Doanh nghiệp bất động sản “trở lại đường đua”, thị trường vào pha phục hồi?

Kể từ đầu năm 2024, không chỉ các chủ đầu tư đồng loạt “bung hàng”, mở bán các dự án mới mà các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới cũng “ồ ạt” tuyển quân, chuẩn bị cho một chu kỳ mới của thị trường bất động sản.

Untitled-1

Doanh nghiệp “ồ ạt” nhập cuộc

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 4 tháng đầu năm, thị trường bất động sản ghi nhận có khoảng 1.302 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023. Sự trở lại của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản phản ánh rõ nét tín hiệu phục hồi tích cực của thị trường.

Theo kết quả khảo sát của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), cho thấy trên 80% doanh nghiệp bất động sản ghi nhận tình hình kinh doanh đã cải thiện hơn trong quý I/2024, mức lợi nhuận ước tăng trung bình khoảng 10%.

Báo cáo từ Dat Xanh Services (DXS-FERI) cũng chỉ ra, niềm tin với thị trường bất động sản đang trở lại, chu kỳ mới đang mở ra cơ hội cho các thành viên tham gia thị trường, nhất là với những doanh nghiệp, nhà đầu tư đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Theo đó, hơn 68% lực lượng lao động trong ngành bất động sản cho biết đã chuẩn bị để trở lại hoạt động khi thị trường phát triển tích cực hơn.

Hơn 90% doanh nghiệp bất động sản đã và đang thực hiện tuyển dụng lượng lớn môi giới để phục vụ hoạt động kinh doanh. Thị trường cũng ghi nhận có khoảng 20 - 30% môi giới đã quay trở lại với nghề trong quý I/2024; 30 - 40% môi giới sẵn sàng tái nhập cuộc đua trong quý II/2024 và 60% môi giới đang làm thêm nghề khác dự tính trở lại với bất động sản khi thị trường chuyển biến rõ nét hơn…

Theo TS Phạm Anh Khôi - Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính Bất động sản Dat Xanh Services, các sàn môi giới bắt đầu khởi động cuộc đua săn lùng nhân tài với nhiều hoạt động, cạnh tranh với nhau bằng các chính sách phúc lợi, mức lương cứng và hoa hồng hấp dẫn để mở rộng quy mô, nhằm có đủ nguồn lực để mở rộng thị trường.

Các chủ đầu tư đang đứng đầu trong cuộc đua này bằng việc đưa ra nhiều chính sách lương và phúc lợi hấp dẫn, nhấn mạnh vào sự đột phá và sự khác biệt. Nhiều doanh nghiệp môi giới truyền thống cũng đang thu hút nhân sự bằng các chính sách phúc lợi, hệ thống hoa hồng hấp dẫn, thưởng nóng, hỗ trợ trong hoạt động marketing, văn hóa doanh nghiệp thân thiện và môi trường làm việc năng động.

Ngoài ra, các doanh nghiệp chuyên về môi giới thứ cấp, cho thuê và các dịch vụ liên quan cũng đang liên tục mở rộng quy mô hoạt động của mình, tạo thêm cơ hội gia nhập nghề cho môi giới bất động sản.

“Các sàn môi giới cũng đang ngày càng trở nên linh hoạt trong chiến lược bán hàng và chiến lược phát triển. Xu hướng theo đuổi chiến lược “vết dầu loang”, gia tăng sự nhận diện thương hiệu bằng cách mở rộng thị trường ra các địa bàn tiềm năng, mở rộng tệp khách hàng và phân khúc sản phẩm”, ông Khôi nhận định.

Trong khi đó, với các chủ đầu tư dự án, chỉ trong 4 tháng đầu năm, thị trường bất động sản đã ghi nhận hàng loạt động thái khởi công và triển khai các hoạt động bán hàng của các “ông lớn”. Có thể kể đến như tại TP Hồ Chí Minh, Vinhomes đã cho khởi công khu căn hộ The Opus One thuộc Khu đô thị Vinhomes Grand Park tại TP Thủ Đức. Trong khi đó, Gamuda Land đã khởi công 6 tòa tháp cao 37 - 39 tầng, cung cấp gần 2.000 căn hộ tại phường An Phú, TP Thủ Đức.

Ở phía nam thành phố, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng cũng vừa tung ra dự án Phu My Hung The Aurora gồm 95 căn hộ và đây cũng là dự án hiếm hoi được cấp giấy phép xây dựng tại thời điểm này.

Tại Bình Dương, CapitaLand vừa tổ chức lễ khởi công phân khu The Orchard thuộc dự án Sycamore tại TP Thủ Dầu Một. Phú Đông Group cũng giới thiệu ra thị trường 780 căn hộ thuộc dự án Phú Đông SkyOne.

