Thứ tư, 04/11/2020, 09:45 AM

Không có đường cao tốc vấn đề thu hút đầu tư phát triển ĐBSCL sẽ khó khăn

(CL&CS) - Đó là đánh giá của người đứng đầu Bộ GTVT về giao thông của các vùng miền, trong đó có vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Sáng 3/11, kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV tiếp tục chương trình làm việc với phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội. Giải trình một số ý kiến của đại biểu về lĩnh vực giao thông, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, xây dựng cơ bản trong năm 2020 đã đạt được kết quả tốt nhất trong nhiệm kỳ 5 năm này.

ĐBSCL cần đầu tư cho hạ tầng giao thông hơn nữa trong thời gian tới để thúc đẩy kinh tế nơi đậy phát triển.

ĐBSCL cần đầu tư cho hạ tầng giao thông hơn nữa trong thời gian tới để thúc đẩy kinh tế nơi đậy phát triển.

Tính đến 30/10/2020, theo số lượng thống kê, cả nước đã giải ngân được 60% số vốn được bố trí. Riêng ngành GTVT được bố trí gần 40 nghìn tỷ trong năm 2020, đến nay, Bộ GTVT đã giải ngân được hơn 29.000 tỷ đồng (chiếm hơn 73%), cao hơn bình quân cả nước 10%.

Về giao thông khu vực ĐBSCL, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đây là vấn đề Chính phủ dành sự quan tâm rất lớn trong thời gian qua. Trong nhiệm kỳ tới 2021-2025, chúng tôi đã đánh giá về giao thông của các vùng miền, trong đó có vùng ĐBSCL. Hiện nay Bộ GTVT tập trung cho nghiên cứu 7 đường cao tốc ở khu vực này. Nghiên cứu thì nhiều, nhưng chúng ta sẽ lựa chọn những đoạn, những tuyến, những khu vực quan trọng để đầu tư trong 5 năm tới.

Theo tính toán của Bộ GTVT, hiện nay Bộ đã trình Chính phủ (Chính phủ sẽ trình Quốc hội), hết nhiệm kỳ tới có thể nâng tỉ lệ giao thông cao tốc của đồng bằng sông Cửu Long, từ hơn 40 km hiện nay lên khoảng hơn 300 km trong năm 2025, phải đầu tư thêm hơn 200 km. Cụ thể, tuyến cao tốc từ Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn thành năm 2022 và cầu Mỹ Thuận 2023. Đoạn Cao Lãnh - Vàm Cống và Vàm Cống ra Rạch Sỏi sẽ được nâng cấp khoảng 75 km để công bố đạt chuẩn đường cao tốc.

Quốc lộ 30 từ Cao Lãnh ra An Hữu sẽ kết nối với cao tốc TP.HCM - Cần Thơ, đặc biệt là đường cao tốc từ thành phố Cần Thơ đến thành phố Cà Mau nằm trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. Đây là quyết tâm rất lớn của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định và Bộ trưởng cũng đánh giá “không có đường cao tốc thì vấn đề thu hút đầu tư phát triển sẽ khó khăn”.

Ông Thể cũng cho biết, Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch cụ thể, rất mong các đại biểu Quốc hội ủng hộ để làm sao hình thành nên hệ thống giao thông vận tải ở khu vực ĐBSCL. Có như vậy mới đánh thức được tiềm năng, phát huy được thế mạnh của khu vực này để phát triển tốt hơn trong thời gian tới.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Thủ tướng: Hải Phòng giữ vững vai trò tiên phong, đầu tàu, sớm trở thành thành phố xã hội chủ nghĩa

Thủ tướng: Hải Phòng giữ vững vai trò tiên phong, đầu tàu, sớm trở thành thành phố xã hội chủ nghĩa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/09/2025, 19:12

(CL&CS) - Phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Hải Phòng chủ động chiến lược trong mọi hoàn cảnh; giữ vững vai trò tiên phong là đầu tàu, động lực phát triển và là một trung tâm kinh tế lớn của vùng và cả nước; đóng góp nhiều hơn nữa, xứng đáng hơn nữa cho cả nước, sớm trở thành thành phố xã hội chủ nghĩa - hài hòa, sáng, xanh, sạch, đẹp, đáng sống.

Đà Nẵng ứng phó bão Bualoidi chuyển rất nhanh, cường độ mạnh

Đà Nẵng ứng phó bão Bualoidi chuyển rất nhanh, cường độ mạnh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/09/2025, 19:12

(CL&CS) - Trước diễn biến phức tạp của bão Bualoi (bão số 10), Thành ủy Đà Nẵng ban hành Công văn số 44-CV/TU, chỉ đạo các cấp, ngành và địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp ứng phó, bảo đảm an toàn cho nhân dân.

Bão số 10 vào biển Đông mạnh cấp 12, sẵn sàng sơ tán dân cư

Bão số 10 vào biển Đông mạnh cấp 12, sẵn sàng sơ tán dân cư

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/09/2025, 19:11

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công diện số 173/CĐ-TTg ngày 26/9/2025 về việc tập trung ứng phó bão số 10 năm 2025.