Thứ năm, 04/01/2024, 14:05 PM

Soi mức thưởng tết của các doanh nghiệp bất động sản Việt năm 2024

Đối mặt với những thách thức và khó khăn của nền kinh tế thị trường năm 2023, việc thưởng Tết cho nhân viên trở thành một vấn đề đáng quan tâm và cân nhắc của các doanh nghiệp Việt, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản.

Khó khăn bao trùm, giao dịch trầm lắng

Theo số liệu từ Tổng Cục Thống kê thuộc Bộ Kế hoạch Đầu tư, trong 11 tháng năm 2023, hơn 1.160 doanh nghiệp bất động sản đã rời khỏi thị trường. Do thiếu nguồn tiền hoạt động, một số chủ đầu tư bất động sản đã phải bán tài sản để duy trì hoạt động và áp dụng các chính sách chiết khấu lớn nhằm kích hoạt thanh khoản.

Bên cạnh đó, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản lớn đã đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động để tiến hành cơ cấu lại tổ chức, giải thể công ty con và cắt giảm nhân sự. Nhiều doanh nghiệp xây dựng và bất động sản đã giảm từ 50% đến dưới 75% lượng nhân sự.

Theo ông Nguyễn Anh Quê, Uỷ viên Ban Chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam chia sẻ với phóng viên báo VTC, tại các sàn giao dịch bất động sản, khoảng 80% môi giới đã nghỉ việc, 30% số sàn đã đóng cửa và khoảng 40% hoạt động còn lại cũng chỉ đạt mức trung bình. Các sàn giao dịch còn hoạt động vẫn không thể so với giai đoạn trước đây.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ cho biết sau 20 năm hoạt động kinh doanh, ông cảm nhận được "chưa từng có năm nào khó khăn như năm nay". Thị trường bất động sản dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2024. Có một số đơn vị phân phối và thậm chí chủ đầu tư phải giảm số lượng nhân viên do áp lực tài chính. Bên cạnh đó, có nhiều doanh nghiệp bất động sản trên thị trường đang chịu tác động kép khi lãi suất ngân hàng tăng cao và trái phiếu đến hạn.

bat-dong-san-2021-1656670789883147993089-3

Thị trường bất động sản Việt Nam năm nay gặp nhiều khó khăn khiến doanh nghiệp môi giới buộc "giải thể".

Không mong thưởng Tết, chỉ mong đủ lương

Tổng Giám đốc Địa ốc Đất xanh miền Bắc, ông Vũ Cương Quyết trả lời trên báo VTC rằng năm nay doanh nghiệp của ông “thuộc diện” may mắn khi vẫn có các dự án để tiếp tục phân phối. Tuy nhiên, doanh thu của công ty không thể sánh bằng năm ngoái. Hiện tại, công ty đang phải lo việc phải trả lương cho 400 nhân viên hàng tháng.

Với tình hình thị trường như vậy, doanh nghiệp đang lo lắng về việc thưởng Tết trong năm nay. Ông Quyết cho biết: "Chúng tôi vẫn phải vay tiền từ ngân hàng với lãi suất cao. Trái với năm ngoái, khi thị trường bất động sản khó khăn nhưng công ty vẫn có số tiền dự trữ, năm nay không còn như vậy. Chúng tôi đã trước đó thông báo với nhân viên để họ hiểu và thông cảm".

Được biết, hai năm trước đây, các nhân viên của Công ty Bất động sản Xanh được nhận mức thưởng Tết từ 20-50 triệu đồng. Thậm chí, các cấp quản lý nhận được từ 70-100 triệu đồng.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ cho rằng, mức tiền thưởng Tết cho nhân viên bất động sản cao hay thấp phụ thuộc vào doanh số kinh doanh. Trong năm nay, nói chung các doanh nghiệp bất động sản đều ghi nhận sự sụt giảm về doanh số.

Theo ông Toản, nhiều doanh nghiệp tái hoạt động nhằm khôi phục niềm tin của khách hàng, nhưng chắc chắn không thể đảm bảo việc trả tiền thưởng Tết cho nhân viên.

"Công ty tôi dù gặp khó khăn vẫn phải cố gắng để lo cho nhân viên, có thể không phải là số tiền lớn nhưng ít nhất là mức tối thiểu. Hiện nay, doanh nghiệp của chúng tôi ghi nhận nhiều khó khăn hơn so với năm ngoái. Trong 2 năm gần đây, không có chuyện thưởng nhà lầu, xe hơi cho các nhân viên xuất sắc trong ngành địa ốc. Việc một số doanh nghiệp bất động sản vẫn duy trì việc trả lương tháng 13 đã là một nỗ lực lớn rồi", ông Toản chia sẻ.

"Các doanh nghiệp bất động sản năm nay gặp khó khăn hơn nhiều, thậm chí có nhiều doanh nghiệp ghi nhận lỗ nặng. Thường thì vào mỗi năm, chúng tôi có thể trả lương tháng 13 và các khoản thưởng, quà tặng thêm. Nhưng năm nay, có thể chúng tôi vẫn trả lương tháng 13 nhưng với mức giới hạn, còn các khoản thưởng và quà tặng có thể sẽ rất ít hoặc không có". Ông Quê chia sẻ.

Ông cũng cho rằng Tết năm 2023 "đang được bao phủ bởi một tâm trạng u ám trong thị trường bất động sản đặc biệt và nền kinh tế tổng quát. Hy vọng rằng sang năm, thị trường sẽ có sự phục hồi để mang lại một cái Tết vui vẻ hơn."

vingroup-1

Nhiều dự án bất động sản khủng vẫn kiên nhẫn "chờ thời".

Theo lãnh đạo của Hội Môi giới bất động sản, trong tình hình này, doanh nghiệp cần sự chia sẻ từ phía cán bộ nhân viên, khi các dự án được giải ngân, dòng tiền trở lại và lợi nhuận được tạo ra, để có cơ sở chi trả các chế độ cho người lao động.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam, rộng gần 500m2: Là điểm thu hút khách du lịch tại Điện Biên

Ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam, rộng gần 500m2: Là điểm thu hút khách du lịch tại Điện Biên

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 17:19

Được biết, những cây gỗ lim nguyên khối được dùng để sử dụng xây ngôi nhà này hơn 900 tuổi.

Địa phương lọt top 3 tỉnh đông dân nhất Việt Nam 'mạnh tay' chi hơn 4.400 tỷ đồng 'lên đời’ hệ thống giao thông

Địa phương lọt top 3 tỉnh đông dân nhất Việt Nam 'mạnh tay' chi hơn 4.400 tỷ đồng 'lên đời’ hệ thống giao thông

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 17:19

Theo tỉnh này, việc nâng cấp hệ thống giao thông trên địa bàn sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh kế của địa phương và cả vùng.

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu

Đồ gỗ Việt Nam chính thức vào sân chơi thiết kế và thương hiệu ngành nội thất toàn cầu

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Lần đầu tiên góp mặt tại Tuần lễ thiết kế Milan 2024 (Italia) - sân chơi quốc tế của ngành nội thất, nơi hội tụ các thương hiệu lớn và các nhà thiết kế khắp nơi trên thế giới - các sản phẩm gỗ và mỹ nghệ Việt Nam đã tạo được dấu ấn đậm nét.