Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 05/12/2022, 12:45 PM

Một đôi vai hai nhiệm vụ

(CL&CS) - Thiếu tá Thào Phù Páo, một người con của đồng bào dân tộc Mông, cán bộ Đồn Biên phòng Si Ma Cai. Năm 2017 anh được đơn vị giới thiệu tăng cường giữ chức danh Phó Bí thư Đảng ủy xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai và được Đảng ủy xã phân công trực tiếp phụ trách thôn Lù Dì Sán. Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác vận động quần chúng, gắn bó với địa bàn, lại am hiểu phong tục, tập quán của đồng bào, tình hình của địa phương, Thào Phù Páo hiểu rằng mình cần làm những gì!

Nơi ba bám bốn cùng

Lù Dì Sán cách đây chưa lâu từng là thôn “3 không” - không điện, không đường, không nước sạch. Bà con vẫn còn giữ nhiều hủ tục lạc hậu trong sinh hoạt. Nương rẫy để hoang hóa vì canh tác lạc hậu, không hiệu quả. Nạn tảo hôn vẫn còn là điều nhức nhối. Tình trạng vượt biên sang Trung Quốc làm thuê diễn ra phức tạp. Đặc biệt là nhiều loại tội phạm địa bàn giáp biên để hoạt động.

Biết rằng bà con nhân dân nếu cái bụng có no, cái tâm mới yên. Mà dân yên thì biên giới vững, anh đã dành thời gian xuống khảo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình sản xuất, đời sống của bà con để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của người dân trong phát triển kinh tế.

Nhận thấy đất đai, khí hậu Lù Dì Sán thích hợp với chăn nuôi đại gia súc, vừa hay lại có Nghị quyết của Tỉnh ủy Lào Cai về giảm nghèo bền vững, Thiếu tá Thào Phù Páo cùng lãnh đạo thôn và BĐBP vận động bà con phát triển đàn trâu, bò tăng thu thu nhập. Hiểu được tâm lý “ngại” thay đổi của bà con, anh đề nghị chi bộ phân công các đảng viên gương mẫu làm trước để bà con thấy được hiệu quả mà noi theo.

Thiếu tá Thào phù Páo hướng dẫn người dân chăn nuôi bò.

Thiếu tá Thào phù Páo hướng dẫn người dân chăn nuôi bò.

Ma Seo Lìn một đảng viên tiêu biểu của thôn được Thào phù Páo và Chi bộ,  đến động viên, vận động gia đình chăn nuôi đại gia súc. Từ đó, anh Lìn mạnh dạn vay vốn thực hiện mô hình chăn nuôi bò, trồng cỏ làm thức ăn cho gia súc. Được phổ biến, hướng dẫn kiến thức chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản. Đến nay, đàn bò của gia đình anh Lìn đã cho ra sản phẩm, trung bình mỗi năm, đàn bò của anh sinh sản được 2  con. Anh đã trở thành tấm gương tiêu biểu về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi của thôn từ đó nhân dân trong thôn đã học hỏi lẫn nhau để phát triển kinh tế hộ gia đình. Anh Ma Seo Lìn, chia sẻ:  Trước thì gia đình mình chỉ quanh quẩn với mấy đám ruộng nương thôi, mà đất đai ở đây thì trồng cây gì cũng còi cọc, không hiệu quả. Khí hậu lại khắc nghiệt nữa, nên gia đình mình và nhiều hộ trong thôn làm không đủ ăn, chứ đâu nói đến chuyện dư dả để xây sửa nhà cửa… Nhưng giờ thì khác rồi! cuộc sống khá lên nhiều. Cái đói, cái nghèo dần xóa được. Đó là nhờ mình biết chăn nuôi con trâu, con bò. Mà nuôi được con trâu, con bò thì phải nhờ có cán bộ thôn xã, nhờ phó Bí thư Thào Phù Páo hướng dẫn, giúp đỡ…

Thiếu tá Thào Phù Páo (ngồi giữa) đến từng hộ dân tuyên truyền vận động.

Thiếu tá Thào Phù Páo (ngồi giữa) đến từng hộ dân tuyên truyền vận động.

