Kỳ vọng đất nền vẫn là kênh đầu tư “ăn chắc mặc bền”

Thị trường bất động sản trong thời gian qua đã phải trải qua giai đoạn khó khăn khi mà các giao dịch bất động sản ở các phân khúc đều suy giảm mạnh, đặc biệt là đất nền. Dù vậy, bước sang năm 2024, giới chuyên gia và doanh nghiệp vẫn đặt kỳ vọng về loại hình đất nền là kênh được nhà đầu tư quan tâm và lựa chọn nhiều nhất.

Đất nền vẫn là kênh giàu sức hút với nhà đầu tư?

Theo báo cáo “Tâm lý người tiêu dùng và những xu hướng mới” mà Batdongsan.com.vn vừa công bố, trong 1.000 người khảo sát, có tới 65% số người cho biết sẽ tiếp tục mua bất động sản vào một năm tới. Trong số 65% người dự định mua bất động sản tiếp, có đến 42% người đang sở hữu 2 bất động sản; 38% đang sở hữu 1 bất động sản; 8% đang sở hữu trên 3 bất động sản. Và 60% trong số đó mua với mục đích đầu tư; 48% mua do cần thêm không gian sống; 22% mua để tăng thêm diện tích sở hữu.

đất nền là kênh đầu tư vua_page-0001

Đáng chú ý, ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn còn chia sẻ về loại hình bất động sản được quan tâm nhất trong năm 2024. Cụ thể,  khi 1.000 ứng viên tham gia phỏng vấn thì 1/3 tương đương 33% người cho biết sẽ quan tâm tới đất nền, dù loại hình này có lượng giao dịch sụt giảm mạnh. Kế đó, nhà riêng, nhà liền kề đứng thứ hai với 26%; chung cư đứng thứ ba với 24%; nhà phố và biệt thự lần lượt là 9% và 6%.

Nhận định về thị trường sau khi Luật được thông qua, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho rằng, việc thông qua Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Đất đai sửa đổi sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường đất nền trong năm 2024 cũng như những năm tới.

“Quy định siết chặt hơn việc phân lô, tách thửa trước mắt sẽ khiến nhu cầu đất nền giảm mạnh do lo ngại về rủi ro pháp lý từ phía người mua. Theo đó, mặt bằng giá đất nền cũng sẽ được điều chỉnh giảm theo, nhất là với những lô đất diện tích lớn. Tuy nhiên, trong dài hạn, sức hút đối với phân khúc này vẫn lớn do phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như việc triển khai các dự án hạ tầng lớn, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân...”, ông Tuấn phân tích.

Có thể thấy, trong ngắn hạn, đất nền sẽ giảm sức nóng đáng kể so với thời điểm thị trường sốt nóng. Dù vậy, theo các chuyên gia, đất nền chỉ giảm nhiệt so với chính nó, còn so với đa số các loại hình bất động sản khác thì đây vẫn là phân khúc giàu sức hút, nhất là với người có nguồn tài chính dư dả và có nhu cầu trú ngụ dòng tiền dài hạn.

Thị trường đất nền hướng tới sự ổn định và bền vững

Theo Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 có quy định về việc cấm phân lô bán nền tại các phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III; khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị.

Đất nền hướng tới sự ổn định và bền vững

Đất nền hướng tới sự ổn định và bền vững

Như vậy, trừ các đô thị nằm ngoài danh sách quy định, tất cả phải lập dự án, xin phê duyệt theo quy hoạch của địa phương nhằm chấm dứt tình trạng tự phát mua bán đất nền như những năm qua.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhận xét, “Trong ngắn hạn, việc siết phân lô, tách thửa có thể làm giảm sức hút của đất nền, giá đất phân lô, tách thửa đang có sẵn có thể bị đẩy lên cao..., nhưng về lâu dài sẽ giúp thị trường này phát triển theo hướng minh bạch, bền vững, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, làm giá, lãng phí nguồn lực đất đai đã diễn ra nhiều năm qua”.

Trong khi đó, ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Bộ phận Tư vấn dịch vụ DKRA Group cũng cho rằng, thị trường này sẽ có những biến động lớn sau khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đi vào thực thi từ năm 2025.

“Trong ngắn hạn, nguồn cung phân khúc này sẽ hạn chế khi các dự án mới khó được duyệt hơn. Song, quan hệ cung - cầu làm giá các sản phẩm này tăng, chứ khó giảm. Giá những lô đất nền tách thửa đã có sổ hồng chắc chắn sẽ tăng”, ông Thắng nhận định.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan cho rằng, đất nền vẫn luôn là phân khúc thu hút sự quan tâm lớn ở thị trường bất động sản Việt Nam. Mặc dù vậy, nếu so với các loại hình khác, thời điểm phục hồi của thị trường đất nền có thể chậm hơn do nhiều yếu tố.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 15:20

(CL&CS) - NovaWorld Phan Thiet vốn đã nhộn nhịp, nay càng thêm bùng nổ khi chuỗi lễ hội Carnival 30/4 chính thức mở màn. Hàng chục ngàn du khách đổ về trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn, “cháy” cùng âm nhạc đỉnh cao và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ ngay trong ngày đầu tiên.

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.