Trước đó, dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cũng cho thấy, 70% chủ đầu tư có sản phẩm đủ điều kiện mở bán đã sẵn sàng tung ra thị trường. Từ cuối quý 1/2024, các chủ đầu tư bắt đầu khởi động triển khai nhiều dự án, thực hiện các hoạt động khởi công, kick-off và “làm mới hàng cũ” sôi động với quy mô lớn. Một số dự án có tiến độ tốt đã bắt đầu nhận cọc chính thức.

Thị trường dần đi vào quỹ đạo

Hiện tại, thị trường bất động sản cho thấy nhiều tín hiệu khởi sắc khi ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể trong doanh thu toàn ngành. Các động thái tích cực về tổng cung và tổng cầu, loạt dự án trọng điểm được khai thông pháp lý, nhiều chủ đầu tư tái khởi động dự án,... đã mở ra những triển vọng cho thời kỳ tăng trưởng mới cho ngành bất động sản năm 2024.

Theo Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh, kết thúc quý I/2024, nhu cầu tìm kiếm nhà ở của người dân đã tăng từ 71 - 73% đối với đất nền, đất dự án và tăng 59% đối với chung cư. Doanh thu riêng lĩnh vực kinh doanh bất động sản đạt trên 61.000 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 58,7% trong tổng doanh thu dịch vụ khác và chiếm gần 23% tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ của TP Hồ Chí Minh.

Báo cáo về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com.vn thể hiện, có đến 65% nhà đầu tư tham gia trả lời vẫn dự định mua bất động sản trong vòng 1 năm tới, 70% người mua vẫn có ý định vay mua bất động sản khi điều kiện cho vay và lãi suất đã dễ chịu hơn. Chỉ số tâm lý thị trường bất động sản nửa đầu năm 2024 tăng 3 điểm so với nửa cuối năm 2023, nhờ sự cải thiện mức độ hài lòng của người tiêu dùng về tiềm năng tăng giá thị trường bất động sản, về lãi suất vay mua nhà và chính sách, tình hình thị trường.

TheoVARS, thị trường bất động sản đã qua giai đoạn khó khăn nhất và đang chuẩn bị cho một chu kỳ phát triển mới tích cực hơn. “2024 chính là viên gạch đầu tiên xây nền móng cho chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản Việt Nam”, đại diện VARS cho hay.

Theo đó, khoảng 20 cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản đã được ban hành trong năm 2023 sẽ có độ ngấm và tác động tích cực tới thị trường trong năm 2024. Lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục cũng khiến cho một lượng tiền không nhỏ đang trú ẩn trong ngân hàng tìm về các kênh đầu tư khác, chủ yếu là bất động sản.

Việc quy hoạch chung của nhiều tỉnh đã được phê duyệt sẽ hỗ trợ mở một số nút thắt về pháp lý, tạo điều kiện để các dự án đang vướng mắc pháp lý liên quan có cơ hội được thông qua.

“Thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn, từ quý 2/2024 thị trường tiếp tục duy trì tín hiệu tốt. Đặc biệt, từ cuối quý 3 trở đi, sự phục hồi sẽ được thể hiện rõ rệt”, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS nhấn mạnh.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Sắp xuất hiện làn sóng thành lập công ty môi giới địa ốc?

Sắp xuất hiện làn sóng thành lập công ty môi giới địa ốc?

sự kiện🞄Thứ hai, 10/06/2024, 21:05

Năm 2024 là giai đoạn tiền đề để đội ngũ môi giới bổ sung chứng chỉ về bất động sản, các cá nhân muốn hoạt động trên thị trường có thời gian gia nhập doanh nghiệp hoặc thành lập doanh nghiệp địa ốc. Từ năm 2025 trở đi, thị trường sẽ bùng nổ trong việc thành lập doanh nghiệp có chức năng môi giới bất động sản.

Vì sao du lịch đang phát triển mạnh trở lại mà BĐS nghỉ dưỡng vẫn ảm đạm?

Vì sao du lịch đang phát triển mạnh trở lại mà BĐS nghỉ dưỡng vẫn ảm đạm?

sự kiện🞄Thứ hai, 10/06/2024, 21:04

Trong năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024 du lịch Việt Nam đã tăng mạnh trở lại cả về lượt khách nội địa và quốc tế nhưng BĐS nghỉ dưỡng vẫn khá im lìm.

Đất nền ven đô được nhà đầu tư “săn đón”, giá cao nhất lên đến hơn 100 triệu đồng/m2?

Đất nền ven đô được nhà đầu tư “săn đón”, giá cao nhất lên đến hơn 100 triệu đồng/m2?

sự kiện🞄Thứ hai, 10/06/2024, 15:09

Trong bối cảnh lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đang ở mức rất thấp, đất nền - phân khúc mang tính chất chỉ báo cho nhịp đập của thị trường bất động sản - đang được nhiều nhà đầu tư săn đón trở lại sau quãng thời gian dài “ngủ đông”, đặc biệt tại khu vực vùng ven Hà Nội.