Mức độ quan tâm bất động sản TP.HCM sụt giảm, dự báo tiếp tục biến động về giá

Dữ liệu tháng 6/2024 của Batdongsan.com.vn cho thấy, mức độ quan tâm nhà đất TP.HCM đang giảm sâu so với tháng trước đó.

Cụ thể, về nhu cầu tìm kiếm mua bán bất động sản tại TP.HCM ghi nhận giảm ở hầu hết các loại hình. Trong đó, giảm sâu nhất là đất nền, ghi nhận giảm 14% so với tháng trước. Nhà riêng và chung cư TP.HCM cùng có lượng tìm mua giảm 12% trong tháng 6. Những loại hình bất động sản khác như biệt thự, nhà mặt phố cũng giảm nhu cầu tìm kiếm từ 5-6% so với tháng trước.

Theo ghi nhận, lượt tìm thuê bất động sản TP.HCM cũng giảm mạnh trong tháng qua. Theo đó, lượt tìm thuê bất động sản TP.HCM giảm ở hầu hết các loại hình: chung cư giảm 6%, nhà mặt phố, nhà trọ giảm 8-10%, nhà riêng giảm 12% và kho xưởng cho thuê tại TP.HCM giảm 10% so với tháng 5 trước đó. Bình Thạnh, Cần Giờ và quận 12 là 3 địa phương đang ghi nhận lượt tìm kiếm nhà đất giảm mạnh nhất tháng qua, mức giảm đồng loạt là 15% so với tháng trước.

img-8450-6506

Về lượng tin đăng các loại hình, trong tháng 6, lượng tin đăng bán nhà đất giảm 3% so với tháng trước. Tin đăng giảm mạnh nhất ở các phân khúc đất nền TP.HCM, ghi nhận giảm 4%, chung cư, nhà phố và biệt thự đồng loạt giảm thêm 2% so với tháng trước. Chỉ duy nhất loại hình nhà riêng ghi nhận tin đăng bán tăng 2% trong tháng qua.

Bên cạnh đó, lượng đăng tin cho thuê bất động sản TP. HCM cũng giảm sâu trong tháng qua. Cụ thể tin cho thuê nhà trọ TP.HCM giảm 44%, nhà mặt phố giảm 3%, văn phòng cho thuê giảm 7%. Xét trên khu vực, quận 3 và quận 11 có nhu cầu tìm thuê giảm mạnh nhất, lần lượt 11% và 18% so với tháng trước đó.

Chuyên gia Batdongsan.com.vn cho rằng, việc thị trường bất động sản TP.HCM hạ nhiệt trong tháng 6 đến từ yếu tố nguồn cung mới đang rao bán tháng vừa qua vẫn tiếp tục hạn chế. Nếu tháng 5 thị trường vẫn có khoảng 3-4 dự án mới triển khai mở bán thì tháng 6, hầu như rổ hàng sơ cấp đã hoàn tất giao dịch. Ngoài ra, động thái tăng giá bán của nhiều chủ đất cũng khiến người mua có nhu cầu ở thực nghi ngại và từ động thái giao dịch chuyển sang tạm dừng để xem xét tình hình thị trường.

Dữ liệu từ đơn vị này cho hay, trong tháng 6/2024 thị trường bất động sản TP.HCM có chuyển biến về giá bán ở một số loại hình chủ lực như chung cư, biệt thự, nhà riêng và nhà phố. Trong đó, giá bán chung cư TP.HCM tháng 6 trung bình vào khoảng 51 triệu đồng/m2, tăng 1 triệu đồng/m2 so với mức giá bán tháng 5 trước đó.

Giá đăng bán đất nền và đất nền dự án TP.HCM cũng tăng mạnh trong tháng vừa qua, ghi nhận lần lượt là 58 triệu đồng/m2 và 68 triệu đồn/m2 tăng từ 1-3 triệu đồng/m2 so với giá bán tháng 5 trước đó.

Nhà riêng TP.HCM cũng có giá đăng bán tăng nhẹ thêm 1 triệu đồng, giữ ở mức 114 triệu đồng/m2. Riêng giá bán nhà mặt phố TP.HCM có diễn biến đi ngang, mức trung bình 214 triệu đồng/m2.

Loại hình biệt thự vẫn tăng thêm 1 triệu đồng trên mỗi m2. Từ mức 149 triệu đồng/m2 lên 150 triệu đồng/m2 trong tháng 6. Nhà riêng và shophouse không có biến động giá bán, duy trì đi ngang ở mức 111-113 triệu đồng/m2.

Chuyên gia dự báo, nhiều khả năng thị trường bất động sản TP.HCM sẽ có biến động giá và nhu cầu trong tháng 7 này khi thời điểm 3 bộ luật về bất động sản được áp dụng chỉ còn tính theo ngày. Tuy nhiên, dù luật được áp dụng sớm nhưng vẫn cần thời gian để thẩm thấu vào thị trường và người mua sẽ phải quan sát thêm để đánh giá tác động của luật vào thị trường bất động sản nói chung và TP.HCM nói riêng. Nhiều khả năng các tháng tới, bất động sản sẽ tiếp tục có biến động về cung - cầu và giá.

Minh Đăng

Bình luận

Nổi bật

Hướng dẫn các doanh nghiệp áp dụng các quy định pháp luật về đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa

Hướng dẫn các doanh nghiệp áp dụng các quy định pháp luật về đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 16:24

(CL&CS)- Hội thảo tập huấn đã trang bị thêm cho các doanh nghiệp những quy định mới về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; cách ghi nhãn hàng hóa,...

Vĩnh Long: Tập huấn các công cụ cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng

Vĩnh Long: Tập huấn các công cụ cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:05

(CL&CS)- Các đại biểu tham dự lớp tập huấn được học tập, tìm hiểu các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng. Từ đó có các giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng và giảm giá thành sản xuất để cạnh tranh bền vững.

Dòng vốn ngoại vẫn “đổ” mạnh vào bất động sản, phân khúc nào hưởng lợi nhiều nhất?

Dòng vốn ngoại vẫn “đổ” mạnh vào bất động sản, phân khúc nào hưởng lợi nhiều nhất?

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:04

Trong 8 tháng đầu năm 2024, vốn ngoại giải ngân vào hoạt động kinh doanh bất động sản Việt Nam đạt 1,27 tỷ USD, gấp 2 lần cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 4 phân khúc được đánh giá hưởng lợi nhiều nhất từ dòng vốn ngoại là bất động sản công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và nhà ở.