Chủ nhật, 27/08/2023, 19:23 PM

Môn Lịch sử chương trình mới: Đề xuất viết tài liệu bồi dưỡng giáo viên dạy Lịch sử

(CL&CS) - Vừa qua, Trường đại học Sư phạm Hà Nội; Hội Giáo dục Lịch sử Việt Nam; Quỹ phát triển Sử học Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông mới: Vấn đề đặt ra đối với nghiên cứu, giảng dạy”. Đông đảo các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học tham dự hội thảo.

Hội thảo do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức và nhận được hơn 70 bài tham luận; trong đó có nội dung về dạy học lịch sử ở trường phổ thông trong bối cảnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

z4637639544725-e0db616301a86ffb4034a5ac612a8e63-4666

Các đại biểu tham luận tại hội thảo

Ban tổ chức đã tuyển chọn được 46 báo cáo tiêu biểu để đăng kỷ yếu. Nội dung báo cáo đa dạng, phong phú, với 3 chủ đề: từ vị thế môn Lịch sử trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới đến sách giáo khoa môn Lịch sử ở cấp THPT; đổi mới việc đào tạo giáo viên lịch sử đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông mới; đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá lịch sử nhằm đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Tham luận tại Hội thảo, GS.TS Nguyễn Thanh Bình, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội ghi nhận, đối với cấp tiểu học và THCS, chương trình môn Lịch sử đã lồng ghép giữa lịch sử thế giới với lịch sử khu vực, dân tộc, không còn tách biệt như chương trình giáo dục phổ thông 2006. Nội dung chương trình khá toàn diện.

GS.TS Nguyễn Thanh Bình khẳng định, hướng đi của chương trình là đúng, đổi mới, khắc phục được những hạn chế của chương trình đồng tâm trước đó, tránh sự nhàm chán của học sinh.

Sau khi chỉ ra một số hạn chế của chương trình nội dung môn Lịch sử ở cấp THCS, THPT; GS.TS Nguyễn Thanh Bình kiến nghị, nên sớm tổng kết thực tiễn, khẳng định mặt tốt của chương trình; đồng thời chỉ ra những hạn chế về tổ chức dạy - học, kiểm tra, đánh giá và sự đáp ứng của giáo viên... Trên cơ sở đó, tham mưu kiến nghị cho Bộ GD&ĐT.

Đề cập đến những vấn đề đặt ra sắp tới, GS.TS Nguyễn Thanh Bình cho rằng, cần sớm phát triển (chỉnh sửa) chương trình cho phù hợp; đồng thời tăng cường tập huấn giáo viên ở các cấp học về chương trình, sách giáo khoa, phương pháp và kĩ thuật dạy học lịch sử, về kiểm tra, đánh giá. Ngoài ra, cần sớm viết tài liệu bồi dưỡng giáo viên.

Cát Tường

Bình luận

Nổi bật

Viết về thầy cô và mái trường: Chất lượng các bài dự thi có sự thay đổi rõ rệt, nhiều bài viết tâm huyết, để lại cảm xúc sâu sắc

Viết về thầy cô và mái trường: Chất lượng các bài dự thi có sự thay đổi rõ rệt, nhiều bài viết tâm huyết, để lại cảm xúc sâu sắc

sự kiện🞄Thứ sáu, 22/11/2024, 17:57

(CL&CS) - Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024.

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:54

(CL&CS) - Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.

Hơn 2.100 ý tưởng sáng tạo tranh tài tại cuộc thi “Tiếng nói Xanh” mùa 2

Hơn 2.100 ý tưởng sáng tạo tranh tài tại cuộc thi “Tiếng nói Xanh” mùa 2

sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 15:01

(CL&CS) - Sau hơn một tháng phát động, cuộc thi hùng biện – tranh biện “Tiếng nói Xanh” mùa 2 do Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup tổ chức đã thu hút hơn 2.100 đơn đăng ký.