Thứ bảy, 11/12/2021, 09:04 AM

Moderna công bố hai loại vaccine cúm mùa mới rất hiệu quả

(CL&CS) - Ngày 10/12, hãng dược phẩm Moderna của Mỹ công bố kết quả nghiên cứu giai đoạn đầu cho thấy loại vaccine chống cúm mùa thử nghiệm theo công nghệ mRNA đã tạo ra kháng thể chống lại tất cả 4 chủng virus cúm.

Vaccine được đặt tên là mRNA-1010, giai đoạn đầu hiện vẫn đang được tiến hành nghiên cứu, trong khi giai đoạn giữa (giai đoạn 2) đã được hoàn tất đăng ký triển khai.

Moderna cũng cho biết hãng này đang phát triển một loại vaccine tổng hợp tăng cường dành cho hệ hô hấp được tiêm hằng năm chống nhiều loại virus bao gồm virus gây bệnh COVID-19, cúm và virus hợp bào hô hấp.

Loại vaccine mới mang tên mRNA-1345 này cũng đã chứng minh hiệu quả tích cực trong giai đoạn đầu thử nghiệm.

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna đã chính thức được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp (Ảnh: AP)

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna đã chính thức được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp (Ảnh: AP)

Được biết, vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna đã chính thức được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (US Food and Drug Administration - FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp, sau vaccine COVID-19 của Pfizer và BioNTech. Toàn thể Hội đồng cố vấn của FDA bỏ phiếu phê duyệt. Vaccine COVID-19 của Moderna được phát triển từ hồi tháng 1/2020 trên công nghệ tổng hợp ARN thông tin với hai mũi tiêm cách nhau khoảng 28 ngày. Vaccine này phù hợp sử dụng tại các khu vực khó tiếp cận hơn vì khi vận chuyển, không yêu cầu nhiệt độ quá thấp như vaccine của Pfizer và BioNTech.

Tuy những dữ liệu trên mới chỉ là hạn chế, nhưng kết quả này đã đưa Moderna vượt trước các nhà sản xuất dược phẩm khác (bao gồm cả Pfizer Inc - Mỹ) trong các nghiên cứu về vaccine ngừa cúm theo công nghệ mRNA ưu việt.

Ông Stephane Bancel - Giám đốc điều hành của Moderna, cho biết rằng mục tiêu hiện tại của Moderna là sản xuất loại vaccine tăng cường một liều, tiêm hằng năm dành cho hệ hô hấp.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.