Thứ năm, 18/03/2021, 16:08 PM

Bé 9 tháng tuổi tử vong do bị bỏng, chữa trị bằng cách đắp lá thuốc

(CL&CS) – Vết thương do bỏng nước sôi khá nặng, thế nhưng gia đình lại không đưa bệnh nhi đi bệnh viện cấp cứu mà nhờ thầy lang đắp thuốc. Hậu quả bé đã không qua khỏi khi vừa được điều trị tại bệnh viện…

Trước đó vào ngày 9/3, một bé 9 tháng tuổi (Bắc Giang) bị bỏng nước sôi khá nặng ở vị trí đùi và cẳng chân phải, gia đình đưa đến thầy lang gần nhà để đắp thuốc. Sau 4 ngày, bệnh tình của bé không thuyên giảm mà diễn biến sốt cao, nổi ban nên đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang. Tại đây, bé đã rơi vào trạng thái sốt li bì, hôn mê, nổi ban xuất huyết khắp thân, phù nề và kém ăn. Sau khi thăm khám, bác sỹ đã chẩn đoán bé bị sốc nhiễm khuẩn nặng, ngừng tuần hoàn nên tiến hành xử lý sốc nhiễm khuẩn và chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo TS. Lê Ngọc Duy, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu và Chống độc Nhi khoa (Bệnh viện Nhi Trung ương), khoảng 1h30 ngày 14/3, Trung tâm nhận điện báo từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang về trường hợp trên. Ngay lập tức, Bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện để cấp cứu cho bé trong tình trạng tím tái, ngừng tim, tuần hoàn…Thế nhưng, bé đã không qua khỏi.

Bác sĩ Lê Ngọc Duy cho biết, các bác sĩ đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng nhiễm trùng nặng vết bỏng, thậm chí ảnh hưởng tính mạng do đắp lá thuốc điều trị. Tuy nhiên, hiện vẫn còn rất nhiều người lạm dụng phương pháp chữa bệnh này. Do đó, bác sĩ Duy khuyến cáo, các bậc phụ huynh không nên tự ý điều trị cho con bằng các loại thuốc lá, các loại cây không rõ nguồn gốc. Nếu chẳng may bị bỏng, trước tiên cần cho bệnh nhân tránh xa tác nhân gây bỏng, băng nhẹ hoặc che phủ vết thương bằng gạc, vải sạch rồi nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời.

 

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua đã có hơn 1.200 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thố áp dụng chính sách cấm sản phẩm thuốc lá điện tử đang tăng lên.

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.