Chủ nhật, 29/09/2024, 15:09 PM

Kỹ thuật xây dựng kinh ngạc của cầu cạn cao nhất thế giới: Nắm giữ 3 kỷ lục, khoảng cách giữa các nhịp chứa được cả một tháp Eiffel

Cây cầu này liên tiếp phá vỡ 3 kỷ lục Guinness: Sàn cầu cạn cao nhất thế giới, cột tháp trụ cầu cao nhất thế giới và cột cao nhất thế giới.

Cầu cạn Millau bắc qua thung lũng sông Tarn ở Millau, tỉnh Aveyron, Pháp. Cầu do kiến trúc sư người Anh Norman Foster và kỹ sư cầu đường người Pháp Michel Virlogeux thiết kế.

Cầu cạn này là một phần của tuyến đường cao tốc A75 đến A71 giữa Paris, Beziers và Montpellier ở Pháp. Từ lúc hình thành ý tưởng cho đến khi chính thức khánh thành, việc thiết kế và xây dựng cầu cạn Millau đã thể hiện bước tiến chưa từng có trong công nghệ cầu dây văng; cho đến ngày nay, những thành tựu của nó vẫn chưa có cầu nào vượt qua được. 

Empty

Cây cầu nắm giữ nhiều kỷ lục thế giới. Ảnh internet

 Đây là cây cầu từng được xem là cầu cao nhất thế giới ước tính khoảng 336,4m, cao hơn Tháp Eiffel khoảng 19m (tính từ đỉnh tháp là 324m). Cầu Millau có chiều dài 2.460m với 7 nhịp cầu có chiều cao từ 78-245m, mỗi trụ được tính toàn từng milimét để tạo nên trải nghiệm hoàn hảo cho những người lái xe lướt qua thung lũng sông Tarn. Khoảng cách giữa các nhịp cầu là 342m, đủ lớn để chứa được một cây tháp Eiffel.

Massif Central là một vùng cao nguyên rộng lớn bị cắt bởi các thung lũng và hẻm núi sâu, nằm ở giữa nửa dưới của nước Pháp. Trải dài trên khoảng 15% lãnh thổ của đất nước này và được bao quanh bởi dãy Anper ở phía Đông, đây là một trong những chướng ngại vật mà bất kỳ ai đi từ bắc xuống nam của đất nước - hoặc từ bắc Âu đến Tây Ban Nha - phải vượt qua.

artboard-1-copy-2-20240819144315

Khoảng cách giữa các nhịp cầu một cây tháp Eiffel có thể lọt vào. Ảnh internet

Vùng này chỉ có một tuyến đường sắt một làn, đường sá còn "nghèo nàn". Khi ý tưởng xây một cây cầu qua cảnh quan nổi tiếng đã có rất nhiều người phản đối. Vì vậy, để tránh phá hỏng cảnh quan, yêu cầu của chiếc cầu này phải "trông thật yên tĩnh".

Phải mất tới 2 thập kỷ lên kế hoạch xây cầu, sau đó Chính phủ Pháp đã mở một cuộc thi thiết kế cầu. Công trình được bắt đầu được xây dựng vào tháng 9/1987, tạo nên tuyến đường nối trực tiếp giữa Paris và Địa Trung Hải. 

Empty

Cây cầu tô điểm thêm cho cảnh quan xung quanh. Ảnh internet

Cầu cạn này ngốn đến 127.000m3 bê tông, 19.000 tấn sắt và hơn 5.000 tấn thép… Tuy nhiên chi phí xây dựng cầu được đánh giá là quá rẻ so với quy mô, chỉ 400 triệu euro (tương đương 490 triệu USD).

Phía trên mặt đường cầu, những cột trụ chắc chắn tách thành hai cánh tay linh hoạt, tạo sự vững chắc nhưng cũng rất nghệ thuật, nhẹ nhàng uốn cong qua thung lũng. Nó không chỉ đẹp mà còn đảm bảo không có sự chồng chéo về mặt thị giác để tránh các tài xế bị ảo giác khi lái xe ở độ cao và khoảng không gian rộng.

Empty

Hiện nay, cây cầu là điểm check-in đắt giá. Ảnh internet

Độ bền của neo cáp là mối quan tâm lớn nhất đối với cầu dây văng. Cầu Millaum trang bị hệ thống hút ẩm được lắp bên trong các tháp và sàn cầu để loại bỏ sự ăn mòn. 

Sau khi cầu hoàn tất, cầu liên tiếp phá vỡ 3 kỷ lục Guinness: Sàn cầu cạn cao nhất thế giới, cột tháp trụ cầu cao nhất thế giới và cột cao nhất thế giới. Nó được xem là một công trình có độ chính xác tuyệt đối đồng thời cũng mang đến cảnh quan tuyệt đẹp cho khu vực cao nguyên Gorges du Tarn. 

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Một tập đoàn BĐS hàng đầu châu Á đặt mục tiêu phát triển 27.000 căn hộ tại thị trường Việt Nam vào năm 2028

Một tập đoàn BĐS hàng đầu châu Á đặt mục tiêu phát triển 27.000 căn hộ tại thị trường Việt Nam vào năm 2028

sự kiện🞄Thứ bảy, 05/10/2024, 11:12

Nửa đầu năm 2024, doanh thu của Tập đoàn CapitaLand Investment đạt gần 1.07 tỷ USD.

Sẽ thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư từ tháng 5/2025?

Sẽ thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư từ tháng 5/2025?

sự kiện🞄Thứ bảy, 05/10/2024, 11:11

Dự kiến, quá trình thu phí sẽ bắt đầu từ tháng 5/2025, sau khi các tuyến cao tốc hoàn thiện các công trình thiết yếu như trạm dừng nghỉ và hệ thống ITS.

Sân bay duy nhất tại hòn đảo bí ẩn của Việt Nam lập kế hoạch 'lên đời', tương lai đón 3 triệu khách/năm

Sân bay duy nhất tại hòn đảo bí ẩn của Việt Nam lập kế hoạch 'lên đời', tương lai đón 3 triệu khách/năm

sự kiện🞄Thứ bảy, 05/10/2024, 11:10

Hiện nay, một số hạng mục của sân bay này đã xuống cấp, cần được nâng cấp, mở rộng, tạo điều kiện phát triển du lịch.