Hà Nội: Chủ đầu tư ''âm thầm'' thế chấp tài sản đã bán, khách hàng hoang mang

(NTD)- Dự án Oriental Westlake 174 Lạc Long Quân do Công ty TNHH Thương mại và sản xuất hàng xuất khẩu Ngân Anh thuộc Tập đoàn BRG đã mang 74 căn hộ đi thế chấp ngân hàng đã khiến nhiều khách hàng không khỏi lo lắng.

Dự án Oriental Westlake, tọa lạc tại 174 Lạc Long Quân do Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất hàng xuất khẩu Ngân Anh (công ty Ngân Anh) là chủ đầu tư. Dự án Oriental Westlake được quảng cáo là một dự án cao cấp với hơn 100 căn hộ, mức giá giao động từ 40-45 triệu đồng/m2.

1526273504-chungcuorientalwestlake
 

 Hiện dự án này đã bàn giao nhà, người dân đã tập trung về ở với số lượng lớn. Tuy nhiên, mới đây, Chủ đầu tư dự án đã mang đi thế chấp ngân hàng 74 căn hộ tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - Chi nhánh Sở giao dịch.

Thông tin Dự án Oriental Westlake 174 Lạc Long Quân thế chấp ngân hàng đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội xác nhận tại văn bản Thông báo số 2870/TB- VPĐKĐD-TT-LT ngày 9/4/2018.

Nội dung Văn bản nêu rõ: “Ngày 30/3/2018, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã thực hiện đăng ký thế chấp tài sản gắn liền với đất là 74 căn hộ chung cư tại dự án số 174 Lạc Long Quân, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội do Cty TNHH Thương mại và sản xuất hàng xuất khẩu Ngân Anh là Chủ đầu tư đăng ký thế chấp tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á – Chi nhánh Sở giao dịch”.

1526273507-du-an-oriental-westlake-dang-the-chap-n
Văn bản của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội về việc dự án Oriental Westlake 174 Lạc Long Quân thế chấp ngân hàng.

Nội dung văn bản Thông báo này nêu rõ: “Căn cứ khoản 2 Điều 41 Thông tư 09/2016/TTLT-BTP-BTNMT ngày 23/6/2016 của Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất  trong đó có nội dung Văn phòng Đăng ký đất đai gửi thông tin cho Sở Tài nguyên và Môi trường để đăng lên website của Sở về việc Chủ đầu tư đã thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở, thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai sau khi Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện đăng ký thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở, nhà ở hình thành trong tương lai của Chủ đầu tư. Ngày 30/3/2018, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã thực hiện đăng ký thế chấp tài sản gắn liền với đất là 74 căn hộ chung cư tại dự án số 174 Lạc Long Quân, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội do Cty TNHH Thương mại và sản xuất hàng xuất khẩu Ngân Anh là Chủ đầu tư đăng ký thế chấp tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á – Chi nhánh Sở giao dịch”.

Về việc này, nhiều cư dân không khỏi ''bàng hoàng'' trước thông tin Chủ đầu tư dự án mang các căn hộ này thế chấp ngân hàng, trong khi chủ các căn hộ chưa nhận được thông báo. Không biết rằng căn hộ của họ có năm trong 74 căn hộ đang bị thế chấp hay không? Nếu muốn bán lại thì có thể sang tên chủ sở hữu không?

Một cư dân đang sinh sống tại tòa nhà cho biết: ''chúng tôi không nhận được thông báo gì của chủ đầu tư hết, sau khi đọc được thông tin này trên báo chúng tôi mới ''ngã ngửa''.

Theo khoản 1, điều 147 của Luật Nhà ở năm 2014, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp dự án hoặc nhà ở xây dựng trong dự án tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để vay vốn cho việc đầu tư dự án hoặc xây dựng nhà ở đó.

Tuy nhiên trên thực tế, việc Chủ đầu tư đem dự án bất động sản thế chấp ngân hàng và mất khả năng thanh toán dẫn tới việc ngân hàng siết nợ đã từng xảy ra thời gian qua. Chính vì vậy, những lo lắng của khách hàng trong việc Chủ đầu tư Dự án Oriental Westlake thế chấp 74 căn hộ là có căn cứ.

Trước hành vi mang tài sản đã bán đi thế chấp đã khiến nhiều cư dân lo sợ sự việc có thể tái diễn khi ngân hàng phong tỏa cả một tòa chung cư khi Chủ đầu tư dự án không có khả năng trả nợ, như đã từng xảy ra tại trước đó tại dự án PetroVietnam Landmark (quận 2, T.P Hồ Chí Minh). Ngươi dân dự án Oriental Westlake đang trông chờ cơ quan chức năng trả lại quyền lợi cho họ.

Báo Người Tiêu Dùng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

                                                                                                                                                        Hà Hải

Bình luận

Nổi bật

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 ấn tượng, cổ phiếu FRT lập đỉnh lịch sử

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 ấn tượng, cổ phiếu FRT lập đỉnh lịch sử

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 22:05

(CL&CS) - Quý 1/2024 đã đánh dấu mốc lợi nhuận trước thuế dương trở lại trên báo cáo tài chính hợp nhất. Với mức lợi nhuận đạt 89 tỷ đồng, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) ghi nhận con số lợi nhuận trước thuế cao nhất trong 5 quý gần đây.

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã long trọng tổ chức Lễ Báo công, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty (28/4/1964 - 28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần (15/7/2004 - 15/7/2024) với chủ đề “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác”.

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 10:38

Trên trang cá nhân của mình, ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB thương tiếc báo tin người cha của mình - ông Trần Mộng Hùng đã qua đời.