FIFA tuyệt mật quy trình bảo vệ cúp vàng ở Việt Nam

Người đứng đầu dự án FIFA World Cup Trophy Tour Jan Schetters khá cởi mở trong các cuộc trao đổi nhưng luôn từ chối bất cứ câu hỏi nào liên quan đến vấn đề bảo vệ chiếc cúp tại Việt Nam.

Thông tin về việc bảo vệ chiếc cúp danh giá bí mật đến nỗi mà ngay cả đại diện nhà tài trợ cho chương trình là Coca Cola cũng không nắm được. Trong cuộc họp báo giới thiệu chiếc cúp vàng FIFA, rất nhiều báo chí quan tâm đến vấn đề này đều không nhận được câu trả lời với lý do an ninh.

Thậm chí, ngay cả các phóng viên có mặt trên chiếc chuyên cơ hiệu Oy – Rue đưa chiếc cúp vàng từ Thái Lan về Việt Nam cũng không có cơ hội nhìn thấy chiếc cúp trong suốt hành trình. Vị trí chiếc cúp được để trong máy bay chỉ có ông Jan Schetters cùng các chuyên viên an ninh nắm được.

Cũng vì vấn đề an ninh mà thay vì rước chiếc cúp xuống cầu thang máy bay trong sự chờ đợi của người hâm mộ Việt Nam thì FIFA tiến hành phương án nghi binh. Đó là dùng hàng loạt chiếc túi lớn được đưa xuống trong nhiều đợt khác nhau để không ai biết cúp nằm trong túi nào.

Đến khi tất cả đều cho rằng chiếc cúp đã được chuyển xuống ở một trong hàng chục chiếc túi ban đầu thì nó mới xuất hiện phía sau ông Jan Schetters và được một vệ sĩ to lớn cầm trong một chiếc túi kéo màu đen. Ít người nghĩ chiếc cúp vàng danh giá nhất của thế giới túc cầu lại nằm trong chiếc túi cũ này. Chỉ đến khi cánh phóng viên quay được hình ảnh sau cánh gà về việc bỏ chiếc cúp ra khỏi túi màu đen thì tất cả mới vỡ lẽ là FIFA dùng phương án nghi binh.

Quy trình lấy chiếc cúp ra khỏi chiếc túi cũng được giữ bí mật hoàn toàn bằng một đội ngũ quây chiếc khăn màu trắng để tránh lộ mã số bí mật. Các vệ sĩ trong đội bảo vệ cúp yêu cầu các máy ảnh, camera phải quay hướng khác khi họ thực hiện quy trình lấy cúp ra khỏi chiếc hộp nhỏ đặt trong túi kéo màu đen. Chiếc hộp này được hãng thời trang hàng đầu thế giới thiết kế riêng để bảo vệ chiếc cúp khỏi xây xước.

Trong suốt thời gian trưng bày chiếc cúp tại Việt Nam, nó luôn được giám sát kỹ lưỡng bởi đội ngũ vệ sĩ chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm. Theo một thành viên ban tổ chức, giá trị đơn thuần của khối lượng vàng 5 kg trên chiếc cúp FIFA vào khoảng 3,3 tỷ đồng. Đây là con số không lớn nhưng giá trị vô hình của chiếc cúp lại cực lớn, có thể gấp cả trăm, cả nghìn lần con số trên. Vì thế, FIFA phải đưa ra phương án an ninh rất chặt chẽ để bảo vệ chiếc cúp vô giá này.

Chứng kiến hơn 10.000 khán giả hâm mộ xếp hàng tuần tự vào vui chơi và chụp cùng cúp vàng trong ngày đầu tiên năm mới, đại diện FIFA rất vui vì công tác an ninh được thực hiện rất tốt và có nhiều ấn tượng tốt đẹp với tình yêu bóng đá của người Việt Nam.

Nguyễn Tùng

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Nguyễn Mỹ Linh và hành trình thắp sáng đam mê trà Shan tuyết giữa núi rừng

Nguyễn Mỹ Linh và hành trình thắp sáng đam mê trà Shan tuyết giữa núi rừng

sự kiện🞄Thứ bảy, 15/11/2025, 09:38

(CL&CS) - Giữa lớp sương trắng núi Tủa Chùa, cô gái 9X nhỏ nhắn nâng niu từng búp trà Shan tuyết, nhấp một ngụm Number 1 mát lạnh để tái khởi động năng lượng. Hình ảnh của Nguyễn Mỹ Linh là minh chứng sống động cho tinh thần bền bỉ, quyết tâm và đam mê, truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt về một hành trình kiên trì theo đuổi ước mơ.

Hà Nội tổng kết và tôn vinh 52 đề tài, giải pháp kỹ thuật xuất sắc

Hà Nội tổng kết và tôn vinh 52 đề tài, giải pháp kỹ thuật xuất sắc

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/11/2025, 18:04

(CL&CS)- Tối 13/11, Ban tổ chức Hội thi sáng tạo Kỹ thuật Thành phố Hà Nội lần thứ 2 năm 2025 đã tổ chức lễ tổng kết, trao giải cuộc thi, tôn vinh 52 đề tài, giải pháp kỹ thuật xuất sắc.

Chuẩn đối sánh: Công cụ giúp doanh nghiệp nhôm kính bước nhanh hơn trong cuộc đua năng suất và chất lượng

Chuẩn đối sánh: Công cụ giúp doanh nghiệp nhôm kính bước nhanh hơn trong cuộc đua năng suất và chất lượng

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/11/2025, 18:04

(CL&CS) - Ngành nhôm kính tăng trưởng nhanh và cạnh tranh khốc liệt, trong khi khách hàng ngày càng đòi hỏi sản phẩm bền, đẹp, an toàn và dịch vụ chuyên nghiệp. Trước áp lực ấy, chuẩn đối sánh (benchmarking) trở thành “tấm gương” giúp doanh nghiệp nhìn lại mình, học từ những mô hình tốt nhất và liên tục cải tiến để giữ vững lợi thế cạnh tranh.