Thứ tư, 24/11/2021, 08:01 AM

COVID-19: Bồ Đào Nha sản xuất vaccine ăn được

(CL&CS) - Trong 24 giờ qua, thế giới có trên 496.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, 6.534 ca tử vong, châu Âu đối mặt nguy cơ thêm 700.000 người chết vì COVID-19 trong tháng 1/2022, Đức đang quá tải bệnh nhân chăm sóc đặc biệt. Trong bối cảnh đó, Bồ Đào Nha phát triển loại vaccine ngừa COVID-19 dạng ăn được.

Các nhà khoa học tại Viện bách khoa Porto của Bồ Đào Nha đang phát triển một loại vaccine ngừa COVID-19 có thể ăn cùng các chất lỏng như sữa chua hoặc nước trái cây.

Ruben Fernandes - người điều phối dự án nghiên cứu, cho biết chất tạo miễn dịch được bào chế từ thực vật và các vi sinh vật được sửa đổi gene có lợi cho sức khỏe.

Những lợi khuẩn này tăng cường miễn dịch tự nhiên, nhưng ở loại vaccine ăn được, chúng được sử dụng để tạo ra một chất mới giúp miễn dịch đối với virus SARS-CoV-2.

Các nhà nghiên cứu Bồ Đào Nha sản xuất vaccine ngừa COVID-19 dạng ăn được (Ảnh: AFP)

Các nhà nghiên cứu Bồ Đào Nha sản xuất vaccine ngừa COVID-19 dạng ăn được (Ảnh: AFP)

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm đối với một số sản phẩm từ thực vật và những lợi khuẩn, cho thấy kết quả khả quan. Dự kiến, họ sẽ cho thử nghiệm trên động vật trong thời gian tới.

Nếu thành công, họ hy vọng loại vaccine ăn được có thể được cung cấp rộng rãi cho người dân trong vòng 6 tháng đến 1 năm tới.

Mục tiêu của các nhà nghiên cứu là bào chế được loại vaccine giá thành rẻ và nguồn cung bền vững. 

Ông Fernandes khẳng định rằng nghiên cứu này không nhằm thay thế những công nghệ phát triển vaccine hiện nay, thay vào đó, mục đích là nhằm tăng cường hệ miễn dịch để các loại vaccine đang được thế giới sử dụng hoạt động hiệu quả hơn. 

Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua đã có hơn 1.200 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thố áp dụng chính sách cấm sản phẩm thuốc lá điện tử đang tăng lên.

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.