“Ngỡ ngàng” với giá nhà trong ngõ tại Hà Nội: Đắt hơn cả nhà mặt phố?

Sau những năm ảm đạm, nhà đất trong ngõ tại Hà Nội bắt đầu sôi động trở lại. Thậm chí có những nơi, giá được đẩy lên cao “ngất ngưởng” cao hơn cả giá nhà mặt phố khiến nhiều nhà đầu tư và người dân không khỏi bất ngờ.

Untitled-4

“Ngán ngẩm” khi giá tăng quá cao

Thời gian qua, không chỉ giá chung cư tăng cao mà ngay cả loại hình bất động sản vốn chìm trong “ảm đạm” suốt nhiều năm qua bỗng chốc được quan tâm và đẩy giá lên cao “chót vót”, đó là loại hình nhà trong ngõ.

Bắt đầu từ thời điểm cuối năm 2023, nhà trong ngõ sôi động trở lại. Đặc biệt tại khu vực trung tâm như Hà Nội, bằng giá của những căn nhà ngõ cũng có xu hướng tăng cao.

Số liệu từ Batdongsan.com.vn đã chỉ ra, trong tháng đầu năm 2024, giá bán nhà riêng tại quận Đống Đa đang dao động từ 0,7 - 150 tỷ đồng/căn. Ở Ba Đình dao động từ 1,1 - 199 tỷ đồng/căn. Ở Hoàn Kiếm dao động từ 1,05 - 195,6 tỷ đồng/căn. Những quận còn lại như Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hà Đông có mức giá nhà riêng tăng từ 4-8%.

Có thể thấy, bất chấp những biến động của thị trường chung, giá nhà trong ngõ tại Hà Nội vẫn neo rất cao. Nếu ở phân khúc trên 10 tỷ đồng ghi nhận khả năng thanh khoản chậm, thì ở phân khúc từ 3-5 tỷ đồng đang thu hút được nhiều sự quan tâm của những người mua nhà ở thực.

Một căn nhà trong ngõ phố Trần Hưng Đạo (Hai Bà Trưng) được rao bán với giá 250 triệu đồng/m2.

Một căn nhà trong ngõ phố Trần Hưng Đạo (Hai Bà Trưng) được rao bán với giá 250 triệu đồng/m2.

Trong khi đó nhà mặt phố cũng được rao bán nhưng với giá rẻ hơn, chỉ từ 100-160 triệu đồng/m2.

Trong khi đó nhà mặt phố cũng được rao bán nhưng với giá rẻ hơn, chỉ từ 100-160 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho biết, nhà trong ngõ tại trung tâm thành phố Hà Nội trong những tháng gần đây được rao bán với mức giá rất cao. Ghi nhận tại thời điểm tháng 12/2023, nhiều người tìm mua nhà trong ngõ ở Hà Nội bởi vị trí đẹp, không gian xung quanh yên tĩnh, giá thành lại rẻ hơn so với các phân khúc như nhà mặt phố, chung cư nội đô...

Một người dân đang sinh sống tại phố Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ, nhiều căn nhà ngõ tại đây đang có giá bán dao động từ 80 triệu đồng - 150 triệu đồng/m2.

Tương tự, một người khác tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cũng đang rao bán căn nhà trong ngõ 3 tầng với giá 4,5 tỷ đồng. “Căn nhà này tuy nằm trong ngõ sâu nhưng thuộc khu vực sầm uất, có đầy đủ tiện ích như siêu thị, trường học, công sở. Hơn 1 tháng từ khi đăng tin, có rất nhiều người liên lạc với anh để hẹn đến xem nhà”, người này chia sẻ.

Ở phía người có nhu cầu mua nhà trong ngõ, anh Thanh có trong tay gần 4 tỷ tiền mặt, nhưng gần nửa năm qua vẫn vô cùng chật vật để tìm được căn nhà ưng ý trong bán kính 20 km từ trung tâm Hà Nội. Cuối tháng 2/2024, anh ưng một căn 3 tầng, nằm trong ngõ phường Phú Đô (Nam Từ Liêm), nhưng “ngã ngửa” khi hỏi giá.

