Dữ liệu cũ
Thứ năm, 16/04/2020, 12:30 PM

Quảng Nam: Cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sản phẩm tiêu dùng

(CLCS) - Hơn 10 năm, Quảng Nam nỗ lực cùng các địa phương khác triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuy nhiên, có rất ít sản phẩm thương hiệu đến tay người tiêu dùng.

Theo Sở Công Thương Quảng Nam các doanh nghiệp nhỏ cần phối hợp với các doanh nghiệp lớn để tạo nên hệ sinh thái, đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối chung. Doanh nghiệp lớn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, thậm chí hỗ trợ các hợp tác xã, hộ nông dân để có thể cùng nhau đưa hàng hóa đến những điểm phân phối không chỉ ở thành phố, nông thôn mà cả biên giới, hải đảo. Doanh nghiệp kết nối với nhau, cùng nhau đi xa, cùng nhau đưa hàng Việt đến người tiêu dùng là hết sức quan trọng.

 Giám đốc Sở Công Thương Quảng Nam Nguyễn Quang Thử cho rằng, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh cần ứng dụng công nghệ tiên tiến để tạo sức hút cho sản phẩm, thu hút người tiêu dùng từ ánh nhìn đầu tiên về mẫu mã, bao bì, thì việc quảng bá hàng hóa xứ Quảng đồng loạt trên các kênh truyền thông có lượng theo dõi cao, đẩy mạnh tôn vinh, quảng bá hàng hóa, sản phẩm chất lượng cũng là khâu quan trọng để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Ngoài điểm yếu về mẫu mã, bao bì sản phẩm, hàng hóa Quảng Nam nói riêng, cả nước nói chung còn yếu thế so với hàng ngoại nhập về dịch vụ hậu mãi. Trong khi đó, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả đã gây mất uy tín hàng hóa, thương hiệu Việt.

sam
Sâm Ngọc Linh đang trong giai đoạn hoàn thiện các quy trình thủ tục để được công nhận sản phẩm thương hiệu sâm quốc gia (ảnh: H.Tân)

Ông Đinh Văn Phúc, Giám đốc Trung tâm Khuyến công - xúc tiến thương mại & quản lý cửa khẩu (Sở Công Thương Quảng Nam) cho rằng, doanh nghiệp cần cập nhật thông tin, nâng cấp dịch vụ, chất lượng sản phẩm, mẫu mã hàng hóa để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Bộ Công Thương cần có chính sách ưu tiên lưu thông hàng hóa sản xuất trong nước, chủ động hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, giúp họ tiếp cận trình độ khoa học, kỹ thuật tiên tiến, sáng tạo, sản xuất được hàng hóa đạt tiêu chuẩn trong nước, quốc tế, hướng đến xuất khẩu.

“Không có giải pháp nào có thể phù hợp với mọi doanh nghiệp và mọi loại hình kinh doanh. Con đường riêng, tận dụng lợi thế, ra sức sáng tạo là cách để doanh nghiệp chinh phục người tiêu dùng, chiếm ưu thế cạnh tranh so với hàng hóa nhập khẩu” - ông Đinh Văn Phúc nói.

 Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Co.opMart Tam Kỳ cho hay, sẵn sàng đón nhận mọi chủng loại hàng hóa, sản phẩm của các đơn vị sản xuất trên địa bàn tỉnh đến bán, miễn là chất lượng đáp ứng các tiêu chuẩn chung theo quy định. Tuy vậy, thực tế cho thấy, rất nhiều sản phẩm của Quảng Nam chưa hấp dẫn được người tiêu dùng do chưa chú trọng xây dựng hình ảnh, nhất là vị thế và thương hiệu. “Các sản phẩm của Quảng Nam dù có chất lượng, rất đặc trưng nhưng còn yếu cạnh tranh vì hình ảnh, bao bì chưa bắt mắt. Công tác sơ chế, bảo quản nguyên liệu, sản phẩm còn chưa đáp ứng được yêu cầu an toàn thực phẩm” - bà Trần Thị Như Lai cho biết.

 Được biết, năm nay, Bộ Công Thương triển khai đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để hỗ trợ doanh nghiệp tôn vinh, quảng bá sản phẩm, hàng hóa, thương hiệu Việt uy tín. Các chương trình “Tự hào hàng Việt” cũng sẽ được thực hiện ở Quảng Nam. Theo đó, sẽ những điểm bán hàng Việt không chỉ ở thành phố mà ở cả vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, đưa hàng Việt đến người tiêu dùng. Sở Công Thương cho biết, sẽ tổ chức tập huấn kỹ năng phân phối hàng Việt cho các doanh nghiệp theo phương thức truyền thống và hiện đại.

 Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp với Sở Công Thương ra mắt chương trình thương mại điện tử đưa hàng hóa từ 20 nghìn điểm bán hàng bình ổn đến người tiêu dùng cả nước. Ngoài ra, dự kiến Chính phủ sẽ phê duyệt chiến lược phát triển thương mại trong nước đến 2025, tầm nhìn 2035, tạo chuỗi liên kết hàng Việt tại thị trường trong nước, hướng tới xuất khẩu. Với nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ như vậy, doanh nghiệp Quảng Nam cần tận dụng, khơi thông thế mạnh, đổi mới quản lý, tổ chức sản xuất hiệu quả hơn để đón đầu và đi đầu trong làn sóng cạnh tranh mạnh thời hội nhập

 Đông Hải

 

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.