Thứ sáu, 22/12/2023, 10:33 AM

Hàng loạt căn hộ ‘mọc lên như nấm’, tăng giá không ngừng vì ‘ăn theo’ tuyến metro số 1

Cuối năm 2023, thị trường căn hộ cao cấp quanh tuyến metro số 1 liên tục tăng giá trong khi tình hình chung của bất động sản đang khá ảm đảm.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (TP. HCM) năm 2024 mới đi vào hoạt động nhưng sức hút với thị trường bất động sản khá lớn. Xung quanh tuyến này, nhiều dự án căn hộ cao cấp đang chen chúc mọc lên.

Các căn hộ cao cấp quanh tuyến metro số 1 tăng giá chóng mặt

Dọc theo hai bên tuyến đoạn song song với Xa lộ Hà Nội xuất hiện dày đặc các dự án căn hộ cao cấp. Nhiều dự án đã hoàn thành và số khác đang xây dựng hối hả. Những dự án này đều thuộc phân khúc căn hộ cao cấp, có giá bán hiện tại dao động từ 100-250 triệu đồng/m2, trong khi giai đoạn mở bán ban đầu chỉ ở mức 40-50 triệu đồng/m2.

Đơn cử, giá bán của căn hộ tại dự án Materi, nằm sát tuyến metro đi qua TP. Thủ Đức, giai đoạn mở bán năm 2015 có giá từ 35-40 triệu đồng/m2. Hiện nay, giá giao dịch đã là 80-90 triệu đồng/m2.

Tương tự, trên đường Võ Nguyên Giáp, từ chân cầu Sài Gòn đến vòng xoay giao với đại lộ Mai Chí Thọ xuất hiện nhiều dự án như: Thảo Điền Pearl, Masteri Thảo Điền, Lumière Riverside, Gateway Thảo Điền, Estella Heights... Tất cả đều là những dự án căn hộ cao cấp, có giá bán hơn 100 triệu đồng/m2. Trong khi đó, vào thời điểm mở bán, giá căn hộ ở đây chỉ khoảng 40-50 triệu đồng/m2.

Theo tìm hiểu, giá bán căn hộ tại các dự án gần tuyến metro hiện nay đều ở mức cao, từ 100-200 triệu đồng/m2 tùy thuộc vào vị trí, thậm chí có dự án giá lên đến 290-400 triệu đồng/m2.

Tại hội thảo “Bất động sản phía Nam đón đầu cơ hội phát triển hạ tầng”, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở, CBRE Việt Nam cho biết: thời gian qua, các dự án mọc theo metro đã có mức tăng giá rất là cao. Các dự án tăng từ 50 – 70% rất nhiều, thậm chí có dự án tăng gần 150%.

“Điều này cho thấy hệ thống metro sắp đưa vào vận hành có thể thay đổi định hướng về đầu tư theo hạ tầng. Trong tương lai TP. HCM đang phát triển các dự án đô thị gắn liền với hệ thống giao thông, trong đó có các tuyến metro. Bất động sản nhờ đó có thể hy vọng một tươi lai tươi sáng”, ông Kiệt chia sẻ.

Ảnh chụp Màn hình 2023-12-22 lúc 10.32.25

Các căn hộ chung cư "mọc lên như nấm" quanh tuyến metro số 1

Thị trường bất động sản quanh tuyến metro số 1 sôi động nhờ hạ tầng giao thông

Các căn hộ dọc tuyến metro luôn thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, đặc biệt là đối với các dự án nằm gần các nhà ga. Cư dân ở những dự án này có thể đi bộ trong vòng 10 phút từ nhà đến ga và đó là lợi thế cho nhà đầu tư, vì vậy mà các căn hộ khá dễ thu hút người mua.

Trên thực tế, ở Thái Lan, Singapore… hoặc những quốc gia phát triển khác, khi hệ thống metro phát triển thì thị trường bất động sản, đặc biệt là trong phân khúc dự án căn hộ cũng phát triển theo rất mạnh mẽ.

Theo thông tin từ báo Giao thông, TS. Huỳnh Thanh Điền, chuyên gia kinh tế, chia sẻ, TP. HCM hiện nay đang phát triển đô thị kết hợp với hệ thống giao thông công cộng (phát triển đô thị theo mô hình TOD). 

Đây là một mô hình phổ biến đã được các thành phố lớn trên thế giới triển khai. Khi phát triển đô thị theo mô hình này, việc mở rộng đường giao thông sẽ diễn ra, làm tăng nhu cầu về nhà ở xung quanh các trục giao thông, thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, do hạn chế về diện tích đất sẵn có, TP. HCM sẽ tập trung ưu tiên phát triển nhà ở dưới dạng các dự án căn hộ xung quanh hệ thống giao thông công cộng. Đó cũng là bài học của các thành phố trên thế giới.

Nói về nguyên nhân giá bán của các dự án căn hộ quanh trục giao thông luôn ở mức giá cao, nhiều dự án có giá tăng mạnh, ông Điền nhận định: "Vì cư dân sống gần đó dễ dàng di chuyển và người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được sự thuận tiện. Metro cũng là phương tiện duy nhất không bị ảnh hưởng vì kẹt xe ở các thành phố lớn. Việc di chuyển thuận tiện chính là động lực khiến nhiều người chọn nơi an cư".

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế?

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:17

(CL&CS) - Nhiều cơ hội để khai thác các thị trường lớn như các nước EU nhưng doanh nghiệp Việt buộc phải nâng cao năng lực cạnh tranh để đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của những quốc gia này.

Đến năm 2050, Tây Ninh trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển dựa vào công nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao

Đến năm 2050, Tây Ninh trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển dựa vào công nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 12:27

(CL&CS) - Chiều ngày 5/5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).

Kiểm tra đo lường, nhãn hàng hóa, mã số mã vạch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng đóng gói sẵn trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Kiểm tra đo lường, nhãn hàng hóa, mã số mã vạch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng đóng gói sẵn trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 12:09

(CL&CS) - Thực hiện kế hoạch công tác về phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với phòng Kinh tế thành phố Bắc Kạn; phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện Chợ Đồn, Ba Bể thành lập đoàn kiểm tra đo lường, nhãn hàng hóa và mã số mã vạch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng đóng gói sẵn trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.