Thứ ba, 09/01/2024, 14:37 PM

Không để xảy ra tình trạng tăng giá vé máy bay trái quy định trong dịp Tết

(CL&CS) Theo Bộ GTVT, giá vé máy bay (cả quốc tế và nội địa) hiện đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá từ thấp đến cao tùy tình hình thị trường (cung - cầu), điều kiện vé, thời điểm xuất vé, chất lượng dịch vụ…

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 17/2019 ban hành khung giá vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa và Thông tư số 34/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019.

Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều kê khai giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa với nhiều mức giá, đáp ứng nhu cầu của hành khách và đảm bảo trong khung giá quy định tại các thông tư trên.

Theo cơ chế thị trường, với những giai đoạn cao điểm (cầu tăng quá lớn so với cung), các Hãng hàng không đều tăng tỷ lệ bán vé ở giá cao. Ngược lại, với những giai đoạn thấp điểm hoặc các chuyến bay lệch đầu dịp lễ Tết, nhu cầu tham gia vận chuyển của hành khách là rất thấp (cầu sụt giảm mạnh so với cung) thì các Hãng bay đều hạ thấp giá vé.

Nhiều phản ánh giá máy bay tăng cao

Nhiều phản ánh giá máy bay tăng cao

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại và kinh tế của người dân trong dịp Tết, Bộ GTVT ban hành kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, gắn với phòng, chống dịch trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024. Trong đó, yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các Hãng hàng không tăng chuyến bay phục vụ trong ngày cao điểm. Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các Hãng dự kiến cung ứng 5,5 triệu ghế trên các đường bay nội địa, tăng 4% so với thời điểm Tết Nguyên đán Qúy Mão và xấp xỉ 2,1 triệu ghế trên các đường bay quốc tế, tăng 36,8% so với thời điểm Tết Nguyên đán năm trước.

Theo dõi tình hình bán vé, đặt chỗ của các hãng hàng không dịp Tết Nguyên đán để có giải pháp bổ sung; hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không đảm bảo lực lượng vận tải và tăng năng lực khai thác (tìm kiếm các tàu bay thuê ngắn hạn, kéo dài thời gian khai thác hàng ngày của đội tàu bay, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm).

Bên cạnh đó, yêu cầu các cảng hàng không chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ nhu cầu bay đêm; các cảng hàng không, hãng hàng không được yêu cầu thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp đường sắt, đường bộ phối hợp, tăng năng lực vận chuyển đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp tết Nguyên đán 2024.

Ngọc Ánh

Bình luận

Nổi bật

Năm 2025, Hà Nội phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ

Năm 2025, Hà Nội phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 15:43

(CL&CS) - Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 330/KH-UBND ngày 18/11/2024 về việc thực hiện Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2025.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á - Âu

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á - Âu

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:54

(CL&CS) - Dự kiến, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam mở tuyến liên vận quốc tế để khai thác hiệu quả tuyến này.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Chúng ta cần chủ động nắm bắt công nghệ, tự mình làm chủ dự án'

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Chúng ta cần chủ động nắm bắt công nghệ, tự mình làm chủ dự án'

sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 15:01

(CL&CS) - Thảo luận tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sáng 13/11, giáo sư Hoàng Văn Cường (nguyên Hiệu phó Đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng thành công xây dựng đường dây 500kV mạch ba cho thấy để triển khai nhanh, hiệu quả bắt buộc phải làm chủ công nghệ.