Nâng cao chất lượng sản phẩm nhờ áp dụng tiêu chuẩn VietGAP
(CL&CS) - Để phát triển sản xuất hiệu quả, trong quá trình hoạt động, anh Nguyễn Vũ Phú Trường (thôn 5, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã gặt hái được thành công bước đầu với 1 sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh nhờ việc đẩy mạnh áp dụng khoa học, kỹ thuật, tiêu chuẩn VietGAP vào sản xuất. Qua đó, đã mang lại lợi nhuận, thu nhập khá cho gia đình và những bà con ở địa phương.
Khi áp dụng VietGAP, sẽ giúp nhà sản xuất phản ứng kịp thời hơn với các vấn đề trong sản xuất liên quan đến an toàn, vệ sinh thực phẩm thông qua việc kiểm soát sản xuất trong các khâu làm đất, chăn nuôi cho đến khi thu hoạch, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, ổn định. Những cơ sở sản xuất áp dụng quy trình và được cấp chứng chỉ VietGAP sẽ mang lại lòng tin cho nhà phân phối, người tiêu dùng và cơ quan quản lý. Chứng chỉ VietGAP giúp người sản xuất xây dựng thương hiệu sản phẩm và tạo thị trường tiêu thụ ổn định.

Sản phẩm trà tía tô của anh Trường được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh vào cuối năm 2023. Ảnh: Mai Ka
Sau hơn 1 năm áp dụng tiến bộ khoa học để sản xuất các loại trà thảo mộc theo tiêu chuẩn VietGAP, anh Nguyễn Vũ Phú Trường (thôn 5, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã gặt hái được thành công bước đầu với 1 sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung - Chủ tịch Hội Nông dân xã An Phú - cho biết: Đến nay, cơ sở sản xuất trà thảo mộc của anh Trường đã xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm. Đặc biệt, cuối năm 2023, sản phẩm trà tía tô được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.
Đây là mô hình sản xuất trà thảo mộc theo hướng VietGAP đầu tiên trên địa bàn xã. Chính quyền địa phương đã vận động, hỗ trợ anh Trường tích cực tham gia các hội chợ, buổi giới thiệu sản phẩm nông thôn đặc trưng do các ngành chức năng của thành phố tổ chức và sử dụng các trang mạng xã hội để quảng bá, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, bà Dung cho hay.
Năm 2023, anh Nguyễn Vũ Phú Trường đã nảy ra ý tưởng sản xuất các loại trà thảo mộc theo tiêu chuẩn VietGAP. Anh chia sẻ: “Tôi bắt đầu tìm hiểu và nghiên cứu cách chế biến trà từ cây tía tô, đinh lăng, lạc tiên, ổi… Vừa làm vừa học hỏi và thử nghiệm, tôi rút được nhiều kinh nghiệm. Đến giữa năm 2023, sản phẩm trà thảo mộc cũng dần hoàn thiện và được mọi người đón nhận. Đó là một tín hiệu vui cho chặng đường tiếp theo”.
Để có nguồn nguyên liệu đảm bảo, ngoài việc trồng cây nguyên liệu trong vườn nhà, anh Trường còn liên kết với 5 hộ trồng tía tô tại thôn 5 với diện tích hơn 5 sào theo hướng VietGAP. Ngoài ra, anh còn thu mua búp ổi, cây lạc tiên, đinh lăng sẵn có trong vườn của bà con với giá 25-60 ngàn đồng/kg. Mỗi tháng, anh tiêu thụ hơn 100 kg lá tươi cho nông dân trên địa bàn xã. Anh Trường cũng thường xuyên hướng dẫn bà con kỹ thuật canh tác để tăng năng suất và đảm bảo độ sạch.
“Để có nguồn nguyên liệu an toàn thì người nông dân cần tuyệt đối tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật từ khâu làm đất, xuống giống đến làm cỏ, phòng trừ sâu bệnh… Việc thu hái và chế biến trà phải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Tôi đã đầu tư gần 70 triệu đồng mua sắm máy sấy, máy xay, máy tiệt trùng… để sản xuất các loại trà thảo mộc”, anh Trường thông tin.
Tất cả sản phẩm trà thảo mộc của anh đều được chế biến thành dạng bột, đóng gói trong túi lọc. Mẫu mã, bao bì dán nhãn QR Code truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Ngoài đầu tư trồng và chế biến, anh còn chủ động thông tin quảng bá sản phẩm trên thị trường.
Đến nay, sản phẩm trà thảo mộc của anh Trường không chỉ có mặt trong tỉnh mà còn có thêm nhiều đại lý ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên. Với giá bán gần 1,3 triệu đồng/kg, mỗi tháng, anh xuất ra thị trường khoảng 20-25 kg gồm các loại trà như: đinh lăng, tía tô, lạc tiên, búp ổi. Anh đang nghiên cứu các loại trà thảo mộc mới và có kế hoạch đầu tư máy móc để nâng cao chất lượng sản phẩm.
Minh Đức
- ▪Toàn bộ diện tích trồng vải thiều Thanh Hà được hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP
- ▪Lạng Sơn có nhiều sản phẩm nông sản tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP chất lượng cho người tiêu dùng
- ▪Bảo đảm chất lượng hạt gạo và thương hiệu sản phẩm
- ▪Quảng Nam: Cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sản phẩm tiêu dùng
Bình luận
Nổi bật
Doanh nghiệp hiện thực hóa năng suất, chất lượng bằng công cụ Hoshin Kanri
sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 08:54
(CL&CS) - Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu và chuyển đổi số mạnh mẽ, doanh nghiệp không chỉ cần tầm nhìn chiến lược mà còn phải có công cụ để biến tầm nhìn ấy thành hiện thực. Hoshin Kanri hay còn gọi là quản lý chính sách, cùng với ma trận X đang trở thành kim chỉ nam giúp các doanh nghiệp chuyển hóa mục tiêu chiến lược từ đó nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm một cách bền vững.
Công cụ QFD – Triển khai chức năng chất lượng giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất
sự kiện🞄Thứ tư, 05/11/2025, 10:19
(CL&CS) - Giữa muôn vàn công cụ quản lý chất lượng hiện đại, QFD – Triển khai chức năng chất lượng như một phương pháp chiến lược, giúp doanh nghiệp chuyển “tiếng nói của khách hàng” thành những đặc tính cụ thể trong thiết kế sản phẩm và quy trình sản xuất. Ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã vận dụng công cụ này một cách linh hoạt, đặt khách hàng làm trung tâm và gặt hái thành công trong hành trình chinh phục thị trường.
Bắc Ninh thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao năng suất nhờ cải tiến liên tục
sự kiện🞄Thứ sáu, 31/10/2025, 10:42
(CL&CS) - Sau thời gian triển khai, Đề án hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng Kaizen, Lean, 5S... tại Bắc Ninh từng bước tối ưu sản xuất, giảm lãng phí, nâng cao năng suất và chất lượng và mở rộng hợp tác trong nước, quốc tế.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.