Nâng cao chất lượng sản phẩm nhờ áp dụng tiêu chuẩn VietGAP
(CL&CS) - Để phát triển sản xuất hiệu quả, trong quá trình hoạt động, anh Nguyễn Vũ Phú Trường (thôn 5, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã gặt hái được thành công bước đầu với 1 sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh nhờ việc đẩy mạnh áp dụng khoa học, kỹ thuật, tiêu chuẩn VietGAP vào sản xuất. Qua đó, đã mang lại lợi nhuận, thu nhập khá cho gia đình và những bà con ở địa phương.
Khi áp dụng VietGAP, sẽ giúp nhà sản xuất phản ứng kịp thời hơn với các vấn đề trong sản xuất liên quan đến an toàn, vệ sinh thực phẩm thông qua việc kiểm soát sản xuất trong các khâu làm đất, chăn nuôi cho đến khi thu hoạch, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, ổn định. Những cơ sở sản xuất áp dụng quy trình và được cấp chứng chỉ VietGAP sẽ mang lại lòng tin cho nhà phân phối, người tiêu dùng và cơ quan quản lý. Chứng chỉ VietGAP giúp người sản xuất xây dựng thương hiệu sản phẩm và tạo thị trường tiêu thụ ổn định.

Sản phẩm trà tía tô của anh Trường được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh vào cuối năm 2023. Ảnh: Mai Ka
Sau hơn 1 năm áp dụng tiến bộ khoa học để sản xuất các loại trà thảo mộc theo tiêu chuẩn VietGAP, anh Nguyễn Vũ Phú Trường (thôn 5, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã gặt hái được thành công bước đầu với 1 sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung - Chủ tịch Hội Nông dân xã An Phú - cho biết: Đến nay, cơ sở sản xuất trà thảo mộc của anh Trường đã xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm. Đặc biệt, cuối năm 2023, sản phẩm trà tía tô được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.
Đây là mô hình sản xuất trà thảo mộc theo hướng VietGAP đầu tiên trên địa bàn xã. Chính quyền địa phương đã vận động, hỗ trợ anh Trường tích cực tham gia các hội chợ, buổi giới thiệu sản phẩm nông thôn đặc trưng do các ngành chức năng của thành phố tổ chức và sử dụng các trang mạng xã hội để quảng bá, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, bà Dung cho hay.
Năm 2023, anh Nguyễn Vũ Phú Trường đã nảy ra ý tưởng sản xuất các loại trà thảo mộc theo tiêu chuẩn VietGAP. Anh chia sẻ: “Tôi bắt đầu tìm hiểu và nghiên cứu cách chế biến trà từ cây tía tô, đinh lăng, lạc tiên, ổi… Vừa làm vừa học hỏi và thử nghiệm, tôi rút được nhiều kinh nghiệm. Đến giữa năm 2023, sản phẩm trà thảo mộc cũng dần hoàn thiện và được mọi người đón nhận. Đó là một tín hiệu vui cho chặng đường tiếp theo”.
Để có nguồn nguyên liệu đảm bảo, ngoài việc trồng cây nguyên liệu trong vườn nhà, anh Trường còn liên kết với 5 hộ trồng tía tô tại thôn 5 với diện tích hơn 5 sào theo hướng VietGAP. Ngoài ra, anh còn thu mua búp ổi, cây lạc tiên, đinh lăng sẵn có trong vườn của bà con với giá 25-60 ngàn đồng/kg. Mỗi tháng, anh tiêu thụ hơn 100 kg lá tươi cho nông dân trên địa bàn xã. Anh Trường cũng thường xuyên hướng dẫn bà con kỹ thuật canh tác để tăng năng suất và đảm bảo độ sạch.
“Để có nguồn nguyên liệu an toàn thì người nông dân cần tuyệt đối tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật từ khâu làm đất, xuống giống đến làm cỏ, phòng trừ sâu bệnh… Việc thu hái và chế biến trà phải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Tôi đã đầu tư gần 70 triệu đồng mua sắm máy sấy, máy xay, máy tiệt trùng… để sản xuất các loại trà thảo mộc”, anh Trường thông tin.
Tất cả sản phẩm trà thảo mộc của anh đều được chế biến thành dạng bột, đóng gói trong túi lọc. Mẫu mã, bao bì dán nhãn QR Code truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Ngoài đầu tư trồng và chế biến, anh còn chủ động thông tin quảng bá sản phẩm trên thị trường.
Đến nay, sản phẩm trà thảo mộc của anh Trường không chỉ có mặt trong tỉnh mà còn có thêm nhiều đại lý ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên. Với giá bán gần 1,3 triệu đồng/kg, mỗi tháng, anh xuất ra thị trường khoảng 20-25 kg gồm các loại trà như: đinh lăng, tía tô, lạc tiên, búp ổi. Anh đang nghiên cứu các loại trà thảo mộc mới và có kế hoạch đầu tư máy móc để nâng cao chất lượng sản phẩm.
Minh Đức
- ▪Toàn bộ diện tích trồng vải thiều Thanh Hà được hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP
- ▪Lạng Sơn có nhiều sản phẩm nông sản tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP chất lượng cho người tiêu dùng
- ▪Bảo đảm chất lượng hạt gạo và thương hiệu sản phẩm
- ▪Quảng Nam: Cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sản phẩm tiêu dùng
Bình luận
Nổi bật
FSSC 22000: Chìa khóa nâng tầm chất lượng và năng suất cho doanh nghiệp thực phẩm Việt
sự kiện🞄Thứ năm, 04/09/2025, 14:10
(CL&CS) - Trong bối cảnh hội nhập, an toàn thực phẩm trở thành yêu cầu sống còn với doanh nghiệp Việt. FSSC 22000 được xem là “tấm hộ chiếu” quốc tế giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, hành trình áp dụng tiêu chuẩn này cũng đặt ra nhiều thách thức về chi phí, nhân lực và văn hóa quản lý.
KPI – Đòn bẩy nâng cao năng suất và chất lượng trong ngành sản xuất vận tải
sự kiện🞄Thứ sáu, 29/08/2025, 07:21
(CL&CS) - Hiện nay, các doanh nghiệp ngành sản xuất vận tải tại Việt Nam đang đứng trước áp lực lớn về năng suất, chi phí và chất lượng dịch vụ. Để duy trì vị thế và phát triển bền vững, nhiều đơn vị đã lựa chọn các công cụ quản trị hiện đại nhằm tối ưu hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong đó, KPI (Key Performance Indicator - Chỉ số đo lường hiệu quả công việc) đã và đang là một phương pháp khoa học, mang lại hiệu quả rõ rệt trong quản lý và điều hành.
Áp dụng Six Sigma giúp nâng tầm năng suất và chất lượng cho doanh nghiệp điện tử
sự kiện🞄Thứ năm, 28/08/2025, 14:01
(CL&CS) - Xu thế hiện nay, người tiêu dùng ngày càng khắt khe, đòi hỏi thiết bị điện tử phải vừa tinh xảo, bền bỉ, vừa tích hợp nhiều tính năng mà vẫn giữ mức giá cạnh tranh. Để đáp ứng yêu cầu này, nhiều doanh nghiệp đã tìm đến những công cụ quản lý chất lượng hiện đại. Trong số đó, Six Sigma đã và đang như một giải pháp hiệu quả, giúp doanh nghiệp điện tử loại bỏ sai lỗi, tối ưu quy trình, đồng thời tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.