Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 12/03/2016, 11:18 AM

Khu dân cư Era Town - Đức Khải và tiếng kêu cứu của cư dân: Chưa nghiệm thu, đã đưa dân vào ở?

(NTD) - Công trình chưa được tiến hành nghiệm thu, chủ đầu tư (CĐT) Đức Khải đã đưa người dân vào ở là trái với Nghị định 15/2013 về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

20141118_104910
Công trình chưa được nghiệm thu về chất lượng nhưng CĐT chung cư Era Town đã đưa người dân vào ở

Lấy dân thử nghiệm

Theo đơn kiến nghị gửi UBND TP.HCM, đại diện cư dân chung cư Era Town cho biết, Đức Khải bàn giao nhà từ tháng 4/2013. Số căn hộ được bán đã vượt 50% tổng số căn hộ tại thời điểm tháng 6/2014. Theo Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 về Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư (Quyết định 08), Hội nghị nhà chung cư là cơ quan có quyền cao nhất trong việc quản lý sử dụng nhà chung cư. Điều 71.1 Luật nhà ở năm 2005 và Điều 11.2 của Quyết định 08 quy định trong thời hạn không quá 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư được bàn giao đưa vào sử dụng và có 50% căn hộ được bán trở lên thì CĐT có trách nhiệm tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu.

Căn cứ vào những điều kiện trên, Era Town đã hội đủ điều kiện theo quy định pháp luật buộc CĐT phải tổ chức Hội nghị nhà chung cư. Tuy nhiên cho đến tận thời điểm lập đơn kiến nghị này, CĐT vẫn trì hoãn việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư theo luật định, gây khó khăn, cản trở cư dân được thực hiện quyền quản lý, giám sát của mình đối với hoạt động quản lý chung cư.

Trước phản ánh này, Công ty Đức Khải cũng có văn bản gửi cơ quan chức năng trần tình rằng công trình được Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng nghiệm thu và chứng nhận vào tháng 10/2014 nên đến tháng 10/2015 mới hết thời hạn tổ chức hội nghị nhà chung cư theo quy định. Sau đó, Sở Xây dựng một lần nữa có văn bản xác định thời hạn tổ chức hội nghị nhà chung cư tại Era Town là tháng 10/2015.

Trong khi đó, Nghị định 15/2013 về quản lý chất lượng công trình xây dựng quy định công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào sử dụng sau khi chủ đầu tư hoàn tất công tác nghiệm thu theo đúng quy định pháp luật. Như vậy, dù biết công trình chưa được kiểm tra chất lượng, nghiệm thu nhưng CĐT và nhà thầu vẫn đưa người dân vào ở?

Chưa dừng lại, theo đơn phản ánh của cư dân Era Town, tại thời điểm bàn giao căn hộ (tháng 4/2013), CĐT Đức Khải chưa được duyệt và chưa được cấp phép về hệ thống phòng cháy chữa cháy bảo đảm an toàn. Điều đó là vi phạm nghiêm trọng đối với quy định về phòng cháy chữa cháy. CĐT đã đẩy tính mạng và tài sản của người dân vào tình huống nguy hiểm.

Thậm chí, tại chung cư đã có hiện tượng báo cháy giả khiến người dân thường xuyên phải sơ tán, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe và tâm lý. Mặc dù CĐT đã lắp đặt hệ thống loa tại các hành lang nhưng hệ thống này không hề hoạt động. Để đối phó với tình trạng báo cháy giả diễn ra thường xuyên, Ban Quản lý đã tiến hành ngắt hệ thống chuông. Điều này có thể khiến người dân gặp nguy hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra.

Đức Khải bảo thủ

Mặc dù liên tục bị cư dân Era Town phản ánh, ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đức Khải, vẫn cho rằng Công ty không làm sai. Theo ông, thời điểm chung cư được đưa vào sử dụng theo Thông tư 08 không phải là lúc bàn giao nhà thực tế cho các hộ đã mua bởi đây chỉ là thời điểm bàn giao nhà theo hợp đồng mua bán. Ông cho rằng thời điểm chung cư đưa vào sử dụng theo luật là sau khi có kết luận nghiệm thu công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng của Bộ Xây dựng, tức vào tháng 10/2014.

Tuy nhiên, theo cư dân, Đức Khải không thể lấy lý do năm 2014 mới được Bộ Xây dựng nghiệm thu chất lượng công trình mà nên lấy đó làm mốc để tính thời gian bắt đầu tổ chức hội nghị nhà chung cư. CĐT chưa tiến hành nghiệm thu đã đưa người dân vào ở là trái với Nghị định 15/2013 về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Nếu xảy ra sự cố công trình trong quá trình người dân sống tại đây thì hậu quả khôn lường vì dân số đông, công trình lại cao tầng. Rõ ràng Đức Khải càng cãi cố thì càng lộ ra sai phạm.

Đức Khải luôn giương cao khẩu hiệu xây dựng Khu dân cư Kỷ Nguyên thành một chung cư kiểu mẫu theo phương châm an cư lạc nghiệp, bảo đảm an ninh trật tự, môi trường xanh sạch, nếp sống văn minh. Tuy nhiên, việc CĐT bất chấp các quy định của pháp luật đang biến khu dân cư hơn 3.000 căn hộ trở thành điểm nóng về trật tự trị an. Báo Người Tiêu Dùng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc khiếu nại của cư dân Era Town trong các số báo tới.

Nhóm PV

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.