Thứ năm, 30/05/2024, 14:02 PM

Hà Nội lên kế hoạch cho thuê nhiều vỉa hè ở phố cổ

Mặc dù khu vực vỉa hè sắp cho thuê có nhiều điểm đảm bảo về diện tích, nhưng tình trạng lấn chiếm để kinh doanh vẫn đang diễn ra.

Thời điểm năm 2021, TP. Hà Nội đã chấp thuận cho UBND quận Hoàn Kiếm cấp phép sử dụng tạm thời hè phố tại 4 vị trí để kinh doanh (các mặt hàng chủ yếu là cà phê, giải khát, đồ ăn nhanh…). Bốn vị trí vỉa hè này nằm tại số 94 Lý Thường Kiệt, 30A Lý Thường Kiệt, 11 Lê Phụng Hiểu và 15 Ngô Quyền. Thời gian cấp phép sử dụng tạm thời hè phố là 6 tháng/lần với giá 45.000 đồng/m2/tháng.

Các vị trí được cấp phép sử dụng tạm thời là hè phố trước mặt các khách sạn, nhà hàng lớn. Các nơi này có vị trí trung tâm, mặt tiền rộng, thoáng. 

W_6240edc07749df178658

Vỉa hè tại số 94 Lý Thường Kiệt được người thuê sử dụng bán cà phê và đồ ăn nhanh. Vỉa hè ở đây được kê 4 bộ bàn ghế gọn gàng, ngăn nắp. Một phần diện tích vỉa hè ở đây được sử dụng làm điểm đỗ xe máy. Dưới lòng đường là một hàng ô tô đỗ sát mép vỉa hè.

Vỉa hè trước nhà số 30A Lý Thường Kiệt nằm ngay gần ngã tư giao với đường Hàng Bài cũng được sử dụng làm điểm bán cà phê khá sạch sẽ. Đá lát vỉa hè tại khu vực này được lát lại theo kiến trúc đồng bộ của tòa nhà.

Vỉa hè số 15 Ngô Quyền, trước mặt khách sạn khách sạn Sofitel Metropole, được sử dụng để kinh doanh cà phê và đồ ăn nhanh. Bàn ghế tại đây khá sang trọng, lịch sự, thu hút nhiều du khách nước ngoài sử dụng dịch vụ. 

Quận Hoàn Kiếm đang đề xuất cho thuê thêm 15 vị trí trên 5 tuyến phố trong không gian đi bộ (gồm Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Hàng Bài, Nguyễn Xí, Lê Thái Tổ) trong khung giờ hoạt động của không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, cho thuê 21 vị trí trên 5 tuyến phố ngoài không gian đi bộ (gồm Lý Thường Kiệt, Phan Chu Trinh, Bà Triệu, Lê Phụng Hiểu, Ngô Quyền).

Mặc dù khu vực vỉa hè các vị trí nói trên nhiều điểm đảm bảo về diện tích, nhưng tình trạng lấn chiếm để kinh doanh vẫn đang diễn ra. Trên nhiều tuyến phố, hàng rong, quán trà đá, cửa hàng kinh doanh, bãi đỗ xe gần như chiếm hết vỉa hè.

Các điểm được quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cấp phép sử dụng tạm thời hè phố để kinh doanh gọn gàng, sạch sẽ, đảm bảo mỹ quan.

Trên phố Hàng Khay, người đi bộ phải len lỏi khi trên vỉa hè, có lúc phải đi xuống lòng đường vì bị bàn ghế chắn gần hết lối đi. Các gánh hàng rong cũng đứng dọc tuyến phố này, có chỗ người bán tràn xuống lòng đường. Hay trên phố Đinh Tiên Hoàng, ban ngày, các xe hàng rong, quầy bán đồ ăn vặt, đồ chơi nhan nhản dọc theo tuyến phố. Cứ xe của lực lượng chức năng đến thì họ di chuyển. Khi xe qua, đồ đạc, hàng quán lại tái chiếm vị trí cũ. Tối đến, tình hình vi phạm trật tự đô thị còn diễn ra nhức nhối hơn. Ô tô đồ chơi, xe điện cân bằng được bày ra cả giữa đường đi để mời chào khách thuê.

Dẫn tin từ báo Tiền Phong, ông Nguyễn Thế Đậu (người dân phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) ủng hộ việc cho thuê vỉa hè phù hợp với sự phát triển của xã hội giống như Pháp, Mỹ, Hàn Quốc… đã làm. Tuy nhiên, ông Đậu cho rằng, cần xem xét và chỉ áp dụng trên một số tuyến phố đáp ứng được về diện tích, phải đảm bảo được phần vỉa hè cho người đi bộ. 

Ông Cao Đức Hậu (người dân phố Hàng Ngang, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ, trên một số tuyến phố cổ có vỉa hè nhỏ, hẹp không thể cho thuê vỉa hè để kinh doanh nhưng có chỗ rộng có thể cho thuê nhưng phải đảm bảo trật tự, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và kinh doanh đúng phạm vi cho phép.

Phương Hà

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh 'tiểu Sahara' tại Việt Nam, nơi có sân bay nghìn tỷ đang được xây dựng kỳ vọng là 'đòn bẩy' phát triển kinh tế

Cận cảnh 'tiểu Sahara' tại Việt Nam, nơi có sân bay nghìn tỷ đang được xây dựng kỳ vọng là 'đòn bẩy' phát triển kinh tế

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 23:53

Các dự án nhằm quy hoạch và nâng cấp cơ sở hạ tầng xung quanh thắng cảnh này đồng loạt được triển khai, tạo cú hích và động lực cho kinh tế và du lịch địa phương phát triển.

Cá nhân giao dịch bất động sản nhỏ lẻ sắp bị giới hạn số lần mua bán

Cá nhân giao dịch bất động sản nhỏ lẻ sắp bị giới hạn số lần mua bán

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 23:52

Cơ quan soạn thảo đã đề xuất điều kiện với cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ trong một năm.

Loạt 'đại bàng' địa ốc đặt niềm tin vào thị trường bất động sản với kế hoạch doanh thu táo bạo

Loạt 'đại bàng' địa ốc đặt niềm tin vào thị trường bất động sản với kế hoạch doanh thu táo bạo

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 21:41

Nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng với những con số 'khủng' cho thấy niềm tin vào sự đi lên của thị trường trong năm 2024.