Nghẽn sửa đổi Luật Đất đai và những hệ lụy

(CL&CS) - Nhiều ý kiến cho rằng, hệ thống pháp luật đất đai còn nhiều điểm bất hợp lý, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển và là một trong những rào cản lớn nhất cho việc huy động nguồn lực phát triển.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai đã đưa vào từ chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV khi những vướng mắc trong việc thi hành các quy định của sắc luật này gây ảnh hưởng lớn đến không chỉ lĩnh vực đất đai mà toàn bộ nền kinh tế. Đến kỳ họp thứ 9 và thứ 10, do cơ quan chủ trì soạn thảo chưa chuẩn bị xong nên dự án luật sửa đổi này lại một lần nữa dời sang nhiệm kỳ Quốc hội và Chính phủ mới.

Nhiều ý kiến cho rằng, hệ thống pháp luật đất đai còn nhiều điểm bất hợp lý, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển và là một trong những rào cản lớn nhất cho việc huy động nguồn lực phát triển.

Nhiều ý kiến cho rằng, hệ thống pháp luật đất đai còn nhiều điểm bất hợp lý, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển và là một trong những rào cản lớn nhất cho việc huy động nguồn lực phát triển.

Một trong những vướng mắc lớn nhất cần Luật Đất đai sửa đổi, điều chỉnh là việc quy hoạch sử dụng đất cũng như việc chuyển đổi từ trả tiền thuê đất hàng năm sang trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê. Nhiều doanh nghiệp cho biết, họ mong muốn thực hiện theo hình thức này bởi lẽ được thuê đất trả tiền một lần cho cả quá trình vài chục năm, doanh nghiệp sẽ yên tâm hơn trong đầu tư sản xuất - kinh doanh. Đồng thời, hình thức này cũng giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc liên kết mở rộng sản xuất với các doanh nghiệp khác.

Tuy nhiên, thực tế vì trong quy định của Luật Đất đai hiện hành không nêu cụ thể việc đang sử dụng đất được Nhà nước cho thuê trả tiền hàng năm để thực hiện dự án sản xuất, kinh doanh được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được duyệt hay phải thu hồi để đấu giá quyền sử dụng đất.

Từ ngày 14/6/2019, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 82/2019/QH và theo Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 6/12/2019 của Chính phủ thì tạm thời dừng, chưa giải quyết các trường hợp doanh nghiệp chuyển đổi từ trả tiền thuê đất hàng năm sang trả tiền thuê đất một lần đối với trường hợp có nguồn gốc đất công do UBND cấp xã quản lý, đất của doanh nghiệp cổ phần hóa từ doanh nghiệp nhà nước, đất nông lâm trường, đất trồng cao su do công ty cao su quản lý.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), TP.HCM đang áp dụng theo bốn phương pháp xác định giá đất nhưng mỗi phương pháp lại có sự chênh lệch về kết quả định giá đất, đặc biệt đối với các loại đất có giá trị thương mại cao như đất ở, đất thương mại, dịch vụ tại khu vực đô thị hoặc các khu vực đang được đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng... Điều này dẫn tới việc xác định giá đất để tính tiền sử dụng đất của nhiều dự án không nhất quán giữa các cơ quan như Tài nguyên - Môi trường và Tài chính.

Tại TP.HCM, hiện nhiều doanh nghiệp địa ốc đang gặp phải những ách tắc trong công tác tính tiền sử dụng đất đối với phần diện tích tầng hầm vượt ngoài ranh khối đế tòa nhà chung cư, dẫn đến việc chậm cấp sổ đỏ cho các sản phẩm của dự án.

Với một số dự án đang triển khai, lại vướng ở cơ chế thu hồi đất phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Phần lớn các dự án sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp không được Nhà nước hỗ trợ thu hồi đất như trước đây khiến doanh nghiệp gặp khó trong quá trình triển khai.

Trong những lần sửa đổi các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai 2013, cơ quan soạn thảo đã đưa ra nhiều cơ chế xử lý đối với trường hợp nhà đầu tư không thỏa thuận được với chủ sử dụng đất để nhận chuyển nhượng, thuê, nhận góp vốn quyền sử dụng đất để thực hiện dự án sản xuất - kinh doanh. Tuy nhiên, việc sửa đổi này không đến từ gốc nên vừa khó cho doanh nghiệp, vừa tạo e ngại cho tập thể và cá nhân thừa hành luật vì sợ liên đới trách nhiệm.

Tại kỳ họp 11, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (tỉnh Kiên Giang) cho biết, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai nhiều lần đưa vào chương trình sửa đổi, sau đó rút ra và đến nay chưa thấy rõ kế hoạch sửa đổi. Trong khi đó, nhiều bất cập về vấn đề đất đai, quản lý đất đai, gây nhiều bức xúc cho nhân dân, khoảng 70% khiếu kiện là liên quan đến đất đai, trong đó có nguyên nhân liên quan đến Luật Đất đai. Nếu để chậm nữa, sẽ ảnh hưởng đến việc điều hành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và việc giữ vững trật tự, an toàn xã hội trong thời gian sắp tới,

Cuối năm 2020, trong báo cáo "Cơ cấu lại nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hậu COVID-19 giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030" do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) công bố, nhấn mạnh, sớm sửa đổi Luật Đất đai theo hướng thị trường hơn là một trong những trọng tâm nếu muốn đổi mới mô hình tăng trưởng giai đoạn 2021-2025.

Theo đề xuất của CIEM, Luật Đất đai cần sớm được sửa đổi theo hướng bỏ giới hạn đối tượng được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp; kéo dài thời hạn giao đất; bỏ hoặc nâng mức hạn điền; xây dựng các tác nhân thị trường, hỗ trợ thị trường quyền sử dụng đất. Đồng thời, xóa bỏ cơ chế giao đất, cho thuê đất theo cơ chế hành chính, xin cho.

Phát triển thị trường sơ cấp về quyền sử dụng đất bằng cách Nhà nước đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng đất, đấu thầu tìm kiếm nhà đầu tư sử dụng đất thay vì xin, cho, cấp phát như hiện nay. Đối với đất Nhà nước thu hồi để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, thì Nhà nước không giao đất trực tiếp theo biện pháp hành chính như hiện nay, mà phải đấu giá, đấu thầu dự án đầu tư để tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp nhất.

Nhiều ý kiến cho rằng, hệ thống pháp luật đất đai còn nhiều điểm bất hợp lý, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển và là một trong những rào cản lớn nhất cho việc huy động nguồn lực phát triển. Bởi bất cứ một công trình nào, một dự án nào cũng đều phải có yêu cầu về tiếp cận đất đai, trong khi tiếp cận đất đai đang là trở ngại hàng đầu.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Đất nền có thể sẽ tăng giá vào quý II/2024

Đất nền có thể sẽ tăng giá vào quý II/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 11:28

Từng là phân khúc chìm sâu trong “ế ẩm” và bị “chê” nhiều nhất trong năm 2023 nhưng đất nền cũng đang là phân khúc ghi nhận tốc độ phục hồi nhanh cả về giao dịch và giá chỉ trong vài tháng đầu năm 2024. Chuyên gia dự báo, đất nền có thể sẽ tăng giá vào quý II/2024.

Vay căn hộ chung cư tại VIB: lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm

Vay căn hộ chung cư tại VIB: lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 14:55

(CL&CS) - Ngày 28/3/2024, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) ra mắt giải pháp vay căn hộ chung cư với combo ưu đãi hàng đầu thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu vay thế chấp bằng căn hộ đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại TP.HCM và Hà Nội.

Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Thành phố đảo Hoàng gia

Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Thành phố đảo Hoàng gia

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 08:12

(CL&CS) - Không chỉ là công trình kiến trúc, những cây cầu kết nối Vinhomes Royal Island còn là biểu tượng của sự phát triển thịnh vượng và khẳng định vị thế độc tôn của Thành phố đảo Hoàng Gia như một siêu phẩm bất động sản đẳng cấp quốc tế.