 Thế rồi chỉ sau vài năm, từ phát triển chăn nuôi rộng khắp, trong hơn 50 năm nóc nhà Lù Dì Sán hôm nay đã có nhiều ngôi nhà xây mới khang trang, trị giá vài trăm triệu đồng – điều mà trước đây người dân Lù Dì Sán chỉ dám mơ, chứ không tin có thể thành hiện thực.

Anh Ma Seo Tráng, thôn Lù Dì Sán chia sẻ:  Trước thì gia đình mình chỉ quanh quẩn với mấy đám ruộng nương thôi, mà đất đai ở đây thì trồng cây gì cũng còi cọc, không hiệu quả. Khí hậu lại khắc nghiệt nữa, nên gia đình mình và nhiều hộ trong thôn làm không đủ ăn, chứ đâu nói đến chuyện dư dả để xây sửa nhà cửa… Nhưng giờ thì khác rồi, cuộc sống khá lên nhiều. Cái đói, cái nghèo dần xóa được. Đó là nhờ mình biết chăn nuôi con trâu, con bò. Mà nuôi được con trâu, con bò thì phải nhờ có cán bộ thôn xã, nhờ phó Bí thư Thào Phù Páo hướng dẫn, giúp đỡ…

Lù Dì Sán hôm nay dẫu vẫn còn nhiều khó khăn, người dân còn phải cố gắng nhiều, nhưng so với trước đây, thôn đã thực sự “thay da đổi thịt”. Vùng đất hoang hóa đang từng ngày hồi sinh… Kinh tế phát triển, nhận thức đi lên, những hủ tục về ma chay, cưới hỏi dần được đẩy lùi, chuyện bất bình đẳng giới, sinh con thứ 3 hầu như không còn trong những gia đình trẻ. Và có lẽ điều vui nhất là trẻ nhỏ được đến trường đúng độ tuổi, được học những điều hay, để sau này xây dựng quê hương mình giàu đẹp hơn.

Đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt

Được địa phương và BĐBP hướng dẫn, giúp đỡ để có sinh kế bền vững, thế nhưng không phải người dân nào cũng biết trân trọng. Một bộ phận đã quen hưởng thụ, sinh ra thói ỷ lại, lười lao động. Đó là nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc vi phạm pháp luật để đổi lấy lợi ích nhanh chóng, mà không cần nhiều công sức lao động vất vả. Đoạn đường biên thuộc địa giới hành chính của thôn Lù Dì Sán vì thế từng là một trong những “điểm phức tạp” trên tuyến biên giới Si Ma Cai về tội phạm ma túy, mua bán phụ nữ trẻ em, xuất - nhập cảnh trái phép.  

Mới 30 tuổi, nhưng trước đây Ma Seo Ký được người dân trong bản gọi vui là “kỷ lục gia vượt biên” bởi Ký là người vượt biên nhiều nhất. Cuộc sống túng quẫn, bí bách của hai vợ chồng và 3 đứa con nhỏ nheo nhóc quanh năm trông chờ vào nương ngô, ruộng lúa cằn cỗi khiến Ký không nghĩ được việc gì khác ngoài vượt biên sang nước bạn làm thuê.

Ký là một trong số những trường hợp được Phó Bí thư Đảng uỷ xã Sán Chải bỏ nhiều thời gian và tâm huyết để vận động, cảm hóa. Mặc dù Ký không phải đối tượng gây mất trật tự xã hội, buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy nhưng việc anh thường xuyên xuất nhập cảnh trái phép sẽ tạo tâm lý chủ quan, coi thường pháp luật cho bộ phận người dân tại địa phương.

Thời gian đầu gặp Thiếu tá Páo, Ký nơm nớp lo sợ. Anh sợ vì biết bản thân vi phạm pháp luật nhưng vẫn tái diễn dù đã được cán bộ vận động. Dần dần, khi bắt đầu hiểu hơn về vị Phó Bí thư Đảng uỷ xã qua những lần trò chuyện, chia sẻ thân tình, Ký bắt đầu thay đổi...

Giờ đây, Ma Seo Ký vẫn có danh hiệu “kỷ lục gia” của thôn Lù Dì Sán nhưng là kỷ lục gia về đàn trâu, bò nhiều nhất trong thôn, không còn gắn với hai chữ "vượt biên" như xưa nữa. Cuộc sống gia đình Páo đã bước sang một trang mới đầy tươi sáng.

