng tiếp Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn Samsung

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS) - Chiều 9/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Park Hark Kyu, Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của Tập đoàn Samsung đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 20:43

(CL&CS) - Ngày 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.