Dữ liệu cũ
Thứ năm, 22/12/2016, 14:28 PM

Giới trẻ Việt đang tự hủy hoại đôi mắt của mình

(NTD) - Hiện tượng giới trẻ Việt bị cận thị đang ngày càng gia tăng trong suốt những năm gần đây. Điều này do chính lối sống hiện đại mà nhiều bạn trẻ đang bị cuốn theo một cách không kiểm soát.

Đọc sách, xem phim bằng thiết bị điện tử 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ cần tiếp xúc với màn hình của các thiết bị điện tử trên 3 giờ mỗi ngày, mắt sẽ có nguy cơ bị suy giảm thị lực 90%. Trong khi đó, theo thống kê tại Việt Nam, trung bình mỗi người hiện sử dụng màn hình các thiết bị điện tử một ngày gần 10 giờ (dùng máy tính bảng 5 giờ 10 phút, điện thoại 2 giờ 40 phút, xem Tivi 2 giờ).

Không chỉ riêng các thanh thiếu niên, đa số mọi người khi xem phim trên tivi hoặc dùng máy tính, điện thoại đều có xu hướng nhìn rất gần. Từ đó mà mắt phải điều tiết rất nhiều, gây căng thẳng cho mắt, khô và mỏi mắt. 

Chúng cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt do nhiễm khuẩn. Bởi trong một loại lớp màng của nước mắt có những enzyme tự nhiên giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây hại cho mắt, nếu lớp màng này bị khô đi thì khả năng "chống bệnh" sẽ suy yếu. Các chuyên gia tại Bệnh viện mắt TW khuyên bạn nên cho đôi mắt nghỉ 10-15 phút sau mỗi 2 giờ sử dụng các thiết bị điện tử.

99956-800x800-1480003250499-crop-1480308115500
Bệnh về mắt đang có xu hướng gia tăng.

Sử dụng các thiết bị điện tử trong bóng tối

Bạn có biết, ánh sáng xanh phát ra từ màn hình Tivi có bước sóng ngắn (từ 450-495nm) mang năng lượng cao. Do đó có khả năng tác động sâu vào đáy mắt gây tổn thương võng mạc, đặc biệt là tế bào biểu mô sắc tố võng mạc - RPE.

Điều này vô cùng nguy hại vì RPE là tế bào đặc biệt trong mắt, có chức năng cung cấp dưỡng chất cho các tế bào thị giác. Đồng thời là nơi hấp thụ các ánh sáng dư thừa, đào thải các chất chuyển hóa gây hại cho võng mạc và đóng vai trò quan trọng khi tham gia vào chu trình thị giác.

canh-bao-su-dung-dien-thoai-vao-ban-dem-gay-mu-tam
Sử dụng các thiết bị trong bóng tối rất hại cho mắt.

Chính vì thế, sự suy giảm hoạt động của RPE là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý nguy hiểm ở võng mạc, đặc biệt là thoái hóa hoàng điểm, bệnh lý có nguy cơ mù lòa rất cao.

Rượu, bia, thuốc lá – Hại đủ đường

Thống kê cho thấy, trong số các bệnh nhân bị đục thủy tinh thể thì có tới 20% là nghiện hút thuốc lá nặng. Thực tế, hút thuốc lá gây ra những thay đổi sinh hóa trong cơ thể, đẩy nhanh lão hóa. Kết quả sẽ dẫn đến bệnh đục thủy tinh thể, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bệnh nhân.

drinking-alcohol-1453426425090-crop-1453426442536
Các chất kích thích cũng rất có hại cho mắt.

ThS Nguyễn Thu Thủy Bệnh viện Mắt TW cho biết, rượu gây độc gan làm suy giảm chức năng gan, dẫn đến kém hấp thu vitamin A – là dưỡng chất cần thiết hàng đầu cho mắt. Đó là lý do cho việc tổn thương dây thần kinh thị giác, mắt phản ứng chậm, chứng đau nửa đầu thường xuyên, mắt đỏ và giảm sự nhạy cảm tương phản.

Giải pháp phục hồi và bảo vệ cho đôi mắt khỏe đẹp

Các bạn trẻ nên tránh sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều. Không nên sử dụng máy tính và điện thoại lâu khiến mắt mệt mỏi. Nếu bắt buộc phải làm việc thì nên tranh thủ ngủ trưa 15 phút để đôi mắt được nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng.

Ngoài ra, sau mỗi giờ làm việc cũng có thể thư giãn mắt bằng cách đắp mặt nạ trái cây tươi mát, hoặc các loại mặt nạ thông dụng chuyên dành cho mắt có bày bán tại các cửa hàng, siêu thị. Ngoài việc sửa chữa thói quen xấu ảnh hưởng đến mắt, chúng ta cũng nên bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cho mắt từ các loại thực phẩm gần gũi như rau xanh, trái cây tươi, thịt cá, hoặc uống một số loại thuốc chuyên hỗ trợ thị lực. 

Vương Huy Khôi

Ảnh: Nhiều nguồn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.