Giá đất sẽ được kiểm soát trong thời gian tới?

(CL&CS) - Với việc vào cuộc của chính quyền nhiều địa phương, giá đất sẽ được kiểm soát và không tăng so với quý 1/2021. Thậm chí, một số khu vực sẽ xuất hiện giảm giá, cắt lỗ.

Thời gian qua, hiện tượng giá đất tăng và tăng bất thường tại nhiều địa phương tạo ra những cơn sóng “sốt đất” không tưởng. Chạy theo cơn sốt đất, nhiều địa phương đã cho chuyển đổi chức năng không phù hợp quy định pháp luật. Điều này làm lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng phát triển kinh tế, thậm chí gây bất ổn cho địa phương tại những khu vực đó, đồng thời cản trở việc kêu gọi, thu hút đầu tư chính thống vào các địa phương bởi tăng giá đất kéo theo hàng loạt các chi phí khác tăng theo, đặc biệt là chi phí đền bù giải phóng mặt bằng…

Với việc vào cuộc của chính quyền các địa phương, hy vọng thời gian tới giá đất sẽ được hạ nhiệt

Với việc vào cuộc của chính quyền các địa phương, hy vọng thời gian tới giá đất sẽ được hạ nhiệt

Theo lãnh đạo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs), đất đai sôi sục khắp nơi, giá tăng chóng mặt. Một số nơi tăng 2 - 3 lần chỉ trong 1 đến 2 tháng. Ở nhiều địa phương có hiện tượng tung tin không đúng sự thật về quy hoạch và phát triển dự án để tạo sóng. Thậm chí, nhiều nơi có hiện tượng rao bán đất không phù hợp với quy định pháp luật như đất rừng, đất ruộng, vườn. Nhiều cò đất thường xuyên quy tụ, tập hợp ở những khu vực này, tạo ra sự sôi động, tung nhiều thông tin không có cơ sở, đẩy giá lên từng giờ, từng ngày để lôi kéo các nhà đầu tư vào cuộc.

Nguyên nhân chính của tình trạng sốt đất khắp nơi được cho là khung giá đất được chính quyền các địa phương đồng loạt điều chỉnh tăng 15 - 20%. Nhu cầu nhà ở vẫn rất mạnh trên toàn thị trường nhưng việc phê duyệt đầu tư các dự án bất động sản, tạo nguồn cung vẫn chưa có tín hiệu khả quan. Vì vậy, nguồn cung trên thị trường không được cải thiện, vẫn thiếu nhất là các dự án nhà ở bình dân, nhà ở xã hội và dự án đất nền.

Bên cạnh đó, nhu cầu đầu tư, gửi tiền vào bất động sản tăng mạnh, đột biến do đầu tư các ngành kinh tế khác không hiệu quả bởi dịch bệnh; lãi suất ngân hàng giảm sâu cộng với việc đầu tư ngắn hạn thời gian vừa qua vào chứng khoán và vàng có lãi lớn nên nhiều nhà đầu tư nhanh chóng chốt lãi và găm giữ bằng đất.

Trước tình trạng trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố công khai thông tin quy hoạch, chấn chỉnh công tác quản lý về giá đất. Trên cơ sở đó, nhiều tỉnh, thành phố đã gấp rút vào cuộc cắt “cơn sốt đất ảo,” thậm chí mạnh tay kéo giá đất xuống.

Ông Đào Trung Chính, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) cho rằng, giá đất tăng đột biến từ đầu năm đến nay đã tạo ra những cơn sốt đất lan rộng ở nhiều địa phương. Đây là hiện tượng bất thường. Để kiểm soát được cơn sốt đất, chúng ta phải kiểm soát việc mua bán, chuyển nhượng đất đai trên thị trường theo đúng quy hoạch. Những câu chuyện đi mua đất nông nghiệp rồi sau đó lại tìm cách chia, tách, phân lô, bán nền phải bị nghiêm cấm.

Đồng thời, các địa phương phải quản lý chặt các hồ sơ xin chia, tách thửa, phân lô, bán nền, chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện các dự án nhà ở. Phải tổ chức thanh kiểm tra các dự án bất động sản đang nằm “đắp chiếu” để có phương án xử lý nhằm thúc đẩy nguồn hàng ra thị trường, tạo thêm nguồn cung. Như vậy mới làm hạ nhiệt thị trường bất động sản.

Nhiều ý kiến cho rằng, để xử lý dứt điểm các cơn "sốt đất” bùng phát, các địa phương cần phải cung cấp đầy đủ thông tin về chủ trương phát triển kinh tế, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn,kịp thời phát hiện và xử lý hoạt động tung tin thất thiệt, gây ảnh hưởng đến thị trường. Cần thiết phải gắn trách nhiệm của lãnh đạo địa phương đối với các hiện tượng "sốt đất”.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 15:20

(CL&CS) - NovaWorld Phan Thiet vốn đã nhộn nhịp, nay càng thêm bùng nổ khi chuỗi lễ hội Carnival 30/4 chính thức mở màn. Hàng chục ngàn du khách đổ về trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn, “cháy” cùng âm nhạc đỉnh cao và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ ngay trong ngày đầu tiên.

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.