Câu chuyện của Ma Seo Ký có tác động mạnh mẽ làm thay đổi suy nghĩ của nhiều người dân trong thôn. Tình trạng xuất nhập cảnh trái phép và nhiều hoạt động vi phạm pháp luật khác dần được kiểm soát, giúp 53 hộ gia đình trong thôn yên tâm phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, bình yên. Thành công này có được là nhờ thực hiện tốt công tác xây dựng “thế trận lòng dân”, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Phó bí thư Đảng ủy quân hàm xanh Thào Phù Páo.

Xây dựng thế trận lòng dân biên giới

Khi người dân tin tưởng cấp ủy, chính quyền địa phương, tin bộ đội, thì chính người dân sẽ trở thành tai mắt, thành cánh tay nối dài trong nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và an ninh trật tự địa bàn, vì đó chính là bảo vệ cuộc sống bình yên của họ.

Những năm qua, nhờ thông tin chính xác và sự phối hợp tích cực, kịp thời của nhân dân thôn Lù Dì Sán, Đồn BP Si Ma Cai và các lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra, xác minh, đấu tranh thành công nhiều chuyên án, vụ án mua bán trái phép chất ma túy, mua bán người… diễn ra trên địa bàn. Đặc biệt từ khi dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát đến nay, chốt phòng, chống dịch Covid-19 số 5 đóng trên địa bàn thôn Lù Dì Sán với sự đùm bọc, hỗ trợ của nhân dân, đã phát hiện và đưa đi cách ly hơn 1.100 công dân nhập cảnh từ bên kia biên giới, góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Trong nhịp sống yên bình của Lù Dì Sán hôm nay, luôn có hình ảnh quen thuộc của những người lính quân hàm xanh. Hơn 50 hộ dân cùng chung tay xây dựng biên giới bình yên, trở thành điểm sáng trên tuyến biên giới Lào Cai. Vùng đất biên cương đang từng ngày thay màu áo mới tươi sáng...

Không chỉ là người lính mang quân hàm xanh, vị Phó Bí thư Đảng ủy tăng cường xã, mà đối với bà con nhân dân, Thiếu tá biên phòng Thào Phù Páo như người chú, người anh, người bạn sớm tối của mỗi gia đình Lù Dì Sán… Khi đến với dân, hành trang trên vai anh là quân hàm xanh của người chiến sĩ biên phòng, là cái bắt tay, vỗ vai, là lời nói ân cần, nụ cười thân thiện... Và hơn tất cả, là tình cảm, trách nhiệm, tinh thần tận tụy của người đảng viên quân hàm xanh với những người ruột thịt. Ở nơi “3 bám, 4 cùng” đó là nơi quân dân đồng lòng, là nơi người lính, người dân cùng đoàn kết đắp xây cuộc sống ấm no hạnh phúc./.

PV

Bình luận

Nổi bật

Vì sao cung nữ thời xưa bắt buộc phải nằm nghiêng, không được duỗi chân khi đi ngủ? Lý do đằng sau rất 'trái ngang'

Vì sao cung nữ thời xưa bắt buộc phải nằm nghiêng, không được duỗi chân khi đi ngủ? Lý do đằng sau rất 'trái ngang'

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:26

Cung nữ thời xưa luôn phải nằm nghiêng khi ngủ dù trong hoàn cảnh nào. Khi tìm hiểu lý do thực sự, nhiều người không khỏi phẫn nộ.

Núi đá vôi cao gần 100m nằm giữa cánh đồng cách TP.HCM 130km

Núi đá vôi cao gần 100m nằm giữa cánh đồng cách TP.HCM 130km

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:24

Ngoài việc leo núi, du khách cũng có thể trải nghiệm đạp xe quanh ruộng lúa.

Ngôi làng ngay cạnh Hà Nội nằm gọn trong lòng cảnh rừng biển trùng trùng điệp điệp, được mệnh danh là chốn ‘chữa lành’ đúng nghĩa

Ngôi làng ngay cạnh Hà Nội nằm gọn trong lòng cảnh rừng biển trùng trùng điệp điệp, được mệnh danh là chốn ‘chữa lành’ đúng nghĩa

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:23

Ngôi làng chỉ cách Hà Nội hơn 100km, là điểm đến phù hợp cho những những tín đồ đam mê khám phá thiên nhiên hoang sơ.