Hà Nội cho phép 5 dự án mở bán cho người nước ngoài

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố 5 dự án chung cư cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở trên địa bàn thành phố. Theo Nghị định 95 của Chính phủ, các cá nhân, tổ chức người nước ngoài được sở hữu tối đa 30% tổng số căn hộ của dự án đó.

Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội liệt kê 5 dự án chung cư được phép mở bán cho người nước ngoài. Các dự án này đa phần là chung cư cao cấp, nằm ở quận Thanh Xuân và Nam Từ Liêm.

Quận Thanh Xuân: Dự án khu nhà ở hỗn hợp 107 Nguyễn Tuân Vihacomplex, do liên danh là công ty TNHH Xuân Lộc Thọ và Công ty cổ phần in và thương mại Thống Nhất. 

Quận Nam Từ Liêm:

Chung cư Z38M.1 và Z38.1 và U39.1 thuộc lô đất F2-F4-CH04 và chung cư Z38M.1 và Z38.1 thuộc lô đất F2-F4-CH05 với tên thương mại là Imperia Smart City do công ty cổ phần HBI là chủ đầu tư.

Chung cư U35.1, U35.2, U35.3 thuộc lô đất F2-CH01 của dự án thương mại Masteri West Heights do công ty cổ phần phát triển kinh doanh BĐS SV Tây Hà Nội là chủ đầu tư.

Tòa nhà HH2-1A của công trình Chung cư HH2-1 thuộc dự án Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại dịch vụ Golden Palace A thuộc dự án Matrix One do công ty cổ phần Đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư.

Các dự án được phép bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài phải tuân theo số lượng căn hộ tối đa được phép bán theo Nghị định số 95/2024/NĐ-CP ngày 24/7/2024 của Chính phủ. Cụ thể, tại khoản 2 điều 5, đối với một tòa nhà chung cư (kể cả nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp) thì tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu tối đa 30% tổng số căn hộ có mục đích để ở của tòa nhà đó. 

Trường hợp tòa nhà chung cư có nhiều đơn nguyên hoặc nhiều khối nhà cùng chung khối đế thì tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu tối đa 30% tổng số căn hộ có mục đích để ở của mỗi đơn nguyên, mỗi khối nhà;

Như vậy, mỗi cá nhân, tổ chức nước ngoài chỉ được sở hữu tối đa 30% tổng số căn hộ dự án. Ngoài ra, họ cũng có thể được gia hạn sở hữu 1 lần, với thời hạn không quá 50 năm khi có nhu cầu. Như vậy, thời hạn sở hữu nhà ở của người nước ngoài tại Việt Nam tối đa là 100 năm, gấp đôi so với quy định trước đây.

Người nước ngoài đi mua chung cư Việt Nam

Người nước ngoài đi mua chung cư Việt Nam

Trong bối cảnh nguồn cung đang có sự cải thiện nhưng cung cầu đang mất cân đối với phân khúc căn hộ cao cấp chiếm phần lớn, sự gia nhập của tệp khách người nước ngoài khiến thị trường ngày càng trở nên sôi động hơn trong 3 tháng cuối năm 2024. Đây là tệp khách hàng có khả năng tài chính dồi dào, nhu cầu mua nhà cao đẩy nguồn cầu tăng khiến giá nhà rất khó giảm. Việc mở bán căn hộ phân khúc cao cấp cho người nước ngoài được kỳ vọng sẽ tăng tính thanh khoản cho thị trường và giảm quỹ hàng tồn kho cho các doanh nghiệp.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, nửa đầu năm nay, người nước ngoài đã mua hơn 1.000 căn hộ tại Hà Nội. Tệp khách đến từ Trung Quốc; Hàn Quốc; Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc); Singapore; Mỹ; Anh…

Trong đó, người Trung Quốc mua phần lớn (khoảng 42%) với hơn 400 căn. Xếp sau là người Hàn Quốc hơn 210 căn (chiếm 21%), Hồng Kông - Trung Quốc gần 90 căn (gần 9%), người Đài Loan - Trung Quốc và Mỹ lần lượt mua 49 căn (5%) và 41 căn (4%).

Cũng theo quy định tại Luật Đất đai 2024, từ đầu tháng 8, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam hoàn toàn có thể được nhận quyền sử dụng đất, được trực tiếp tham gia giao dịch bất động sản trong nước. Quy định này đã cởi bỏ hạn chế đối với Việt Kiều mua nhà ở quê hương, giúp thủ tục mua nhà tại Việt Nam dễ dàng hơn, thu hút lượng ngoại tệ lớn đổ về Việt Nam.

Thanh Huyền

Bình luận

Nổi bật

Du lịch Phú Quốc sôi động với nhiều đường bay quốc tế mới dịp cuối năm

Du lịch Phú Quốc sôi động với nhiều đường bay quốc tế mới dịp cuối năm

sự kiện🞄Thứ năm, 17/10/2024, 15:37

Phú Quốc được dự đoán có mùa du lịch cuối năm “bùng nổ” khi nhiều đường bay quốc tế mới chuẩn bị được đưa vào khai thác, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới muốn trải nghiệm, khám phá hòn đảo Ngọc của Việt Nam.

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 22: “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại”

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 22: “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại”

sự kiện🞄Thứ năm, 17/10/2024, 15:35

(CL&CS) - Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 22 tại Thành phố Hồ Chí Minh (Vietnam Expo 2024 HCMC) với chủ đề “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại” sẽ diễn ra từ ngày 5-7/12/2024 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hạ tầng mở đường cho bất động sản Thành phố Mới Bình Dương thăng hoa

Hạ tầng mở đường cho bất động sản Thành phố Mới Bình Dương thăng hoa

sự kiện🞄Thứ năm, 17/10/2024, 11:35

Thị trường bất động sản Thành phố Mới Bình Dương ngày càng tăng nhiệt, nhờ sự bùng nổ từ loạt hạ tầng khủng và xung lực từ các đô thị quy mô lớn đang đồng loạt triển khai.