Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 25/11/2023, 20:47 PM

Khám phá vẻ đẹp của Công viên Địa chất toàn cầu duy nhất ở Tây Nguyên được UNESCO công nhận

Đây là nơi lưu giữ những giá trị độc đáo, tiêu biểu về văn hóa, lịch sử, địa chất, địa mạo, cổ sinh vật học.

Không chỉ là nơi chứa đựng các di sản về địa chất, cảnh quan mang tầm cỡ quốc tế có giá trị lớn về khoa học, giáo dục và phát triển bền vững, Công viên Địa chất toàn cầu Đắk Nông còn có nhiều giá trị khác về lịch sử, văn hóa và đã có di sản được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể Đại diện Nhân loại.

Công viên Địa chất toàn cầu Đắk Nông

Công viên địa chất Đắk Nông có diện tích lên đến 4.760 km2, bao gồm 6 huyện và thành phố thuộc tỉnh Đắk Nông. Với giá trị di sản mang tầm quốc tế và quốc gia, UNESCO đã chính thức công nhận Công viên địa chất Đắk Nông là Công viên Địa chất toàn cầu vào tháng 7-2020.

Núi lửa Nâm Kar trong quần thể Công viên địa chất toàn cầu ở Đắk Nông.

Núi lửa Nâm Kar trong quần thể Công viên địa chất toàn cầu ở Đắk Nông.

Điểm độc đáo nhất trong Công viên địa chất UNESCO Đắk Nông là hệ thống hang động nằm trong lớp đá bazan, phân bố tại khu vực Đray Sáp-Chư R'luh, được phát hiện từ năm 2007. Hệ thống hang động núi lửa ở đây cũng đã được Hiệp hội Hang động Núi lửa Nhật Bản công nhận là dài nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Empty

Trong số những hang động này, hang C6-1 thuộc hệ thống hang động núi lửa Krông Nô là nơi phát hiện dấu tích của người tiền sử từ khoảng 6.000 - 7.000 năm trước, đây là một phát hiện duy nhất và độc đáo trên toàn cầu.

Empty
Dấu tích của người tiền sử từ tại Công viên Địa chất toàn cầu Đắk Nông.

Dấu tích của người tiền sử từ tại Công viên Địa chất toàn cầu Đắk Nông.

Dựa vào địa chất, địa mạo và tiềm năng du lịch, tỉnh Đắk Nông hiện đang tập trung xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch chủ lực, liên quan đến 44 điểm di sản và 3 tuyến du lịch chính: "Trường ca của Lửa và Nước", "Bản giao hưởng của làn gió mới" và "Âm vang từ Trái đất". Hiện nay, Đắk Nông đang tiến hành khảo sát để phát triển tuyến du lịch thứ 4.

Ngoài việc khám phá giá trị độc đáo về địa chất, địa mạo và sinh học cổ, du khách khi đến với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông còn được trải nghiệm vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên với thác nước và Vườn Quốc gia Tà Đùng, nơi có nhiều loài động và thực vật quý hiếm như báo gấm, voọc chà vá, khỉ đuôi lợn...

Một góc của Vườn Quốc gia Tà Đùng.

Một góc của Vườn Quốc gia Tà Đùng.

Di sản Văn hóa Phi vật thể Không gian Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên

Vào ngày 25/11/2005, Không gian Văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên đã chính thức nhận được sự công nhận từ UNESCO, được xem là Kiệt tác truyền khẩu và Di sản Văn hóa Phi vật thể Đại diện Nhân loại.

Không gian Văn hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên trải rộng trên địa bàn 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng.

Cồng chiêng là một di sản văn hóa có nguồn gốc từ nền văn hóa Đông Sơn, đã tồn tại ít nhất từ cách đây 3.500 - 4.000 năm trước, đặc trưng bởi trống đồng và cồng chiêng. Văn hóa cồng chiêng nối liền với lịch sử văn hóa của các Dân tộc thiểu số sống trên dải đất Trường Sơn - Tây Nguyên. Mỗi dân tộc ở Tây Nguyên sử dụng cồng chiêng theo cách đặc biệt để thể hiện bản sắc âm nhạc của họ.

Chiêng 2

Qua hàng ngàn năm, cồng chiêng vẫn là một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của cộng đồng dân tộc thiểu số: từ lễ hội, cưới hỏi, tang lễ, mừng năm mới, mừng nhà mới, đến các nghi lễ nông nghiệp, mừng chiến thắng, đưa đón các chiến binh, cầu nguyện cho sức khoẻ và may mắn... Cồng chiêng trở thành biểu tượng văn hóa đặc sắc và quyến rũ của vùng đất Tây Nguyên, làm phong phú thêm vẻ đẹp của nền văn hóa Việt Nam.

Empty

Khám phá Công viên địa chất toàn cầu ở Đắk Nông là một trải nghiệm đặc biệt cho du khách, nơi họ được chìm đắm trong sự khác biệt tuyệt vời. Đây không chỉ là việc tận hưởng màu xanh tươi mát của thiên nhiên, sự hùng vĩ của những ghềnh thác giữa đại ngàn hay sự huyền bí của hệ thống hang động núi lửa. Đặc biệt, du khách còn có cơ hội trải nghiệm không gian văn hóa đa sắc màu của 40 dân tộc anh em, tạo nên một trải nghiệm lắng đọng tâm hồn và đậm chất đặc trưng của vùng đất này.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Không cần vượt 300km lên Hà Giang: Phát hiện 'cao nguyên đá' ngay trong lòng Thủ đô, khung cảnh tuyệt đẹp ngỡ như xứ sở thần tiên

Không cần vượt 300km lên Hà Giang: Phát hiện 'cao nguyên đá' ngay trong lòng Thủ đô, khung cảnh tuyệt đẹp ngỡ như xứ sở thần tiên

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:14

Ngọn núi này mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ và được nhiều du khách đặt chân đến leo núi, dã ngoại, ngắm cảnh và check-in...

Ngôi làng ven biển tuyệt đẹp thu hút 800.000 lượt khách mỗi năm, người dân phải ‘cầu xin’ du khách đừng tới

Ngôi làng ven biển tuyệt đẹp thu hút 800.000 lượt khách mỗi năm, người dân phải ‘cầu xin’ du khách đừng tới

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 16:15

Khi ngôi làng trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội, số lượng du khách đã tăng vọt lên khoảng 800.000 người mỗi năm, dự kiến năm nay sẽ tăng lên khoảng 1 triệu người.