Cần kiểm soát việc mua đi, bán lại bất động sản để kiềm chế sốt đất

(CL&CS) - Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, để kiềm chế tình trạng sốt đất khắp nơi trên cả nước như hiện nay, cần kiểm soát việc mua đi bán lại bất động sản.

Trước tình trạng sốt đất xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước, mới đây ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, trong một trả lời báo chí cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốt đất cũng như khuyến cáo người dân thận trọng trong cơn say cuồng trước sự đồn thổi về tăng giá đất.

Sốt đất tại huyện Hớn Quản hồi tháng 2/2021 khiến chính quyền phải ra văn bản khuyến cáo người dân và nhà đầu tư

Sốt đất tại huyện Hớn Quản hồi tháng 2/2021 khiến chính quyền phải ra văn bản khuyến cáo người dân và nhà đầu tư

Theo ông Sinh, một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá đất nền có hiện tượng tăng nóng, cục bộ ở một số địa phương trên cả nước, có thể nói đến một số vùng ven như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Phú Thọ, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận, Bình Phước, Lâm Đồng…

Thứ nhất, hầu hết địa phương đang rất tích cực triển khai lập quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch 2017. Việc quy hoạch đầu tư, phát triển các dự án đô thị, dự án nhà ở, các dự án hạ tầng kỹ thuật có quy mô lớn nhưng các địa phương chưa công khai công bố quy hoạch, chưa minh bạch để định hướng kịp thời cho người dân và doanh nghiệp nên dẫn đến việc một số người lợi dụng để đẩy giá đất lên cao. Đây cũng là một trong những nguyên nhân đã đẩy giá đất lên cao như trong thời gian vừa qua.

Thứ hai, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên lãi suất tiền gửi ở các ngân hàng thương mại đều rất thấp, không hấp dẫn người dân gửi tiền. Do đó, nguồn tiền nhàn rỗi có xu hướng đầu tư vào các giao dịch bất động sản vì họ cho rằng đây là giao dịch an toàn, hiệu quả và có cơ hội cho tương lai.

Thứ ba, khó khăn về thủ tục pháp lý đất đai, đầu tư, xây dựng dẫn đến nguồn cung bất động sản hạn chế.

Thứ tư, việc phát triển nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội cho các đối tượng người nghèo ở đô thị cũng như công nhân ở các khu công nghiệp chưa được các địa phương quan tâm đúng mức, dẫn đến nguồn cung nhà ở xã hội còn thiếu, chưa đáp ứng đủ yêu cầu, nhu cầu của người dân hiện nay.

Thứ năm, một số địa phương đã có chủ trương tăng giá đất theo lộ trình, mức tăng khoảng 15-20%. Dù việc tăng giá đất này chưa ảnh hưởng nhiều đến các giao dịch bất động sản hiện nay, chủ trương tăng giá đất đã ảnh hưởng đến tâm lý, và ảnh hưởng đến việc tăng giá bất động sản trong thời gian qua.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, để hạ nhiệt cơn sốt đất hiện nay, trước hết trong thời gian tới, các địa phương phải tập trung hoàn thiện và phê duyệt các đồ án quy hoạch. Đặc biệt là các dự án phát triển đô thị, dự án nhà ở đảm bảo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đảm bảo đầy đủ tính pháp lý cho các dự án bất động sản, kiểm soát các giao dịch bất động sản đảm bảo nhu cầu.

Để kiềm chế cơn sốt đất, cần tiếp tục tổ chức công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ để đẩy giá, trục lợi một số dự án đã xảy ra trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, cần có biện pháp chặt chẽ không để tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chia tách phân lô đất, bán nền tại một số khu vực chưa được phép đầu tư.

Ngoài ra, cần phải quản lý và kiểm soát việc mua đi, bán lại các giao dịch bất động sản trao tay nhiều lần nhằm kiểm soát tốt hơn việc tăng giá đất. Trong thời gian tới đây tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đầu tư kinh doanh bất động sản không đúng quy định, nhất là các dự án ma, dự án không đủ hồ sơ pháp lý, điều kiện kinh doanh bất động sản.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải thực hiện nghiêm túc trình tự, thủ tục đầu tư, nhất là các thủ tục về giao đất, đầu tư xây dựng để các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản do doanh nghiệp thực hiện đảm bảo đầy đủ tính pháp lý, tuân thủ các quy định về đầu tư xây dựng trong dự án kinh doanh bất động sản.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước kiểm soát tốt, chặt chẽ hơn các tín dụng, nhất là tín dụng trong bất động sản để tránh rủi ro kép trong lĩnh vực này. Ngoài ra, các địa phương tập trung đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhất là nhà ở thương mại giá rẻ để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.

Khởi động chương trình Vinh danh nghề Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS AWARDS 2024

Khởi động chương trình Vinh danh nghề Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS AWARDS 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:48

(CL&CS) - VARS AWARDS 2024 là chương trình thường niên do VARS tổ chức, VARS IRE triển khai thực hiện dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hiệp hội BĐS Việt Nam.

Hệ tiện ích “điểm 10” tại tâm điểm live - work - play chuẩn Singapore phía Tây Thủ đô

Hệ tiện ích “điểm 10” tại tâm điểm live - work - play chuẩn Singapore phía Tây Thủ đô

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hệ sinh thái xanh ngập tràn cùng hệ tiện ích toàn diện tại khu căn hộ TC2 - The Canopy Summit (Vinhomes Smart City, Nam Từ Liêm, Hà Nội) mang tới đẳng cấp khác biệt cho phong cách sống “live - work – play” đang được giới doanh nhân, trí thức trẻ và cộng đồng cư dân đa quốc gia ưa thích.