FIFA tuyệt mật quy trình bảo vệ cúp vàng ở Việt Nam

Người đứng đầu dự án FIFA World Cup Trophy Tour Jan Schetters khá cởi mở trong các cuộc trao đổi nhưng luôn từ chối bất cứ câu hỏi nào liên quan đến vấn đề bảo vệ chiếc cúp tại Việt Nam.

Thông tin về việc bảo vệ chiếc cúp danh giá bí mật đến nỗi mà ngay cả đại diện nhà tài trợ cho chương trình là Coca Cola cũng không nắm được. Trong cuộc họp báo giới thiệu chiếc cúp vàng FIFA, rất nhiều báo chí quan tâm đến vấn đề này đều không nhận được câu trả lời với lý do an ninh.

Thậm chí, ngay cả các phóng viên có mặt trên chiếc chuyên cơ hiệu Oy – Rue đưa chiếc cúp vàng từ Thái Lan về Việt Nam cũng không có cơ hội nhìn thấy chiếc cúp trong suốt hành trình. Vị trí chiếc cúp được để trong máy bay chỉ có ông Jan Schetters cùng các chuyên viên an ninh nắm được.

Cũng vì vấn đề an ninh mà thay vì rước chiếc cúp xuống cầu thang máy bay trong sự chờ đợi của người hâm mộ Việt Nam thì FIFA tiến hành phương án nghi binh. Đó là dùng hàng loạt chiếc túi lớn được đưa xuống trong nhiều đợt khác nhau để không ai biết cúp nằm trong túi nào.

Đến khi tất cả đều cho rằng chiếc cúp đã được chuyển xuống ở một trong hàng chục chiếc túi ban đầu thì nó mới xuất hiện phía sau ông Jan Schetters và được một vệ sĩ to lớn cầm trong một chiếc túi kéo màu đen. Ít người nghĩ chiếc cúp vàng danh giá nhất của thế giới túc cầu lại nằm trong chiếc túi cũ này. Chỉ đến khi cánh phóng viên quay được hình ảnh sau cánh gà về việc bỏ chiếc cúp ra khỏi túi màu đen thì tất cả mới vỡ lẽ là FIFA dùng phương án nghi binh.

Quy trình lấy chiếc cúp ra khỏi chiếc túi cũng được giữ bí mật hoàn toàn bằng một đội ngũ quây chiếc khăn màu trắng để tránh lộ mã số bí mật. Các vệ sĩ trong đội bảo vệ cúp yêu cầu các máy ảnh, camera phải quay hướng khác khi họ thực hiện quy trình lấy cúp ra khỏi chiếc hộp nhỏ đặt trong túi kéo màu đen. Chiếc hộp này được hãng thời trang hàng đầu thế giới thiết kế riêng để bảo vệ chiếc cúp khỏi xây xước.

Trong suốt thời gian trưng bày chiếc cúp tại Việt Nam, nó luôn được giám sát kỹ lưỡng bởi đội ngũ vệ sĩ chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm. Theo một thành viên ban tổ chức, giá trị đơn thuần của khối lượng vàng 5 kg trên chiếc cúp FIFA vào khoảng 3,3 tỷ đồng. Đây là con số không lớn nhưng giá trị vô hình của chiếc cúp lại cực lớn, có thể gấp cả trăm, cả nghìn lần con số trên. Vì thế, FIFA phải đưa ra phương án an ninh rất chặt chẽ để bảo vệ chiếc cúp vô giá này.

Chứng kiến hơn 10.000 khán giả hâm mộ xếp hàng tuần tự vào vui chơi và chụp cùng cúp vàng trong ngày đầu tiên năm mới, đại diện FIFA rất vui vì công tác an ninh được thực hiện rất tốt và có nhiều ấn tượng tốt đẹp với tình yêu bóng đá của người Việt Nam.

Nguyễn Tùng

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Kỳ lạ khu đất nằm 'cửa ngõ' Thủ đô Hà Nội nhưng người dân phải 'xuống tiền' để mua điện và nước

Kỳ lạ khu đất nằm 'cửa ngõ' Thủ đô Hà Nội nhưng người dân phải 'xuống tiền' để mua điện và nước

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 23:06

Đây là tình trạng xảy ra trong vòng 4 năm qua, người dân vẫn đang khổ sở phải bỏ ra nhiều tiền hơn để mua điện và nước.

Aeon Mall Biên Hòa gặp khó, chính quyền phản ứng ra sao?

Aeon Mall Biên Hòa gặp khó, chính quyền phản ứng ra sao?

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 21:42

Theo quy hoạch, dự án Aeon Mall Biên Hòa được phân kỳ thành 2 giai đoạn đầu tư.

Luật Đất đai 2024 được áp dụng, có bắt buộc phải đổi sổ đỏ, sổ hồng?

Luật Đất đai 2024 được áp dụng, có bắt buộc phải đổi sổ đỏ, sổ hồng?

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 21:42

Sau khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực, không ít người dân thắc mắc liệu có bắt buộc phải đổi sổ đỏ, sổ hồng hay không, đặc biệt khi Bộ TN&MT đề xuất mẫu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới.