Thứ bảy, 27/02/2021, 07:19 AM

Bình Phước: Chính quyền cảnh báo lừa đảo khi “sốt đất’ bất thường tại Hớn Quản

(CL&CS) - UBND huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước vừa ra văn bản cảnh báo người dân về việc phân lô, bán nền trái phép trên địa bàn huyện trong những ngày gần đây.

Ngày 19/2, đoàn cơ quan chức năng UBND tỉnh Bình Phước do ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã khảo sát vị trí để lập dự án xây dựng sân bay tại huyện Hớn Quản.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Bình Phước, dự kiến sẽ xây dựng tại đây sân bay lưỡng dụng (vừa phát triển kinh tế vừa thực hiện nhiệm vụ quốc phòng) trên cơ sở mở rộng sân bay Técníc Hớn Quản.

Người dân cần tỉnh táo trước cơn

Người dân cần tỉnh táo trước cơn "sốt đất" bất thường tại Hớn Quản

Đây là sân bay được hình thành từ thời kháng chiến chống Pháp gắn với việc phát triển các đồn điền cao su. Hiện sân bay Técníc Hớn Quản đang do cơ quan quân đội quản lý.

Hiện UBND tỉnh Bình Phước có kiến nghị Thủ tướng, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải thống nhất giao cho tỉnh Bình Phước quản lý sân bay hiện hữu rộng hơn 100ha. Tỉnh sẽ lập dự án mở rộng sân bay lên quy mô 400 - 500ha theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Tỉnh Bình Phước muốn xây dựng sân bay lưỡng dụng nhằm chuyển hướng phát triển mạnh công nghiệp. Đặc biệt, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có 272 dự án FDI, vốn đăng ký 2,7 tỷ USD; riêng năm 2020 thành lập mới 1.230 doanh nghiệp, tăng 11,8% so năm 2019.

Trước thông tin trên, những ngày gần đây trên địa bàn huyện Hớn Quản diễn ra hiện tượng “sốt đất’ bất thường khi các khu đất được “đầu nậu”, cò đất phân lô bán nền rầm rộ, không đúng quy định. Trước tình trạng “bát nháo” này, ngày 25/2/2021, UBND huyện Hớn Quản đã ra văn bản số 258/UBND-KT thông báo về việc tuyên truyền, phổ biến nội dung thông tin cảnh báo người dân về các khu đất phân lô bán nền không đúng quy định trên địa bàn huyện.

Trong văn bản, UBND huyện Hớn Quản nhấn mạnh, trong thời gian qua, cơn sốt ảo về đất nền đang diễn ra phức tạp ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đặc biệt là các xã có đất nông nghiệp tách khỏi lâm phần sau quy hoạch 3 loại rừng như: Minh Đức, Đồng Nơ, Tân Hiệp, An Phủ, Minh Tâm.

Một số đối tượng đã và đang tự ý san ủi xây dựng đường giao thông trên đất nông nghiệp không phù hợp với quy hoạch, đầu tư hệ thống vỉa hè, đường điện hạ thế khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, không đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.

UBND huyện Hớn Quản cảnh báo, các đối tượng thường giới thiệu, quảng cáo, rao bán các khu “đất nền, đất sào” không hợp pháp trên các trang mạng xã hội facebook, zalo... qua việc phát tờ rơi, thông qua các dịch vụ môi giới bất động sản, “cò đất”... Thêm vào đó, các đối tượng này còn hứa hẹn các khu đất sẽ được nhà nước công nhận có đường giao thông, được chuyển mục đích sử dụng đất làm nhà ở và sẽ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân...

Trước tình hình phức tạp này, để đảm bảo quyền lợi cho người mua đất, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng tại các khu dân cư, cụm dân cư nông thôn và các thửa đất nông nghiệp, Chủ tịch UBND huyện Hớn Quản đã có khuyến cáo gửi đến người dân.

Cụ thể, UBND huyện khuyến cáo các tổ chức, cá nhân nâng cao tinh thần cảnh giác trước các hình thức tư vấn, lôi kéo của một số “cò đất”, dịch vụ tư vấn bất động sản có dấu hiệu lừa đảo để không gây thiệt hại về tài sản cho bản thân. Thêm vào đó, người dân không nên mua đất khi chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng, đặc biệt là các khu đất còn là đất lâm nghiệp và các khu đất được các đối tượng tự ý mở đường, phân lô, bán nền trái quy định. Khi có nhu cầu thông tin, giao dịch về đất, UBND huyện đề nghị người dân nên liên hệ các cơ quan chức năng như Phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Kinh tế và Hạ tầng hoặc UBND xã, thị trấn nơi có đất để tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch, tính pháp lý của các dự án đang quan tâm và được hướng dẫn các thủ tục mua bán đất theo đúng quy định của pháp luật đất đai để hạn chế thấp nhất các rủi ro, tránh lừa gạt, phát sinh tranh chấp cho phía người nhận chuyển nhượng bất động sản khi tiến hành giao dịch.

UBND huyện kiên quyết không công nhận, cập nhật các tuyến đường tự mở để phân lô, bán nền trái quy định vào quy hoạch sử dụng đất, Giấy CNQSD đất cho người dân tại các khu đất trên.

Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp bất động sản cảnh báo, đây chỉ là “bài cũ” của giới đầu cơ, đầu nậu đất đai, cò đất thổi giá để trục lợi. Nếu các nhà đầu tư cá nhân không tỉnh táo nhảy vào lướt sóng sẽ dễ “mắc cạn”.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Giải pháp cho sự phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Giải pháp cho sự phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:31

(CL&CS) - Sáng 28/3, tại Hà Nội, diễn đàn Thúc đẩy phát triển vền vững khu công nghiệp Việt Nam đã được diễn ra do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức. Tại đây, các chuyên gia đã chỉ ra những thách thức và giải pháp để phát triển hiệu quả các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:29

(CL&CS) - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Hàng nghìn cư dân cùng lan tỏa tinh thần sống xanh tại “Ngày hội Xanh” 2024

Hàng nghìn cư dân cùng lan tỏa tinh thần sống xanh tại “Ngày hội Xanh” 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:28

(CL&CS) - Cuối tuần qua, biển người đã đổ về tâm điểm sôi động phía Đông Hà Nội - Grand World, để tham gia chuỗi hoạt động thể thao, trải nghiệm độc đáo của chương trình “Ngày hội Xanh 2024”, sự kiện cộng đồng về môi trường quy mô và hấp dẫn nhất từ đầu năm đến nay.