Cụ thể, phía môi giới thông tin chủ nhà có nhu cầu bán gấp, sẵn sàng lo liệu mọi chi phí, thủ tục sang tên sổ đỏ, đồng thời “cắt lỗ” thêm 500 triệu đồng trong tổng giá trị căn nhà. Dù nằm trong ngõ, nhưng nhà nằm gần trường học, trung tâm thương mại...

“Sau thông tin ban đầu, tôi cùng “cò” đến tận nơi tìm hiểu thì thấy căn nhà nằm ở mặt ngõ, vị trí khá đẹp, diện tích 35m2 x 3 tầng. Môi giới nói chủ nhà báo giá 4,8 tỷ đồng, nhưng đến khi gặp thì chủ nhà nói giá đó là từ cuối năm 2023, giờ thì phải 6 tỷ đồng mới nói chuyện tiếp”, anh Thanh kể lại.

Lý giải về việc giá nhà trong ngõ liên tục tăng cao, ông Phạm Đức Toản - nhà sáng lập EZ Property - cho biết, trước đây nhà đất trong ngõ hẻm thường là phân khúc được người mua ở thực đem lên bàn cân với chung cư mới. Tuy nhiên, giá chung cư tăng đột ngột ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp thời gian qua đã thúc đẩy một nhóm khách hàng chuyển hướng sang nhà đất. Cùng tầm tiền như nhau, nhiều người mua chấp nhận những bất tiện của nhà trong ngõ hẻm với tâm lý "vừa có đất vừa có tổng diện tích sàn sử dụng lớn hơn".

Liệu có vô lý?

Theo một số chuyên gia của OneHousing, do nguồn cung căn hộ chung cư Hà Nội đang thiếu hụt, trong khi nhu cầu nhà ở của người dân ngày một tăng nên nhiều người dân gần đây đã quyết định chuyển hướng, chọn mua nhà trong ngõ ở các khu vực trung tâm.

Cũng theo nhiều chuyên viên môi giới, nguyên nhân tăng giá của thị trường nhà trong ngõ là vì chung cư tăng giá quá nhanh khiến nhiều người đổi sang lựa chọn nhà đất với mức tài chính tương đương. Chung cư nội đô cũng có những bất tiện riêng, đối với nhiều người dân, việc mua nhà trong ngõ với mức giá hợp lý sẽ phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng và thuận tiện cho công việc.

Ưu điểm của nhà đất trong ngõ là có không gian yên tĩnh, có thể tách biệt khỏi sự xô bồ của cuộc sống đô thị. Nhưng một trong những lợi ích lớn nhất ảnh hưởng đến quyết định mua của người dân, là mức giá bán của nhà trong ngõ thấp hơn nhiều so với phân khúc nhà ở mặt phố hoặc trong các ngõ lớn liên thông.

Tuy nhiên, để có thể hưởng tối đa các ưu điểm của mua nhà trong ngõ, việc tìm hiểu kỹ các thông tin về khu vực, kế hoạch tài chính cá nhân và tình trạng nhà trước khi quyết định mua là điều rất quan trọng để người mua tránh gặp phải những điều bất tiện không mong muốn.

Như vậy, mức giá hợp lý cùng với sự tăng trưởng của thị trường bất động sản đã tạo nên sức hút đặc biệt các căn nhà trong ngõ năm 2024. Việc mua nhà trong ngõ Hà Nội không chỉ là lựa chọn về nơi ở, mà còn là một khoản đầu tư sinh lời hấp dẫn trong tương lai.

Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho rằng, rằng, thị trường nhà đất thổ cư đang có dấu hiệu "sốt" trở lại nên nhiều chủ nhà, chủ đầu tư đã lợi dụng để đẩy giá, kích thích thị trường nóng lên.

“Nhà đất trong ngõ đang có giao dịch dồi dào vì đáp ứng nhu cầu ở thực của các gia đình. Khi giá chung cư tăng mạnh như hiện nay, giá nhà đất trong ngõ từng giảm và đi ngang thì xu hướng lựa chọn loại hình này có xu hướng tăng trở lại. Tuy nhiên, mức tăng vượt nhà mặt phố là điều vô lý”, người này nói thêm.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.