Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 17/10/2023, 17:21 PM

Nghiên cứu dài hơn 30 năm của Harvard tiết lộ 5 thói quen đơn giản nhưng giúp kéo dài đến 10 năm tuổi thọ

Nghiên cứu cho thấy rằng việc duy trì 5 thói quen này có thể kéo dài tuổi thọ lên tới 10 năm hoặc hơn.

Một nghiên cứu được công bố năm 2018 của Trường Y tế Công cộng TH Chan thuộc Đại học Harvard đã tìm ra 5 thói quen có thể kéo dài tuổi thọ của một người lên đến một thập kỷ hoặc hơn. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu có giá trị trong 34 năm từ 78.000 phụ nữ và 27 năm từ hơn 44.000 nam giới.

Kết quả cho thấy mối tương quan giữa những thói quen lành mạnh và các vấn đề về tim mạch: Phụ nữ và nam giới duy trì lối sống lành mạnh có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch thấp hơn 82% và nguy cơ tử vong vì ung thư thấp hơn 65% so với những người có lối sống kém lành mạnh hơn trong suốt thời gian nghiên cứu.

Theo đó, việc duy trì 5 thói quen dưới dây có thể kéo dài tuổi thọ của một người lên tới 10 năm hoặc hơn.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống kém lành mạnh có thể là nguyên nhân dẫn dến 1/5 số ca tử vong sớm. Nó cũng có thể gây ra các vấn đề như huyết áp cao và tiểu đường. Theo các nhà nghiên cứu, một chế độ ăn uống tốt bao gồm thực phẩm nguyên hạt và ngũ cốc được chế biến từ rau, trái cây, các loại hạt và bất kỳ nguồn protein tự nhiên nào ví dụ như cá và đậu.

Nếu bạn nghiêm túc về việc thay đổi thói quen ăn uống của mình, bạn có thể tham khảo ý kiến ​​​​của chuyên gia dinh dưỡng. Nhưng để có thêm động lực, bạn có thể tham khảo chế độ ăn kiêng của Richard Branson. Ông trùm kinh doanh nổi tiếng này ăn muesli và salad trái cây vào bữa sáng hằng ngày.

cn1

Tập thể dục thường xuyên

Việc dành thời gian để tập thể dục là hoàn toàn cần thiết. Ngay cả những nhà kinh doanh thành công nhất thế giới như Oprah Winfrey, Sheryl Sandberg và Bill Gates cũng ưu tiên hoạt động thể chất hằng ngày.

Một nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (NCI) cho thấy chỉ dành một ít thời gian để tập thể dục mỗi ngày cũng có thể kéo dài tuổi thọ lên tới 4 - 5 năm. Đối với những người làm công việc bàn giấy, bắt buộc phải ngồi nhiều thì hãy dành 30 phút tập thể dục trước hoặc sau giờ làm việc.

cn2

Theo NCI, hoạt động thể chất đã được chứng minh là giúp duy trì trọng lượng cơ thể cân đối, duy trì xương, cơ và khớp khỏe mạnh, thúc đẩy tâm lý thoải mái và giảm nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm cả một số bệnh ung thư.

Giữ cân nặng ổn định

Theo nghiên cứu của Harvard, kiểm soát cân nặng làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, giảm nguy cơ tim mạch và ung thư vú.

Cân nặng ổn định còn tùy theo thể trạng của từng người, tuy nhiên, Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Mỹ (NHLBI) chỉ ra rằng chỉ số khối cơ thể (BMI) trong khoảng từ 18,5 đến 24,9 được coi là khỏe mạnh.

cn3

Hãy thường xuyên để ý đến cân nặng của bản thân, tuy nhiên, không phải theo cách ám ảnh về nó. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì cho thấy những người theo dõi cân nặng của mình ít thường xuyên hơn sẽ có nhiều khả năng tăng cân hơn. Hãy xem cân nặng như một công cụ để duy trì một cơ thể cân đối, khoẻ mạnh.

Hạn chế uống rượu

Thật khó để có thể hoàn toàn không uống rượu nhưng hãy hạn chế hết mức có thể. Rượu có thể gây ra mỡ bụng và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư vú, ruột kết, thực quản.

Việc tránh uống rượu hoàn toàn thậm chí có thể giúp bạn quen được nhiều bạn tốt hơn. Tỷ phú Warren Buffett cũng nổi tiếng là người không uống rượu và nay ông vẫn khoẻ mạnh ở tuổi 93.

cn4

Đừng hút thuốc

Đã nhiều thập kỷ trôi qua kể từ khi ngành công nghiệp thuốc lá bắt đầu mất đi sự ưa chuộng của công chúng. Khi những nguy cơ về sức khỏe của việc hút thuốc ngày càng trở nên rõ ràng, người ta đã nỗ lực nhiều hơn trong việc cảnh báo mọi người về những tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc lá.

Nếu bỏ được thuốc lá, cơ thể bạn sẽ cảm ơn bạn về lâu dài. Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama là một nhà lãnh đạo đã thành công bỏ được thuốc lá nhờ kẹo cao su Nicorette. Ông đã từ bỏ thói quen này khi còn đương chức và tuyên bố “không thuốc lá” vào năm 2017.

cn5

Theo CNBC

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Lâm Đồng ra mắt mô hình văn hóa cồng chiêng du lịch của đồng bào K'Ho

Lâm Đồng ra mắt mô hình văn hóa cồng chiêng du lịch của đồng bào K'Ho

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

(CL&CS) - Câu lạc bộ văn hóa cồng chiêng được xây dựng phù hợp với đời sống văn hóa, phong tục tập quán của tộc người K’Ho tại xã Tà Nung trước nguy cơ bị mai một.

Cô gái Việt lọt top 1% kỳ thi luật sư ở Mỹ với điểm số xuất sắc: Được chọn phỏng vấn bởi Big Law, tốt nghiệp sớm cùng tấm bằng thạc sĩ Kinh tế với GPA tuyệt đối

Cô gái Việt lọt top 1% kỳ thi luật sư ở Mỹ với điểm số xuất sắc: Được chọn phỏng vấn bởi Big Law, tốt nghiệp sớm cùng tấm bằng thạc sĩ Kinh tế với GPA tuyệt đối

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:06

Cô gái Việt đã đạt 334/400 điểm trong kỳ thi luật sư của bang Texas sau khi hoàn thành bằng Luật loại xuất sắc trước thời hạn.

Bất ngờ phát hiện con đường 7.000 năm tuổi ‘ngủ vùi’ dưới đáy đại dương bằng hình ảnh vệ tinh

Bất ngờ phát hiện con đường 7.000 năm tuổi ‘ngủ vùi’ dưới đáy đại dương bằng hình ảnh vệ tinh

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:06

Với độ rộng khoảng 4m nằm ở độ sâu từ 4-5m so với mực nước biển, con đường đã được phát hiện khi một nhà khoa học quan sát hình ảnh vệ tinh.