Doanh nghiệp bất động sản nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2024?

Chuyên gia nhận định, Việt Nam vẫn là nước duy trì sức hấp dẫn rất lớn từ bất động sản đối với nhà đầu tư nước ngoài do nhiều yếu tố về môi trường, dân số, nhu cầu… Dự báo trong năm 2024, khi các chính sách tích cực đã thấm vào thị trường, bất động sản sẽ tăng trưởng mạnh trong các quý về sau. Những doanh nghiệp sở hữu quỹ đất lớn sẽ được hưởng lợi trong năm 2024.

Doanh nghiệp có quỹ đất lớn ở các thành phố vệ tinh sẽ được hưởng lợi trong 2024

Theo TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn Đầu tư, Savills Việt Nam nhận định, Doanh nghiệp có quỹ đất lớn ở các thành phố vệ tinh sẽ được hưởng lợi trong 2024. Bởi lẽ, quỹ đất ở các đô thị lớn như TP HCM hay Hà Nội gần như đã cạn kiệt. Song vừa qua, chính phủ đã thúc đẩy đầu tư công vào các dự án đô thị và cơ sở hạ tầng tại các thành phố vệ tinh xung quanh TP HCM và Hà Nội. Nhờ đó, nhà đầu tư trong nước đã có thể tham gia vào những dự án quy mô lớn hơn trước kia.

Theo ông Khương, nhà đầu tư sở hữu quỹ đất lớn ở các thành phố vệ tinh đã sẵn sàng triển khai, đặc biệt là vào năm 2024, được hưởng lợi từ chính sách tiền tệ, lãi suất dễ tiếp cận và dư địa mở rộng cho tăng trưởng kinh doanh bất động sản.

DN có quỹ đất lớn_page-0001

Bên cạnh đó, với quy mô dân số trên 100 triệu dân, trong đó TP HCM và Hà Nội có hơn 10 triệu người. Điều này dẫn đến nhu cầu về nhà ở và văn phòng tại hai thành phố này sẽ tương đối lớn.

Thêm vào đó, cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), hỗ trợ các khu công nghiệp đã tạo hấp lực của thị trường Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Từ kinh nghiệm làm việc với nhà đầu tư nước ngoài, chuyên gia chia thị trường bất động sản Việt Nam thành hai nhóm chính, gồm đầu tư cấp dự án và đầu tư cấp doanh nghiệp.

Còn theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn Savills Hà Nội, thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ phát triển mới. Đứng tại thời điểm cuối năm 2023 nhìn lại, thị trường nhìn chung đang có những chuyển biến theo hướng tích cực tuy nhiên các thách thức vẫn hiện hữu.

Từ đầu năm 2023, Chính phủ đã vào cuộc tích cực và liên tục để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của thị trường. Đồng thời, Quốc hội đã thông qua Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) và Luật nhà ở (sửa đổi) trong tháng 11/2023. Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là dự án Luật lớn cần được xem xét kỹ càng, đảm bảo chất lượng trước khi được thông qua vào thời gian sắp tới.

Thị trường đang ấm dần lên, doanh nghiệp bất động sản sớm phục hồi

Theo TS. Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia kinh tế phân tích, một trong những vướng mắc nhất của thị trường bất động sản hiện nay là tính pháp lý của các dự án, chiếm khoảng 70-80% khó khăn. Nhưng nếu như yếu tố chính sách, thủ tục được giải quyết thì các doanh nghiệp bất động sản sẽ nhanh chóng kết thúc được các dự án, đưa sản phẩm ra thị trường bán, thu tiền về và sẽ giải tỏa được tất cả các nghĩa vụ nợ với ngân hàng, rồi nợ trái phiếu doanh nghiệp.

Trong giai đoạn 2024-2025, các nút thắt trong việc phê duyệt các dự án ở các dự án khu dân cư mới sẽ được giải quyết và thị trường bất động sản sẽ phục hồi khi Luật Đất đai (sửa đổi) được thực hiện đúng tiến độ và sẽ có hiệu lực trong nửa cuối năm 2024. Nhờ đó, nguồn cung trên thị trường đang gia tăng.

Phân khúc bất động sản công nghiệp cũng sẽ sôi động hơn nhờ gia tăng hoạt động của khu vực FDI và triển khai các dự án hạ tầng trên cả nước.

Phân khúc nhà ở thương mại cao cấp sẽ hồi sức chậm hơn do nhu cầu thực sự chưa thể đột biến.

Thị trường cũng đang và sẽ tiếp tục được bổ sung động lực mới từ kết quả triển khai vốn đầu tư công và thu hút FDI. Tính chung 11 tháng năm 2023, vốn đầu tư thực hiện từ ngân sách nhà nước ước tính đạt 75% kế hoạch, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước.

Hay trong một báo cáo mới đây, VinaCapital đã dự đoán lợi nhuận của các công ty niêm yết sẽ phục hồi, tăng trưởng 10-15% trong năm 2024, đặc biệt lợi nhuận của các nhà phát triển bất động sản có thể lên mức 100% trong năm nay nhờ sự hồi phục của hoạt động phát triển bất động sản.

VinaCapital cho biết, khối lượng giao dịch đất nền, phân khúc có tính đầu cơ cao nhất thị trường đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây. Đất nền là một phân khúc đã trầm lắng trong nhiều tháng, do đó sự hồi phục của phân khúc này là một dấu hiệu tốt cho thấy các nhà đầu tư đã bắt đầu chú ý đến thị trường bất động sản một lần nữa.

Tiếp nữa, một số bất động sản cao cấp ở trung tâm TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã tăng giá mạnh đối với những căn đã có giấy tờ sở hữu/quyền sở hữu rõ ràng. Theo VinaCapital, việc tăng giá phần lớn là do các nhà đầu tư giàu có rút tiền ra khỏi ngân hàng (khi lãi suất huy động giảm) và mua bất động sản.

Năm ngoái, khi lãi suất ngân hàng lên đến 10%, các cá nhân có tài sản ròng cao đã đổ tiền vào tài khoản tiết kiệm ngân hàng 6 tháng. Khi các tài khoản tiết kiệm này đến hạn vào đầu năm nay, các nhà đầu tư đã đổ tiền gửi đáo hạn vào các kênh đầu tư khác trong đó có bất động sản thay vì tiếp tục gửi tiết kiệm với lãi suất thấp.

VinaCapital nhận định, các dấu hiệu trên đang cho thấy thị trường bất động sản đang phục hồi và có thể sẽ hồi phục mạnh vào giữa năm 2024.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 07:41

(CL&CS) - CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia) của doanh nhân Nguyễn Bá Sáng từng hào hùng với tầm nhìn “Tập đoàn bất động sản Việt Nam danh tiếng toàn cầu”.

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:52

(CL&CS) - K.V Golf Resort & Hotel Management sẽ tư vấn quản lý vận hành hai resort tại đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet gồm K-Town Resort và Wonderland Resort với gần 500 bungalows thuộc quản lý của Nova Hotels & Resort World.