Thứ tư, 27/12/2017, 21:00 PM

Gameshow truyền hình thực tế: Ban tổ chức cần thí sinh hay thí sinh cần ban tổ chức?

(NTD) - Những năm gần đây, gameshow và các chương trình trực tiếp phát triển rất mạnh. Trong thời đại này, không chỉ thí sinh trong nội bộ chương trình phải thi đấu với nhau mà chính các nhà sản xuất cũng tham gia vào một cuộc chiến ngầm. Bởi đơn giản, chương trình nào thu hút được nhiều thí sinh, và chất lượng thí sinh cao hơn thì chương trình đó chiến thắng và sẽ có cơ hội tiếp tục tổ chức trong các lần tiếp theo. Và hơn thế, tiền từ các nhà tài trợ sẽ đổ dồn vào đó nhiều hơn. Thế nhưng, vẫn còn đó những chương trình tổ chức một cách “quái lạ” khiến cho nhiều thí sinh phải bỏ cuộc giữa chừng.

Nhiều gameshow thực tế lạm thu tiền thí sinh!

Gần đây nhất, cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc: Bolero - Giọng ca vàng 2017 mùa 1 do Công ty Giải trí và Truyền thông Thiên Kiều Hạnh Phúc (Thiên Kiều Media) làm Ban tổ chức (BTC) đã vướng nghi án xung quanh việc thu tiền của các thí sinh. Từ vòng sơ tuyển, BTC quy định mỗi thí sinh chỉ phải đóng lệ phí 500.000 đồng. BTC cam đoan đó là lệ phí cho xuyên suốt cả cuộc thi và sẽ không có bất kỳ phát sinh nào. Thế nhưng, khi vào vòng bán kết mỗi thí sinh phải đóng thêm 400.000 đồng lệ phí cho các đêm thi tiếp theo và 200.000 đồng tiền học thanh nhạc. Vô lí hơn là việc người nhà thí sinh muốn đến cổ vũ phải đóng thêm 100.000 đồng/người.

Việc lạm thu này của BTC cuộc thi đã để lại một ấn tượng xấu trong lòng nhiều thí sinh và cả những khán giả đến cổ vũ trong các đêm thi. Nhiều thí sinh bày tỏ quan ngại: “Đây có phải là cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc, hay chỉ là công cụ để BTC kiếm tiền”.

12
Trước đó, cuộc thi Bolero - Giọng ca vàng 2017 đã vướng lùm xùm và nghi án bán giải cho thí sinh (Ảnh: Thí sinh cung cấp)

Câu chuyện về việc BTC cuộc thi Bolero - Giọng ca vàng 2017 lạm thu tiền của thí sinh vẫn chưa nguôi trong lòng những thí sinh. Trên trang mạng xã hội facebook, thậm chí các thí sinh đã lập luôn một nhóm kín với nội dung: “Những bức xúc về cuộc thi Bolero - Giọng ca vàng 2017”. Các thí sinh lập ra fanpage này không phải để chọc phá BTC mà là để đòi lại quyền lợi và cùng nhau đòi về những thiệt thòi khi tham gia cuộc thi mà lý ra họ không phải chịu.

Trên thực tế, chuyện thu lệ phí ở một cuộc thi ca hát hoàn toàn là vấn đề bình thường nếu BTC dùng số tiền thu được để làm kinh phí cho cuộc thi. Nhưng Bolero - Giọng ca vàng 2017 là một cuộc thi có nhà tài trợ hẳn hoi, nên việc thu mỗi thí sinh 500.000 đồng và với số lượng thí sinh vô cùng lớn thì số tiền mà BTC thu vào là không hề nhỏ. Ngoài khoản thu ban đầu mà BTC nói rằng sẽ sử dụng cho xuyên suốt cuộc thi thì còn có các khoản thu phụ khác như tiền để học thanh nhạc, tiền để người nhà được vào cổ vũ.

Đây là hai khoàn thu hết sức vô lý. Bởi lẽ, một khi thí sinh đã vào vòng trong thì chương trình phải có trách nhiệm đào tạo và tạo điều kiện để thí sinh phát triển, cớ sao lại thu tiền họ? Và tại sao người nhà đi theo cỗ vũ cũng phải bị thu tiền? Câu hỏi được đặt ra là BTC đã làm gì với số tiền của nhà tài trợ để rồi phải thu tiền từ thí sinh trong khi bản thân họ là những người đam mê ca hát và đang tìm kiếm cơ hội để thay đổi cuộc đời?

13
Không những vậy, BTC cuộc thi này còn bị tố quảng cáo sai sự thật, không minh bạch trong thành phần ban giám khảo (Ảnh: Thí sinh cung cấp)

Một vấn đề nữa cần nhấn mạnh chính là sự minh bạch và rõ ràng trong vấn đề thu, chi tiền của các thí sinh. Nếu như ngay từ đầu BTC xác định và công bố hẳn hoi cho các thí sinh về những khoản thu mà họ sẽ đóng khi đi sâu vào vòng trong thì thí sinh sẽ có sự tính toán xem hoàn cảnh và điều kiện của mình có phù hợp để đi sâu hơn với chương trình hay không? Và chắc rằng khi nắm bắt được những thông tin đó một cách cụ thể thì thí sinh cũng sẽ không bất mãn và bức xúc như thời gian vừa qua.

BTC cần thí sinh hay thí sinh cần BTC?

Rõ ràng, những việc làm của BTC Bolero - Giọng ca vàng 2017 trong thời gian vừa qua khó tránh khỏi việc thí sinh và khán giả đặt nghi vấn đây là một cuộc thi lừa đảo, “ao làng” được tổ chức ra để kiếm tiền từ thí sinh hơn là một cuộc thi được tổ chức để tìm kiếm nhân tài cho nền âm nhạc nước nhà.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, các gameshow có quy mô hoàn toàn không thu của thí sinh bất kì khoản thu nào. Thí sinh đến dự thi và sau đó nếu được đậu vào vòng trong đều được BTC đài thọ rất chu đáo, nhất là đối với các thí sinh đến từ vùng sâu vùng xa họ còn được chăm lo việc ăn uống, đi lại và ngay cả người nhà của thí sinh cũng nhận được nhiều sự quan tâm đặc biệt. Việc thí sinh phải làm là cố gắng hết mình để tham gia cuộc thi.

Bạn B.T.B (Đồng Nai), thí sinh vừa tham gia casting cho một gameshow ca hát sắp phát sóng trên THVL cho biết: “Ngay khi nhận được thông báo về vòng sơ tuyển, casting của chương trình, B. đã đến địa điểm thông báo để đăng ký. Các nhân viên ở đây hướng dẫn rất nhiệt tình và chi tiết. B. chỉ cần cung cấp thông tin cho BTC, nộp hồ sơ và B. được cấp số báo danh chứ không phải đóng bất kì khoản thu nào cả”.

Trên thực tế, đối với một gameshow, để tạo tiếng vang lớn thì tiêu chí quan trọng nhất cần đáp ứng là chất lượng thí sinh và tính chân thật. Để tìm được những thí sinh tốt về cho chương trình, BTC phải lặn lội khắp các miền đất nước để tuyển chọn và thường những thí sinh ở vùng sâu vùng xa là những người không có điều kiện về kinh tế lại chính là những nhân tố đặc biệt để thu hút khán giả. Khi tìm được những thí sinh phù hợp, BTC phải hỗ trợ và tạo điều kiện hết mức có thể để thí sinh thoải mái và tự tin để tham gia cuộc thi.

Như vậy, mặc dù thí sinh là người tìm đến BTC các cuộc thi gameshow để toả sáng nhưng chính BTC hơn hết lại là người cần thí sinh đến với cuộc thi của mình. Vì, họ chính là những nhân tố giúp cho cuộc thi của BTC được thành công và thu được lợi nhuận.

Văn Nguyễn - Đức Tiến

 

Bình luận

Nổi bật

Choáng ngợp trước siêu công trình cống ngầm có khả năng khắc chế thủy thần: Nằm dưới lòng thành phố sầm uất nhất nhì thế giới, có tổng mức đầu tư lên đến 62.400 tỷ đồng

Choáng ngợp trước siêu công trình cống ngầm có khả năng khắc chế thủy thần: Nằm dưới lòng thành phố sầm uất nhất nhì thế giới, có tổng mức đầu tư lên đến 62.400 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 22:26

Công trình kiến trúc này được xây dựng để bảo vệ 13 triệu cư dân của thành phố khỏi mưa lớn và cơn bão nhiệt đới.

Nhà máy thủy điện 385 nghìn tỷ nằm ở độ cao 5.000m: Mất 12 năm để xây dựng, được trang bị một loại công nghệ cực thông minh

Nhà máy thủy điện 385 nghìn tỷ nằm ở độ cao 5.000m: Mất 12 năm để xây dựng, được trang bị một loại công nghệ cực thông minh

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 18:52

Đây là dự án tích hợp năng lượng sạch bao gồm thủy điện, năng lượng mặt trời và lưu trữ năng lượng, dự kiến sản xuất hơn 7,3 tỷ kWh điện mỗi năm.

Khánh Hòa: Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị trường THPT

Khánh Hòa: Ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị trường THPT

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 15:14

(CL&CS) - Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa có quyết định ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng của các cơ sở giáo dục công lập cấp THPT trên địa bàn tỉnh.