Thứ năm, 21/03/2024, 17:12 PM

Người mua chung cư 'chóng mặt' khi chủ nhà liên tục 'quay xe' hét giá

Giá chung cư tại Hà Nội đang tăng cao khiến nhiều chủ nhà dè dặt, thậm chí liên tục nâng giá trong thời điểm hiện tại.

Theo số liệu mới nhất từ batdongsan.com.vn, giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Trên thực tế, nhiều người mua, bán và các môi giới bất động sản cũng nhận xét giá chung cư Hà Nội đang “leo thang”. Không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau một năm.

Khảo sát thị trường, người mua nhà cũng phải "chóng mặt" khi tìm mua chung cư với mức giá phù hợp vô cùng khó. Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, nhiều chủ nhà cũng không ngần ngại hét giá bán chung cư theo tuần. 

Nhiều chủ nhà tăng giá chung cư trong thời gian ngắn khi biết được tình trạng thị trường hiện nay

Nhiều chủ nhà tăng giá chung cư trong thời gian ngắn khi biết được tình trạng thị trường hiện nay

Cách đây 2 tháng, chị Trần Thị Mai Linh (Hà Nội) có nhu cầu mua một căn hộ khoảng 100m2 tại một khu đô thị có tuổi đời gần 20 năm trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Tuy nhiên, chị Linh không ngờ giá căn hộ không còn mới như vậy lại liên tục tăng giá. Ban đầu môi giới báo giá căn hộ 3 phòng ngủ rơi vào tầm 3,7 tỷ đồng. Song chỉ 1 tuần sau, môi giới cho biết chủ nhà yêu cầu phải được 3,9 tỷ đồng, không bao thuế phí thì mới bán. Chưa hết, ít lâu sau, chị Linh lại được thông báo giá căn hộ đã lên 4 tỷ đồng.

"Giá chung cư tăng nhanh khiến người mua thực như tôi khó lòng có thể lựa chọn được căn hộ ưng ý và phù hợp với gia tiền. Chính vì thế tôi chấp nhận đi thuê trọ, đợi bình ổn thị trường mới đi tìm mua", chị Mai Linh chia sẻ.

Tương tự, anh Phan Công Chiến cho biết bản thân cũng đang có nhu cầu mua nhà. Thời điểm cuối tháng 12/2023, anh Chiến có hỏi giá căn hộ 58m2 ở quận Cầu Giấy thì được báo giá 3 tỷ đồng. Gần 1 tháng sau, khi định xuống tiền mua, anh liên hệ lại với môi giới thì giá đã lên 3,2 tỷ đồng.

"Khi tôi hỏi lý do vì sao cùng một căn hộ, trong thời gian ngắn mà mức giá thay đổi nhanh thế, môi giới nói rằng chủ nhà tự nâng để hợp với xu thế của thị trường, tránh thiệt thòi so với người khác. Kinh tế khó khăn, thu nhập giảm sút mà giá nhà lại tăng liên tục khiến tôi khó mua. Vừa cố xoay xở, vay mượn khắp nơi để định mua thì giá đã bị nâng lên, giờ tôi không vay thêm được nữa và cũng không muốn vay, vì có cảm giác có hiện tượng thổi giá", anh Chiến nói.

Các khu tập thể nội thành Hà Nội cũng có mức giá cao

Các khu tập thể nội thành Hà Nội cũng có mức giá cao

Theo nhiều môi giới, tình trạng chủ nhà tăng giá trong thời gian ngắn còn là do phong trào. Khi người này bán cao thì người kia không muốn kém, điều này đã khiến giá chung cư nối đuôi nhau leo thang. Các chủ nhà cung nắm bắt được tình hình thị trường hiện nay không dồi dào về nguồn cung mới, đặc biệt ở vị trí trung tâm nên không ngần ngại tiến hành tăng giá rao bán chung cư hay thậm chí cả chung cư đã xuống cấp. 

Tình trạng này cũng khiến cho chính các môi giới lao đao khi việc chốt giao dịch của khách hàng trở nên khó khăn. Thậm chí, họ còn phải đối diện với nhiều rủi ro khi phải đặt cọc trước với những căn nhà có mức giá hợp lý rồi mới tiến hành tìm khách. Nếu không bán được, chính môi giới sẽ mất một số tiền lớn.

Theo ông Giang Anh Tuấn, Giám đốc sàn bất động sản Tuấn Anh, thời gian gần đây, giá chung cư tăng liên tục trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp do thiếu nguồn cung trầm trọng. Tuy nhiên, ngoài nguyên nhân này thì một phần cũng do các chủ nhà được đà thổi giá.

Cũng theo ông Tuấn, trong lúc giá nhà đang neo ở ngưỡng cao, người mua nhà nên tính toán, cân nhắc kỹ khả năng tài chính của mình. Nếu không đủ tiền, người mua cũng có thể đi thuê nhà, thay vì chạy theo chủ nhà, vì rất có thể mức giá hiện nay chỉ là "ảo", vượt quá giá trị thực, khiến người mua thiệt thòi.

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

Chuyện ít biết về cây cầu ở Thủ đô được thế giới hết lời khen ngợi: Thành lập ngân hàng và quận riêng để quản lý, 8.300 công nhân thi công ròng rã 11 năm

Chuyện ít biết về cây cầu ở Thủ đô được thế giới hết lời khen ngợi: Thành lập ngân hàng và quận riêng để quản lý, 8.300 công nhân thi công ròng rã 11 năm

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 07:37

Theo tính toán của các chuyên gia cầu đường, hiện nay, nếu xây dựng một cây cầu tương đương quy mô cây cầu này, kinh phí sẽ không dưới 500 triệu USD.

Tỉnh sát vách TP. HCM 'tham vọng' lọt top 3 nền kinh tế lớn nhất Việt Nam: Hệ thống giao thông hoành tráng là 'át chủ bài'

Tỉnh sát vách TP. HCM 'tham vọng' lọt top 3 nền kinh tế lớn nhất Việt Nam: Hệ thống giao thông hoành tráng là 'át chủ bài'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 07:34

Những thành tựu địa phương đã được trong thời gian qua cho thấy mục tiêu này của tỉnh không hề xa vời.

Cao tốc Bắc - Nam đón tin vui, cả trăm km chính thức thông xe

Cao tốc Bắc - Nam đón tin vui, cả trăm km chính thức thông xe

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 23:20

Sau khi các cao tốc này được thông xe sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, kích cầu tiềm năng du lịch các tỉnh Khánh Hòa, Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ.