FLC dùng gần 1.500 lô đất thuộc dự án Khu biệt thự tại Gia Lai để đảm bảo nghĩa vụ nợ tại ngân hàng OCB

(CL&CS) - Tập đoàn FLC dùng các bất động sản tại huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai để bảo đảm các nghĩa vụ tài chính tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (Mã: OCB).

Mới đây, Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC đã phê duyệt việc sử dụng tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của FLC để bảo đảm nghĩa vụ tài chính của FLC và công ty con là Công ty TNHH Một thành viên FLC Land phát sinh tại Ngân hàng Phương Đông (OCB), đảm bảo quy định của pháp luật hiện hành.

Nghị quyết FLC thông qua việc dùng BĐS để đảm bảo nghĩa vụ tại ngân hàng OCB

Nghị quyết FLC thông qua việc dùng BĐS để đảm bảo nghĩa vụ tại ngân hàng OCB

Theo đó, tài sản đảm bảo bao gồm: Quyền tài sản là quyền khai thác, sử dụng, quản lý dự án đầu tư; quyền hưởng, nhận hoa lợi, lợi tức phát sinh, quyền nhận tiền có được liên quan/phát sinh bao gồm cả khoản tiền bồi thường/hỗ trợ từ Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền do giải tỏa, đền bù theo quy định Pháp luật liên quan, bồi thường/hỗ trợ từ bên thứ 3; quyền tài sản gắn liền với đất phát sinh từ 1.480 QSDĐ thuộc Dự án đầu tư khu A, khu B và khu C – Khu biệt thự nhà ở thuộc Khu phức hợp tại huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai cho Tập đoàn FLC làm Chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Gia Lai chấp thuận chủ trương đầu tư theo Văn bản số 1838/UBND-KTTH ngày 22/8/2019; Văn bản số 66/UBND-KTTH ngày 8/1/2020 và Văn bản số 67/UBND-KTTH ngày 8/1/2020.

Nghĩa vụ đảm bảo được quy định tại các hợp đồng bảo lãnh, hợp đồng mua bán trái phiếu, và hợp đồng tín dụng ký kết trong năm 2020 và 2021 giữa FLC, FLC Land và OCB.

Mục đích bảo đảm là để đổi chấp một phần và/hoặc toàn bộ các tài sản thế chấp đang đảm bảo cho các nghĩa vụ nợ nêu trên và đề nghị OCB xuất trả tài sản cho Tập đoàn FLC.

Trong vài năm trở lại đây, FLC liên tục dùng tài sản để bảo đảm cho nghĩa vụ nợ tại OCB. Những tài sản này bao gồm tòa tháp văn phòng 42 tầng mà FLC đang sử dụng làm trụ sở chính, địa chỉ tại số 265 phố Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Ngày 9/11/2020, Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC khi đó do ông Trịnh Văn Quyết làm Chủ tịch đã ban hành nghị quyết về việc sử dụng tòa tháp văn phòng 265 Cầu Giấy để gán nợ thay thế cho nghĩa vụ trả nợ của Tập đoàn FLC, CTCP Đầu tư Kinh doanh Phát triển Bất Động sản FLCHomes (Mã: FHH), CTCP Xây dựng FLC Faros (Mã: ROS), CTCP Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone (Mã: AMD) và CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tại Ngân hàng OCB. Sau khi ông Quyết bị bắt vì thao tứng thị trường chứng khoán, tòa nhà trụ sở FLC cũng đã gán nợ cho OCB.

Tòa nhà trụ sở FLC có 4 tầng hầm và 38 tầng nổi, được khai trương vào năm 2019. Trong đó, các tầng nổi từ 1 đến 5 là khu trung tâm thương mại, tầng 6 là khu kỹ thuật, các tầng từ 7 đến 37 là khu văn phòng. Thống kê bên dưới cho thấy tổng diện tích các sàn của tòa nhà này là hơn 101.000 m2.

Tài sản gán nợ của FLC tại tòa nhà trụ sở

Tài sản gán nợ của FLC tại tòa nhà trụ sở

Trước đó vào ngày 21/9/2020, HĐQT Tập đoàn FLC đã thông qua việc sử dụng tài sản tại số 265 Cầu Giấy để bảo đảm cho nghĩa vụ tài chính của Bamboo Airways tại Ngân hàng TMCP Phương Đông chi nhánh Thăng Long.

Cụ thể, tài sản bảo đảm là sàn thương phẩm kinh doanh hình thành trong tương lai của ba tầng hầm, 6 tầng trung tâm thương mại (từ tầng 1 đến 6), Khu tháp văn phòng (từ tầng 7 đến 17 và từ tầng 21 đến 38) theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác tại địa chỉ 265 đường Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Riêng FLCHomes, công ty này gán nợ cho OCB các quyền sử dụng thửa đất Khu 2, Khu 3A + 3B + 3C tại địa chỉ số 265 Cầu Giấy. Khu 2 có diện tích 1.160 m2 để xây dựng tháp văn phòng cao 38 tầng nổi và 4 tầng hầm. Khu 3A + 3B + 3C có diện tích 2.297 m2 để xây khu thương mại cao 5 tầng. Thời hạn sử dụng của các thửa đất đều là 50 năm kể từ ngày 3/1/2012.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

[Longform] Bất động sản Đà Nẵng 2024: “Ngụp lặn” suốt 1 năm, đã đến lúc “thức giấc”?

[Longform] Bất động sản Đà Nẵng 2024: “Ngụp lặn” suốt 1 năm, đã đến lúc “thức giấc”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:08

Thị trường bất động sản Đà Nẵng vừa trải qua một năm 2023 tương đối khó khăn ở tất cả các phân khúc, trừ phân khúc căn hộ. Tuy nhiên, với việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho thị trường bất động sản Đà Nẵng trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Có nên “cắt lỗ” bất động sản khi thị trường gặp khó?

Có nên “cắt lỗ” bất động sản khi thị trường gặp khó?

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 11:36

Tình trạng "ngộp" có thể diễn ra đối với nhà đầu tư khi mua bất động sản tuy nhiên lại gặp phải thị trường khó khăn khiến giá trị tài sản mình đã mua bị xuống giá. Lúc này nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi liệu có nên bán cắt lỗ hay không?

Người thu nhập thấp “tích cóp” cả đời cũng không mua được nhà?

Người thu nhập thấp “tích cóp” cả đời cũng không mua được nhà?

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 11:36

Nếu như thời điểm đầu năm 2018, giá rao bán chung cư tại Hà Nội và TP.HCM mới chỉ là 27 và 31 triệu đồng/m2. Nhưng đến nay giá đã tăng lên đến 46 và 48 triệu đồng/m2 khiến giấc mơ an cư của nhiều người gặp khó, đặc biệt là những người thu nhập thấp.