Thứ ba, 17/10/2023, 17:33 PM

Dự án Opal Garden của Tập đoàn Đất xanh (DXG) từng bị tố làm nứt nhà dân, thi công không an toàn… giờ ra sao?

Mặc dù Opal Garden đã được bàn giao từ năm 2019, nhưng những hộ dân sống quanh dự án vẫn chưa hết ám ảnh do trong quá trình xây dựng, người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần, sức khỏe, thậm chí là cả tính mạng.

opal-garden-hinh-anh-2-1

Dự án Opal Garden thuộc địa phận phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức do Tập đoàn Đất xanh làm chủ đầu tư. Opal Garden có tổng diện tích 8.219m2 bao gồm 4 block cao 16 tầng, cung cấp cho thị trường tổng cộng 470 sản phẩm căn hộ có từ 2 – 3 phòng ngủ với nhiều diện tích khác nhau.

Dự án chung cư Opal Garden được khởi công xây dựng vào tháng 1/2016 và bàn giao vào năm 2019.

Opal Garden được quảng cáo có lợi thế nhờ hạ tầng giao thông, hạ tầng tiện ích của TP. HCM như: dự án có thể kết nối thuận lợi với đường Phạm Văn Đồng – tuyến đường nội đô đẹp nhất của TP Thủ Đức với chiều dài 12km. Nhờ đó, cư dân có thể di chuyển nhanh chóng đến sân bay Tân Sơn Nhất và các quận, tỉnh thành lân cận như quận Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Chủ đầu tư quảng cáo dự án này sẽ mang đến những tiện ích nội khu đa dạng như hồ bơi, công viên, siêu thị, nhà trẻ, nhà hàng, quán cà phê, khu tập thể dục ngoài trời, khu tiệc nướng, khu vui chơi trẻ em, phòng tập gym, camera an ninh 24/24.

Ngoài ra, cư dân còn có thể hưởng các tiện ích ngoại khu như: trung tâm thương mại Gigamall, Coop Mart Bình Triệu, Emart Gò Vấp, bến xe miền Đông…

Theo thông tin từ onehousing.vn, giá bán căn hộ tại dự án Opal Garden khá đa dạng, giao động từ 39,1 – 57 triệu/m2, với đủ loại hình các căn hộ.

Trước những tiện ích đa dạng cùng hạ tầng giao thông thuận lợi, dự án Opal Garden được nhiều người săn đón. Nhưng trong quá trình xây dựng từ năm 2016 đến nay, dự án này đã vướng vào hàng loạt lùm xùm tai tiếng về an toàn xây dựng.

Thanh sắt tại dự án Opal Garden chọc thủng nhà dân khiến 2 mẹ con suýt chết

152952-21103492_515923082080407_1554927051_o

Thông tin từ báo Tài nguyên và Mô trường, sáng 24/8/2017, ngay trên đường số 20, đoạn qua phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, hai mẹ con chị Huyền đang nằm ngủ trên võng bên trong nhà trọ, bỗng nghe thấy tiếng động mạnh, kính bay tung tóe. Chị Huyền hoảng hồn nhìn ra thì thấy thanh thép ống 5x10, dài 6m từ tầng 9 công trình thi công căn hộ Opal Garden rơi xuyên thủng mái tôn, cửa sổ rồi cắm chặt vào căn nhà trọ. Vô cùng may mắn khi thanh thép xuyên vào nhà chỉ cách 2 mẹ con chỉ vài gang tay. Cả 2 thoát chết đầy may mắn nhưng tinh thần vô cùng hoảng loạn.

Ngay khi xảy ra vụ việc, Đội Thanh tra địa bàn quận Thủ Đức (Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM) phối hợp cùng đại diện UBND, Công an phường Hiệp Bình Chánh đã có mặt làm việc với đại diện chủ đầu tư, đơn vị thi công và chủ khu nhà trọ có căn phòng bị hư hỏng.

Ông Nguyễn Thành Trung (chủ dãy nhà trọ) đề nghị các cơ quan có thẩm quyền đình chỉ thi công dự án nói trên để giải quyết vụ việc; đồng thời yêu cầu đơn vị thi công ứng trước 12 tháng tiền thuê nhà đối với 11 phòng trọ (mỗi phòng 1,5 triệu đồng) với tổng số tiền 198 triệu đồng để ông Trung tạm di dời, bảo đảm an toàn trong thời gian công trình thi công.

