Thứ hai, 08/01/2024, 13:38 PM

Đất nền Hoà Bình bỗng dưng 'dậy sóng', chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư

Dù thị trường trầm lắng, nhưng đất nền tại Hoà Bình năm 2023 vẫn được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ các yếu tố như quy hoạch hồ Hòa Bình, các tập đoàn lớn đến tìm hiểu và có ý định đầu tư đã khiến bất động sản Hoà Bình được săn đón.

Đất nền trở thành điểm sáng bất động sản tại Hoà Bình

Trong năm 2023 hầu hết các giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh Hoà Bình tập trung ở phân khúc đất nền. Trong đó, một số dự án đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật và đang thực hiện thủ tục đề nghị UBND tỉnh cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở. Các dự án đấu giá cũng đang thi công xây dựng phần hạ tầng để đưa vào sử dụng.

Trong khi đó, báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) chỉ ra, những địa phương từng xảy ra “sốt ảo” như Hòa Bình giá đất nền có xu hướng đi ngang trong quý III/2023, sau khi trải qua những đợt điều chỉnh giảm tương xứng với giá trị thực trong các quý trước.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Hòa Bình, trong năm 2023, toàn địa phương có 9 dự án đầu tư xây dựng nhà ở có sản phẩm hoàn thành đưa vào sử dụng, tổng quy mô cung ứng hơn 203.000m2, tương ứng 1.623 căn nhà/số lô. Tuy nhiên, trong số này không có dự án nhà ở xã hội nào.

Đối với việc giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư; trên địa bàn Hòa Bình hiện có Khu nhà ở công nhân và dịch vụ công nghiệp xã Quang Tiến (TP. Hòa Bình) đủ điều kiện và có nhu cầu vay 290 tỷ đồng.

Còn các dự án đang triển khai thực hiện, trên địa bàn tỉnh hiện có Khu nhà ở tại Đồng Chạo, xóm Vỏ, xã Xuất Hóa, huyện Lạc Sơn với tổng mức đầu tư gần 30,2 tỷ đồng; Khu nhà ở khu phố Tây Bắc (1+2), thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy với tổng vốn gần 26,7 tỷ đồng.

Khu biệt thự nhà vườn, trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái tại xã Mông Hóa, TP. Hòa Bình với tổng mức đầu tư 791,8 tỷ đồng; Khu nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái hồ Hòa Bình tại xóm Ngòi và xóm Liếm, xã Suối Hoa, huyện Tân Lạc với tổng mức đầu tư gần 799,3 tỷ đồng; Dự án trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái Hòa Việt tại xóm Cang 1, xã Hòa Bình, TP. Hòa Bình với tổng vốn 360 tỷ đồng.

Trong năm 2024, Hòa Bình dự kiến cần khoảng 14.861 tỷ đồng để phát triển nhà ở và các dự án tập trung chủ yếu tại TP. Hòa Bình, huyện Lương Sơn và huyện Kim Bôi.

Ảnh chụp Màn hình 2024-01-08 lúc 10.27.11

Đất nền tại Hoà Bình

Chuyên gia khuyên nhà đầu tư cẩn trọng trước khi xuống tiền

Các yếu tố như quy hoạch hồ Hòa Bình cùng với việc các tập đoàn, công ty lớn đến tìm hiểu và có ý định đầu tư tại các khu vực vừa nêu đã khiến giá đất Hòa Bình một thời gian tăng cao bất thường dù giao dịch thực không có nhiều vì giá chuyển nhượng được môi giới "thổi" quá xa so với thực tế. Do đó hiện tại, giá đất đang trở về giá trị thực.

Nửa cuối năm 2023, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình sau khi công bố 55 dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn, chuyển nhượng và kinh doanh bất động sản trên địa bàn đã khuyến cáo người dân không tham gia giao dịch đối với các bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định để tránh những rủi ro trong giao dịch và đảm bảo minh bạch và đảm bảo phát triển lành mạnh ổn định của thị trường bất động sản, không làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, tránh tình trạng các tổ chức, cá nhân huy động vốn, bán sản phẩm bất động sản trái quy định pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Cơ quan quản lý cũng đề nghị trường hợp các tổ chức, cá nhân có bằng chứng về việc ký hợp đồng đặt cọc giữ chỗ mua bán sản phẩm dự án giữa khách hàng và chủ đầu tư thì cung cấp về Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan (Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố nơi có dự án rao bán) để xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Dẫn tin từ báo Tiền phong, nhận xét về thị trường bất động sản Hòa Bình, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết: "Hòa Bình là một trong những địa phương mới nổi được quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Kể từ năm 2007, nhiều đại gia đã xuất hiện tại Hòa Bình để đầu tư mua đất nhưng tốc độ triển khai đến nay chưa thực sự tốt. Mới chỉ có một số ít các doanh nghiệp tham gia thị trường bất động sản tại địa phương này. Tuy nhiên, trên thực tế, Hòa Bình cũng như các địa phương khác đang có nhiều dự án gặp khó khăn về pháp lý nên chưa thể ra hàng".

Đáng chú ý, nhiều chuyên gia cảnh báo, các nhà đầu tư nên thận trọng khi tham gia thị trường đất nền thời điểm này, kể cả với các mẩu tin thanh lý hay bán cắt lỗ đất nền bởi các thông tin liên quan đến quy hoạch, đầu tư dự án của các “ông lớn” bất động sản không rõ ràng nên không đánh giá được giá trị thực của bất động sản, nếu không tỉnh táo nhà đầu tư sẽ bị rơi vào vòng xoáy đất nền…

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Đắk Lắk bất ngờ tuyên án tử cho khu đô thị tiền tỷ vì bị bỏ trống nhiều năm

Đắk Lắk bất ngờ tuyên án tử cho khu đô thị tiền tỷ vì bị bỏ trống nhiều năm

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 20:00

Dự án vốn được chấp thuận từ năm 2019, nhưng đến nay vẫn là bãi đất trống, được quây tôn.

Tập đoàn Ceo Group sẽ 'bắt tay' với doanh nghiệp Nhật làm trung tâm đào tạo điều dưỡng

Tập đoàn Ceo Group sẽ 'bắt tay' với doanh nghiệp Nhật làm trung tâm đào tạo điều dưỡng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 17:03

Đây là một trong những điểm đáng chú ý tại Đại hội đồng cổ đông thường niên lần 2 của Tập đoàn Ceo Group.

Việt Nam sẽ có sân vận động đạt chuẩn quốc tế trong năm 2024?

Việt Nam sẽ có sân vận động đạt chuẩn quốc tế trong năm 2024?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 16:06

Sân vận động được thiết kế có sức chứa lên tới 22.000 khán giả, có mái che và các hệ thống trang thiết bị đồng hồ hiện đại, diện tích sân bóng đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế