Thứ sáu, 14/08/2020, 16:49 PM

Lượng tiêu thụ giảm, Nhật Bản hạn chế nhập khẩu cá ngừ

(CL&CS) - Các nhà hàng sushi tại Nhật Bản đã đẩy mạnh sang bán online thay vì bán tại chỗ. Tuy nhiên hiện nay doanh số kinh doanh các mặt hàng sushi đặc biệt là cá ngừ ở nhà nhà hàng Nhật Bản vẫn sụt giảm.

ghk
Lượng tiêu thụ giảm, Nhật Bản giảm nhập khẩu cá ngừ. Ảnh: Minh họa

Theo số liệu thống kê của ITC, sau sự tăng trưởng nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm 2020, nhập khẩu cá ngừ của Nhật Bản có xu hướng sụt giảm trong những tháng gần đây. Tính tổng nhập khẩu cá ngừ của thị trường này trong 5 tháng đầu năm 2020 đạt 120.000 tấn, trị giá 838 triệu USD, tăng 6% về khối lượng, nhưng giảm 16% về giá trị. 

Trong đó, Nhật Bản nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ chế biến đóng hộp và thịt/philê cá ngừ đông lạnh. So với cùng kỳ năm 2019, Nhật Bản đang tăng nhập khẩu các mặt hàng cá ngừ chế biến và đóng hộp, giảm nhập khẩu phần lớn các mặt hàng cá ngừ tươi sống và đông lạnh.

Giá cá ngừ tại Nhật Bản trong 5 tháng đầu năm nay đã giảm từ 10-30% so với cùng kỳ năm 2019 do hậu quả của đại dịch. Mặc dù doanh số bán lẻ sushi và sashimi bán cho các hộ gia đình tiêu thụ tại nhà tăng mạnh, nhưng doanh số bán các sản phẩm cá ngừ vây xanh và cá ngừ mắt to cao cấp cho các nhà hàng đã bị đình trệ. Thị trường cá ngừ tươi Nhật Bản đang sụt giảm. 

Bên cạnh đó, sự gián đoạn của các chuyến bay đã ảnh hưởng tới nguồn cung cá ngừ tươi nguyên con ướp đá. Việc huỷ bỏ lễ hội mùa xuân và dời lịch tổ chức Thế vận hội 2020 sang 2021 cũng đã khiến cho nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại thị trường này suy giảm.

Việt Nam cùng với 3 nước Đông Nam Á khác là Thái Lan, Indonesia và Philippines đang là nguồn cung cá ngừ chế biến đóng hộp lớn nhất cho thị trường Nhật Bản trong giai đoạn này. So với các nước trong khu vực, Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp cao nhất trong 5 tháng đầu năm nay.

Tuy nhiên, thị phần của Việt Nam tại thị trường Nhật Bản vẫn còn rất khiêm tốt so với 3 nước kia. Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản hiện có xu hướng giảm. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản trong tháng 6 đã giảm 39,4%, đạt hơn 1,7 triệu USD.

Nửa đầu năm 2020, xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ chế biến khác của Việt Nam sang Nhật Bản có xu hướng tăng cao, trong khi xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ tươi, sống, đông lạnh và đóng hộp giảm. Điều này đã khiến tỷ trọng xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp đã tăng từ 61% trong quý 2/2019 lên gần 77% trong cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý, xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ chế biến khác, đặc biệt các sản phẩm cá ngừ hấp đông lạnh mã HS16041490 tiếp tục tăng cao so với cùng kỳ năm 2019. So với cùng kỳ năm 2019, giá trung bình xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ chế biến sang Nhật Bản giảm, trong khi giá các sản phẩm thịt/philê cá ngừ đông lạnh có xu hướng tăng. 

Hiện dịch bệnh Covid-19 tại Nhật Bản vẫn chưa được kiểm soát, điều này dự kiến sẽ tiếp tục tác động đến giảm nhập khẩu cá ngừ của Nhật Bản những tháng tới.

Nguyễn Ngọc 

Bình luận

Nổi bật

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nháy ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường và trở thành nỗi lo đối với người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc truy xuất nguồn gốc hiện được các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tăng cường áp dụng. Qua đó, góp phần bảo vệ thương hiệu, uy tín của sản phẩm và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

20.000 Thầy thuốc trẻ sẽ tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho dân

20.000 Thầy thuốc trẻ sẽ tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho dân

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:15

(CL&CS)- Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024 có chủ đề thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn.

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:44

(CL&CS)- Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc thể hiện sự chuyên nghiệp và cam kết về chất lượng sản phẩm của cơ sở sản xuất, từ đó góp phần nâng cao uy tín thương hiệu.