Người dân liên tục sống trong cảnh lo sợ khi Tập đoàn Đất xanh thi công Opal Garden

Sau vụ rơi thanh sắt, hàng chục hộ dân xung quanh dự án này cũng phản ánh công trình này đã gây lún nứt hàng chục nhà dân. Nhiều nhà bị hư hỏng nặng, có nguy cơ đổ bất kỳ lúc nào.

canh-diu-hiu-o-du-an-opal-garden-dat-xanh-bi-tam-dung-thi-cong-Hinh-5

Ngoài hiện tượng gây lún, nứt dự án, công trình này còn gây ồn ào suốt ngày đêm, phương tiện chở vật tư ra vào thường xuyên gây nguy hiểm cho nhiều người đi đường. Đồng thời, cư dân còn phản ánh khi xây dựng dự án, những căn nhà của hộ dân xung quanh dự án bị rung lắc, chủ đầu tư không che chắn nên vật liệu xây dựng rớt đầy trên mái gây bụi bặm.

Trước sự việc này Tại công văn số 926, Tập đoàn Đất Xanh cam kết với người dân: “Công tác thi công của chúng tôi hàng ngày sẽ kết thúc lúc 21h. Chúng tôi cam kết sẽ không thi công muộn hơn gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của cư dân”. Trong khi đó, theo phản ánh của cư dân thì chủ đầu tư cam kết là vậy nhưng lại không thực hiện.

Theo tìm hiểu, sau khi có ý kiến của người dân cuối năm 2016, chủ đầu tư đã tiến hành lập biên bản xử lý khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, nhiều chủ căn hộ không đồng ý phương án bồi thường của chủ đầu tư. Trong khi đó, theo cư dân phản ánh, sau khi khắc phục hậu quả thì hiện tượng sụt, lún, nứt vẫn diễn ra khiến đời sống người dân vẫn gặp nguy hiểm.

canh-diu-hiu-o-du-an-opal-garden-dat-xanh-bi-tam-dung-thi-cong-Hinh-6

Chủ đầu tư Opal Garden dính nhiều sai phạm khiến cư dân không được cấp sổ hồng

Cuối tháng 6/2023, TPHCM đã xử lý vi phạm đối với 33 dự án nhà ở, ban hành 69 quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì các chủ đầu tư dính nhiều sai phạm khiến cư dân không được cấp sổ hồng như chung cư Phú Thịnh, Opal Garden, Hà Đô Centrosa Garden, Estella, La Astoria …

Các sai phạm tại dự án khiến các cơ quan nhà nước không có cơ sở ban hành thông báo kết quả kiểm tra, văn bản thẩm định đủ điều kiện từ đó làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà.

Chung cư Opal Garden ở TP Thủ Đức do Đất Xanh Group làm chủ đầu tư chưa được cấp sổ hồng do có vi phạm trong quá trình xây dựng.

Đối với các dự án bị xử phạt này, UBND TP HCM sẽ chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường sẽ cấp giấy cho phần đúng phép , phần sai phép sẽ xử lý theo quy định đối với dự án đã được nghiệm thu và có vi phạm một phần. Đối với các dự án chưa nghiệm thu, yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện nghiệm thu đúng quy định trước khi đề nghị cấp giấy chứng nhận.

CTCP Tập đoàn Đất Xanh tiền thân là Công ty TNHH Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh, được thành lập tháng 11/2003, vốn điều lệ 0,8 tỷ đồng. Người sáng lập là ông Lương Trí Thìn tham vọng phát triển công ty đứng đầu trong lĩnh vực Bất động sản tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Hiện tại, Tập đoàn Đất Xanh đã và đang triển khai, hoàn thiện chuỗi hệ sinh thái bất động sản với 4 mảng kinh doanh chính, bao gồm Dịch vụ bất động sản; Phát triển dự án; Xây dựng; Khu công nghiệp và đô thị.

Đất Xanh Group đã cung cấp ra thị trường các dự án như Opal Garden, Opal Boulevard, Luxgarden, Gem Riverside, Luxcity, Gem Sky World, Opal Skyline…

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.