Ngân hàng Nhà nước cảnh báo ngân hàng thương mại tăng lãi suất

(NTD) - Trong nhiều tháng gần đây, nhiều ngân hàng ồ ạt tăng lãi suất huy động. Có chứng chỉ tiền gửi được trả lãi tới 10,2%/năm. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn gửi các ngân hàng thương mại cảnh báo về việc tăng lãi suất huy động thời gian qua.

1

Chứng chỉ gửi tại Bản Việt có lãi suất lên đến 10,2%/năm, còn lãi suất huy động cũng đạt 8,7%/năm. (Ảnh: Bảo Linh).

Cuối tháng 8, NHNN đã có công văn gửi các ngân hàng thương mại cảnh báo về việc nhóm ngân hàng này tăng lãi suất huy động thời gian qua. NHNN đánh giá động thái này tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển lành mạnh của hệ thống ngân hàng. Nó cũng tạo ra diễn biến tâm lý tiêu cực trên thị trường, có nguy cơ dẫn đến cuộc đua về lãi suất huy động giữa các tổ chức tín dụng, gây bất ổn thị trường tiền tệ.

NHNN khẳng định sẽ theo dõi việc triển khai giải pháp về lãi suất và tín dụng của các tổ chức tín dụng. Cơ quan này sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định của pháp luật và chỉ đạo của cơ quan quản lý. Một trong những biện pháp được đưa ra là thu hẹp chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của tổ chức ngân hàng vi phạm.

Bên cạnh đó, NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại duy trì mặt bằng lãi suất huy động ổn định, phù hợp với khả năng cân đối vốn, khả năng mở rộng tín dụng, chấp hành quy định về lãi suất tiền gửi, tăng cường kiểm soát tín dụng với các lĩnh vực rủi ro.

Không khó để tìm ra các ngân hàng khiến NHNN phát đi công văn này. Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) dẫn đầu với lãi suất vượt mốc 10%/năm. Ngày 19/8, Viet Capital Bank thông báo đã phát hành chứng chỉ tiền gửi ghi danh dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức, với lãi suất cao nhất lên tới 10,2%/năm. Ngoài ra, các hợp đồng tiền gửi khác của Viet Capital Bank cũng có lãi suất huy động lên đến 8,7%/năm.

Viet Capital Bank là ngân hàng duy nhất có lãi suất trên 10%/năm. Trong khi đó, có một vài ngân hàng niêm yết ở mức trên 9%/năm. Ngân hàng TMCP Việt Á (Viet A Bank) đã “chào” khách mức lãi 9,1%/năm cho chứng chỉ tiền gửi. Còn lãi suất huy động tiền gửi thông thường sẽ được hưởng 8%/năm áp dụng cho kỳ hạn 24 tháng. Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng phát hành chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn 61 tháng, trả lãi 12 tháng với lãi suất 9,1%/năm.

Trong nhiều năm liền ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) thường xuyên có mức lãi suất cao nhất đạt 8,5%/năm. Tuy nhiên, hiện nay, tại một số chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng, khách hàng được giới thiệu lãi lên đến 9%/năm, nằm trong top 3 lãi suất cao nhất thị trường.

2

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. (Ảnh: Internet).

Rất nhiều đơn vị có mức lãi suất dao động từ 8,5%/năm tới dưới 9%/năm. Ngân hàng TMCP Sài Gòn áp dụng chương trình ưu dãi lên đến 8,55%/năm. Còn tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), nếu áp dụng hình thức gửi tiền online, khách hàng sẽ được nhận 8,5%/năm cho kỳ hạn 24 tháng và 36 tháng. Còn ở kỳ hạn 15 tháng và 18 tháng, khách sẽ được nhận lãi 8,4%/năm. Có thể thấy, lãi suất huy động tại Eximbank đã tăng so với các tháng trước đây.

Trong biểu lãi suất của mình, Ngân hàng Xây dựng (CB) áp dụng mức cao nhất “chỉ” là 8,4%/năm. Nhưng tới một số phòng giao dịch, chi nhánh, khách hàng có thể hưởng lãi 8,5%/năm. Mức lãi suất tiết kiệm này được CB thực hiện trong nhiều năm qua.

Trong “cuộc đua lãi suất huy động”, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) chưa bao giờ là gương mặt nổi bật. Thế nhưng, gần đây, ABBank cũng mạnh dạn tăng lãi suất. Tại phòng giao dịch Trần Khát Chân, ABBank “chào” khách với lãi suất lên đến 8,5%/năm.

Trên website chính thức, Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) chỉ công bố mức cao nhất 7,8%/năm nhưng tại một số phòng giao dịch, lãi suất tại ngân hàng này phổ biến ở mức 8,3%/năm. Ngoài ra, PVcomBank còn “chìu” khách khi tặng thêm 0,3% lãi suất tiền gửi cho khách hàng mở sổ tiết kiệm Thắp Sáng Niềm Tin. Bên cạnh đó, ngân hàng còn triển khai chương trình bốc thăm trúng ô tô.

Ngân hàng TMCP Bảo Việt công khai mức lãi suất chứng chỉ tiền gửi là 8,4%/năm. Ngân hàng này còn tặng người môi giới 0,1% lãi suất. 8,4%/năm cũng là mức lãi suất cao nhất được áp dụng tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Theo đó, khách hàng sẽ được hưởng lãi suất này nếu khoản tiền gửi đạt khoảng 10 tỷ đồng.

Có thể thấy, mặt bằng lãi suất huy động đang được các ngân hàng đẩy lên mặt bằng mới rất cao, từ đó gây áp lực lên chính sách giảm lãi suất cho vay của NHNN. Vì vậy, NHNN đã có công văn kịp thời để chỉnh đốn hiện tượng này.

Bảo Linh

8
 

 

Bình luận

Nổi bật

Giá đất Hòa Lạc lên vùn vụt, nhiều nhà đầu tư sợ “bỏng tay” vội rút

Giá đất Hòa Lạc lên vùn vụt, nhiều nhà đầu tư sợ “bỏng tay” vội rút

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:17

Mức giá giao dịch bất động sản khu vực Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội) trong một tháng qua liên tục “nóng hầm hập”. Thậm chí có môi giới “flex” chốt đơn 100 triệu đồng/ m2. Nhiều nhà đầu tư có tâm lý nghi ngại bong bóng nên đã âm thầm rút lui.

“Người nghèo đang phải chi trả cho người giàu cho nhu cầu cơ bản về nhà ở”

“Người nghèo đang phải chi trả cho người giàu cho nhu cầu cơ bản về nhà ở”

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:17

"Người có nhu cầu mua nhà đất để ở đang phải trả một khoản tiền lớn cho giới đầu cơ, nghĩa là lực lượng yếu thế trong xã hội, những người nghèo đang phải chi trả cho người giàu cho nhu cầu cơ bản về nhà ở".

Người mua nhà phải chịu nhiều thiệt thòi với tình trạng “đầu cơ” bất động sản

Người mua nhà phải chịu nhiều thiệt thòi với tình trạng “đầu cơ” bất động sản

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:16

Thị trường có dấu hiệu phục hồi nhưng chưa đáng kể. Trong khi đó, người mua nhà, đất ở lại phải chịu thiệt thòi khi phải trả một khoản tiền lớn cho giới đầu cơ gây ảnh hưởng đến nhu cầu về nhà ở của người dân, người lao động.