Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 10/12/2016, 08:19 AM

Mất mát tất yếu của xe ôm “đời” cũ

(NTD) - Gần một năm nay, dịch vụ xe ôm công nghệ của các hãng UberMoto, GrabBike ra đời đã mở ra một cách thức hoạt động mới cho nghề xe ôm tại TP.HCM.

Cái hay thời... dịch vụ

Ngày 24/11 vừa qua, Công ty Grab tại Việt Nam đã “méc” với báo chí về tình trạng xe ôm truyền thống hành hung, dọa nạt tài xế GrabBike. Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, đại diện Công ty Grab cho rằng tại TP.HCM vấn đề này ngày càng gia tăng về vụ việc, mức độ ngày càng căng thẳng. Trên địa bàn TP.HCM có tới 20.000 tài xế GrabBike trong đó có cả sinh viên chạy xe ngoài giờ để kiếm tiền đi học. Xe ôm loại này hoạt động bán thời gian (thu nhập 3-4 triệu đồng/người/tháng) và toàn thời gian (7-8 triệu đồng/người/tháng). Để hạn chế tình trạng tài xế GrabBike bị đe dọa, Công ty Grab đã gửi công văn đến cơ quan chức năng trong đó có công an phường, quận, thậm chí cả Công an TP.HCM xem xét, giải quyết. Thống kê chưa đầy đủ, từ tháng 11/2015 đến nay trên địa bàn TP.HCM, đã có 65 vụ xe ôm truyền thống hành hung tài xế GrabBike, trong đó khu vực sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra 18 vụ, bến xe An Sương xảy ra 15 vụ, khu vực Cống Quỳnh - Phạm Ngũ Lão - Lê Hồng Phong xảy ra 10 vụ, chợ Bến Thành xảy ra 4 vụ...

Từ cuối tháng 9/2016, dịch vụ xe ôm công nghệ bắt đầu đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất với giá cả minh bạch, hợp lý. Lập tức những người hành nghề xe ôm kiểu cũ đón khách tại đây lâu nay bị ế khách. Từ khi có xe ôm Uber và Grab giá rẻ, thì xe ôm kiểu cũ hoạt động khó khăn, mất khách. Tại sân bay Tân Sơn Nhất, “cánh” xe ôm cũ, hễ thấy có khách trong nhà ga sân bay bước ra, là họ liền “ùa” vào chèo kéo. Nếu khách từ chối, nói rằng đã đặt dịch vụ xe ôm Uber và Grab thì họ hỏi giá cước bao nhiêu tiền, rồi yêu cầu lấy hơn 10.000-20.000 đồng sẽ đi ngay. Nếu thấy người chạy xe ôm Uber và Grab đến đón khách, thì họ liền hù dọa để giành khách. Đã xảy ra những vụ cãi cọ, uy hiếp, xô xát do cạnh tranh khách đi xe ôm. Anh Tuấn, một người chạy xe ôm công nghệ cho hay: “Chúng tôi phải né ra xa những nơi có bến bãi đậu xe ôm, vì nếu bị những người chạy xe ôm kiểu cũ phát hiện là bị chửi, thậm chí kéo lại hành hung. Trình báo công an thì không có bằng chứng, mà tốn thời gian, còn bị thù hằn thêm”.

Thực tế cho thấy, mô hình xe ôm GrabBike nhằm tạo thêm việc làm cho nhiều người, trong đó có cả xe ôm truyền thống với sự cạnh tranh lành mạnh, nhưng đã xảy ra nhiều vụ xe ôm truyền thống “bu” lại chửi bới, xô xát với tài xế GrabBike vì cho rằng “tụi nó” giành địa bàn, giành khách. Tiện ích lớn nhất của xe ôm GrabBike là hành khách chỉ cần gọi điện thoại nói điểm đi và điểm đến, sẽ hiển thị số tiền cước, giá rẻ hơn khoảng 1/3 so với dịch vụ xe ôm truyền thống.

crap4Nhiều xe ôm Grab chạy bằng xe đời mới.

crap-1Xe ôm Grab hiện là lựa chọn của nhiều hành khách.

Phận nghèo sao nỡ...

Thực tế cũng cho thấy xe ôm kiểu cũ dần mất khách là tất yếu, cần phương thức hoạt động đổi mới để có thể cạnh tranh lành mạnh với xe ôm công nghệ. Vẫn có nhiều người chạy xe ôm kiểu cũ quen tính nói thách tiền cước, chặt chém, trang phục tùy tiện, nên không thể cạnh tranh với xe ôm công nghệ tính cước công khai, minh bạch, hoạt động bài bản. Trước đây, hành khách “kêu” xe ôm đậu trong bến xe, sân bay nếu đi quãng đường về nhà chưa tới 2 km đều bị “hét” giá rất cao, vì người chạy xe ôm kiểu cũ cho rằng đậu xếp tài phải chờ rất lâu. Còn nay, xe ôm công nghệ đường ngắn cũng đi. Sau một thời gian hoạt động, dịch vụ gọi xe ôm công nghệ đã được nhiều người dân ưa chuộng. Chị Lê Thị Kim (ngụ ở khu vực Tân Định, quận 1) cho biết: “Trước đây, muốn đón xe ôm, tôi phải lội bộ ra đến đầu đường. Nay chỉ cần chạm tay vào smartphone thì có xe ôm đến ngay tận nhà đón, giá cả minh bạch, thật tiện dụng.”

Thật ra, người chạy xe ôm công nghệ cũng không sung sướng gì. Chấp nhận tính giá cước thấp theo quy định của hãng, nên thu nhập không bao nhiêu, trong khi phải đối mặt với sự uy hiếp của một số người chạy xe ôm kiểu cũ. Tham gia chạy xe ôm công nghệ cũng là những người nghèo khó, không có tay nghề và vốn liếng, phải vất vả kiếm sống bằng sức lao động và chiếc xe máy của mình. Để có thể hành nghề chạy xe ôm công nghệ cũng không phải đơn giản, phải qua khâu xét tuyển của hãng với đầy đủ sổ hộ khẩu, sơ yếu lý lịch, xác nhận công an...

Không cần phản ứng tiêu cực với xe ôm công nghệ, nhiều người chạy xe ôm kiểu cũ cũng có cách để có thể tiếp tục kiếm sống với nghề. Anh Nguyễn Mạnh Cường, lâu nay vẫn đón khách khu vực quận Phú Nhuận, nay dần mất khách nên chuyển sang kết hợp với xe ôm công nghệ. Anh cho biết: “Hiện tôi đang “chơi” kiểu “bắt cá hai tay”. Với những mối đã có sẵn lâu nay tính theo xe ôm kiểu cũ, nay phải giảm giá cước bằng với giá cước xe ôm công nghệ. Còn khi chạy về thì mở dịch vụ xe ôm công nghệ để kiếm khách về thuận đường sẽ được thêm cuốc nữa”. Anh cho biết thêm, nếu mình có ý thức, có uy tín, tác phong lịch sự, thì vẫn có khách tin cậy kiểu như “khách hàng thân thiết” chọn đi thường xuyên, hoặc giao đưa, đón con đi học, giao hàng...

crapNón, áo theo chuẩn, ăn nói lịch sự, giá cước rẻ nên Grab “kéo” khách rất nhiều.

 Quốc Định - Ảnh: Tuấn Vương

NTD So 78 (286)_Page_06
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.