Thứ ba, 04/06/2024, 16:13 PM

Nâng cao chất lượng quản lý quy hoạch xây dựng đô thị

(CL&CS) - Mới đây, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài nguyên-môi trường, đại biểu Quốc hội đề nghị cần đưa ra giải pháp căn cơ khắc phục tình trạng ngập úng tại các đô thị.

Đề cập đến tình trạng ngập lụt ở các đô thị, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Đoàn Bình Thuận) cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc này là do bê tông hóa, khu dân cư lấn chiếm ao, hồ. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp căn cơ để khắc phục tình trạng trên.

2501_ngapung1

 Việc chống ngập úng ở đô thị thì hệ thống phải đồng bộ, phải có thể tích để chứa, để thoát (hình minh họa)

Ghi nhận phản ánh của đại biểu là đúng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho rằng, việc bê tông hóa, lấp ao, hồ là một trong những hệ quả của quá trình đô thị hóa. Theo ông Khánh, trước đây quy hoạch làm chưa bài bản, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Bên cạnh đó, khi xây dựng quy hoạch cũng chưa căn cơ, tính đến lâu dài, nhất là vấn đề thoát nước. Một nguyên nhân nữa cũng được ông Khánh nêu ra là hệ thống quy hoạch thoát nước chưa đồng bộ. 

Nêu câu hỏi chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) phản ánh thực trạng nhiều dòng sông đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, trở thành các "dòng sông chết". Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp và kế hoạch của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc hồi sinh các "dòng sông chết", trong đó có hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải.

Trả lời, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thừa nhận, hiện nay có nhiều "dòng sông chết" trong đó có nhiều con sông ô nhiễm nặng nề, như Bắc Hưng Hải. Trước thực trạng này, những năm qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương cũng đã nỗ lực đưa ra giải pháp nhưng chưa giải quyết được bao nhiêu. Theo Bộ trưởng, hiện nay, nhiều cụm công nghiệp, làng nghề vẫn xả thải ra các dòng sông, nhưng chưa giải quyết được, vì chưa có nguồn lực. Ngay cả Hà Nội lượng xả thải vào kênh Bắc Hưng Hải cũng rất lớn.

Để giải quyết thực trạng này, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho rằng, các địa phương cần phải chung tay giải quyết. Phải tạo ra dòng chảy cho các dòng sông. Nước sông Hồng không chảy vào được kênh Bắc Hưng Hải nên không thể tạo ra dòng chảy, không điều hòa được nguồn nước. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, tới đây sẽ kiến nghị thành lập Ủy ban điều hành các dòng sông để tạo dòng chảy, khắc phục tình trạng ô nhiễm.

Tham gia trả lời chất vấn về vấn đề ngập úng đô thị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chỉ ra một số nguyên nhân như tác động của tự nhiên, biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt; đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, khả năng tiêu thoát nước giảm xuống; công tác quy hoạch chưa đáp ứng được dự báo cũng như đáp ứng các yêu cầu để phòng, chống ngập úng đô thị. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện quy hoạch và do công tác lập, thực hiện các dự án đầu tư theo quy hoạch cũng chưa đáp ứng yêu cầu; ý thức của người dân còn chưa cao, việc xả rác thải vẫn còn diễn ra... dẫn đến là cản trở dòng chảy thoát nước.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Xây dựng đưa ra các giải pháp:

- Thứ nhất là tiếp tục hoàn thiện pháp luật về cơ chế, chính sách có liên quan đến công tác thoát nước cũng như xử lý nước thải, trong đó có tập trung xây dựng Luật Quy hoạch đô thị, nông thôn; Luật Cấp thoát nước cũng như Luật Quản lý phát triển đô thị và những hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức có liên quan đến xử lý nước thải.

- Thứ hai là nâng cao chất lượng quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị.

- Thứ ba là tập trung nguồn lực để xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị để đảm bảo công tác thoát nước cũng như xử lý nước thải đô thị. Giải pháp thứ tư là tiếp tục rà soát, tập trung hướng dẫn, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra các địa phương để triển khai các quy hoạch cũng như các quy định pháp luật trong công tác xử lý nước thải, thoát nước thải đô thị.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

ENTECH HANOI 2024 thúc đẩy phát triển năng lượng và môi trường

ENTECH HANOI 2024 thúc đẩy phát triển năng lượng và môi trường

sự kiện🞄Thứ tư, 19/06/2024, 15:40

(CL&CS)- Trong khuôn khổ diễn ra triển lãm, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội và Bộ Công thương tổ chức: “Diễn đàn Chuyển dịch năng lượng Việt Nam năm 2024”.

Ấn tượng triển lãm 1001 rùa biển bằng gốm được nặn hoàn toàn bằng tay

Ấn tượng triển lãm 1001 rùa biển bằng gốm được nặn hoàn toàn bằng tay

sự kiện🞄Thứ hai, 17/06/2024, 08:10

(CL&CS)- Triển lãm "1001 rùa biển bằng gốm" của nghệ sĩ Cao Thanh Thà khai mạc sáng 15/6 tại Hà Nội gây ấn tượng đặc biệt với người xem bởi mỗi tác phẩm của chị đều là độc bản.

SeABank ra quân làm sạch bờ biển tại 11 tỉnh thành, hướng tới phát triển bền vững

SeABank ra quân làm sạch bờ biển tại 11 tỉnh thành, hướng tới phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ ba, 11/06/2024, 07:23

(CL&CS) - Hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (1-8/6) và ngày Đại dương thế giới 8/6, ngày 8/6/2024, gần 1.000 CBNV Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã cùng chung tay dọn vệ sinh bờ biển, tuyên truyền bảo vệ môi trường biển tại 11 tỉnh, thành phố có biển trên toàn quốc.