Thứ ba, 29/07/2025, 07:48 AM

Đề xuất giải pháp xử lý lỗ hổng từ vụ lật tàu Vịnh Xanh 58

(CL&CS) - Văn phòng Chính phủ có Công văn số 7003/VPCP-CN ngày 28/7/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc đề xuất các giải pháp xử lý lỗ hổng từ vụ lật tàu Vịnh Xanh 58.

 

 

Đề xuất giải pháp xử lý lỗ hổng từ vụ lật tàu Vịnh Xanh 58

Trước đó, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã có báo cáo về thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành, trong đó có tổng hợp thông tin từ bài viết của Báo điện tử VnExpress ngày 22/7/2025 về "Lỗ hổng từ vụ lật tàu Vịnh Xanh 58".

Theo bài báo, tàu Vịnh Xanh được thiết kế cao hơn quy chuẩn, nhưng không có thiết bị phát tín hiệu cấp cứu tự động, cơ quan giám sát không sớm phát hiện khi tàu bị ngắt GPS. Đến 14h05 ngày 19/7, tàu đã mất kết nối GPS. Vị trí tàu lật cách bến Tuần Châu hơn một km, cách đất liền ba km. Tại cuộc họp chiều 20/7, đại tá Hoàng Văn Thuyết, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh, cho biết 15h30 đơn vị tiếp nhận tin báo tai nạn đầu tiên, tức sau hai tiếng xảy ra sự cố và sau 10 phút đã triển khai tàu cứu hộ tới hiện trường.

TS Phạm Hà, CEO Lux Group cho rằng khi mất tín hiệu GPS, thuyền trưởng có hai cách để phát cảnh báo về cơ quan quản lý là phát tín hiệu qua bộ đàm hoặc ấn nút hệ thống nhận dạng tự động AIS cạnh chỗ lái. Nếu gặp sự cố bất ngờ, thuyền trưởng hay thuyền viên không kịp phản ứng thì chưa có cơ chế cảnh báo tự động. Đây là lỗ hổng trong thiết kế tàu du lịch. Đồng thời, các tàu trên vịnh chưa có hướng dẫn hay quy chuẩn chung về cách đối phó giông lốc. Khi tàu đã rời bến, thời tiết thay đổi đột ngột, không kịp trở tay thì những bản tin định kỳ 6 tiếng một lần như Việt Nam đang làm là không đủ, cần hệ thống dự báo biển theo thời gian thực (như web windy của Mỹ), sử dụng công nghệ radar ven bờ, phao đo sóng, dữ liệu vệ tinh, trí tuệ nhân tạo để mô phỏng và cảnh báo theo vùng cụ thể. Thông tin phải được chuẩn hóa quốc tế, dễ hiểu, truyền tải đa nền tảng - từ ứng dụng di động, đài VHF, đến màn hình trên tàu…

Về vấn đề nêu trên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Văn phòng Chính phủ chuyển bài viết trên đến Bộ Xây dựng để đề xuất giải pháp quản lý; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15 tháng 8 năm 2025.

Theo Báo điện tử Chính phủ

Bình luận

Nổi bật

QCVN 41:2025/BNNMT quy định kỹ thuật về đồng xử lý chất thải trong lò nung xi măng

QCVN 41:2025/BNNMT quy định kỹ thuật về đồng xử lý chất thải trong lò nung xi măng

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/08/2025, 11:28

(CL&CS) - Việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2025/BNNMTvề đồng xử lý chất thải trong lò nung xi măng, tạo dấu mốc quan trọng trong quản lý chất thải tại Việt Nam, thiết lập khung pháp lý cho xử lý chất thải bằng công nghệ hiện đại.

Quy chuẩn quốc gia về nước thải chăn nuôi chính thức có hiệu lực từ ngày 01/9/2025

Quy chuẩn quốc gia về nước thải chăn nuôi chính thức có hiệu lực từ ngày 01/9/2025

sự kiện🞄Thứ năm, 28/08/2025, 08:05

(CL&CS) - Nhằm giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường từ hoạt động chăn nuôi, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chăn nuôi (QCVN 62:2025/BTNMT) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01 tháng 9 năm 2025.

Ban hành Thông tư về quy chuẩn kỹ thuật phương tiện quảng cáo ngoài trời trước 15/11

Ban hành Thông tư về quy chuẩn kỹ thuật phương tiện quảng cáo ngoài trời trước 15/11

sự kiện🞄Thứ năm, 28/08/2025, 08:04

(CL&CS)- Bộ Xây dựng sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan liên quan để ban hành Thông tư về quy chuẩn kỹ thuật phương tiện quảng cáo ngoài trời, hoàn thành trước ngày 15/11/2025.