Thứ tư, 01/09/2021, 10:09 AM

Học sinh trường công lập tại TP HCM được miễn học phí học kỳ I năm học 2021-2022

(CL&CS)- Mới đây, Sở GD&ĐT cho biết UBND TP.HCM đã đồng ý chủ trương miễn học phí cho học sinh trường công lập học kỳ I năm học 2021 - 2022.

Theo Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết UBND TP.HCM cho biết đã đồng ý với chủ trương miễn học phí học kỳ I năm học 2021 - 2022 cho tất cả học sinh theo đề xuất của Sở GD&ĐT nhằm chia sẻ khó khăn, giảm gánh nặng tài chính cho phụ huynh trước bối cảnh dịch bệnh kéo dài. Việc giảm học phí sẽ được áp dụng với hệ thống các trường công lập. Còn học phí các trường ngoài công lập sẽ do nhà trường thỏa thuận cùng phụ huynh.

ong-nguyen-van-hieu-1675-1630334806

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM 

Sở GDĐT đang chờ văn bản chính thức của UBND TPHCM để triển khai. Việc miễn học phí này được áp dụng với hệ thống trường công lập.

Theo ông Hiếu, miễn học phí thuộc thẩm quyền của Quốc hội, do đó để học sinh không phải đóng học phí, thành phố sẽ thực hiện cấp bù bằng ngân sách.

Ở trường ngoài công lập (tư thục, quốc tế), học phí do trường thỏa thuận với phụ huynh. Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã trao đổi với các trường từ đầu năm học, đề nghị không tăng học phí nhưng nhiều trường vẫn đề xuất tăng 5-10%. Lý do là nhiều chi phí phát sinh khi duy trì việc dạy học trong bối cảnh dịch bệnh. "Việc này họ có cơ sở pháp lý, nhưng xét về tính nhân văn, tăng học phí lúc này là phản cảm, không thể hiện sự chia sẻ với người dân", ông Hiếu nói.

Thành phố cũng xác định dạy và học trực tuyến trong học kỳ I nhưng việc này hiện đang gặp nhiều khó khăn, nhiều học sinh không có thiết bị để học trực tuyến. Ngành giáo dục kêu gọi người dân có điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay cũ, không có nhu cầu sử dụng chia sẻ với học sinh. Đầu mối tiếp nhận việc này là các các trường học. Ngoài việc dạy online của các trường, Sở đã làm việc với đài truyền hình để sản xuất các tiết giảng, giúp học sinh có thể tự học. Sở cũng đề nghị các đơn vị cung ứng Internet sẽ hỗ trợ học sinh vùng xa.

Trước đó, trong kỳ họp thứ hai Hội đồng Nhân dân TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, sáng 24/8, trước tình dịch bệnh kéo dài, buộc năm học 2021 - 2022 phải thực hiện dạy học trên Internet, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho hay sở đã có tờ trình đề xuất UBND TP.HCM giãn thời gian thu học phí. Sở đề xuất thành phố tạm không thu học phí học kỳ I, đồng thời, đề xuất miễn học phí học kỳ I như một chính sách hỗ trợ khó khăn cho phụ huynh và học sinh từ mầm non đến phổ thông.

 

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Vì sao “cuộc chiến” vào lớp 10 ở Hà Nội luôn căng thẳng?

Vì sao “cuộc chiến” vào lớp 10 ở Hà Nội luôn căng thẳng?

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:01

(CL&CS) - Dự kiến, năm học 2023 - 2024, số học sinh lớp 9 trên địa bàn TP Hà Nội tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS khoảng 135.000 em (tăng 5.000 em so với năm học trước). Nhiều phụ huynh lo lắng với số lượng tăng 5.000 học sinh, áp lực thi vào các trường THPT công lập sẽ rất lớn.

Bổ sung tiêu chuẩn mới về xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú

Bổ sung tiêu chuẩn mới về xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 16:34

(CL&CS) - Chính phủ vừa ban hành nghị định số 35/2024/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú với nhiều điểm mới.

“Hạ sốt” cuộc đua tuyển sinh vào lớp 1

“Hạ sốt” cuộc đua tuyển sinh vào lớp 1

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 20:18

(CL&CS) - “Muốn phát triển hệ thống giáo dục cần phải hợp tác công - tư. Nhà nước có vai trò trong trường tư thục để “khống chế” học phí”, TS Nguyễn Tùng Lâm nói.