Thứ ba, 04/06/2024, 15:10 PM

Tiêu chuẩn Euro 5: Giảm thiểu chất gây ô nhiễm từ xe cơ giới

(CL&CS)- Mục đích của việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải chính là để loại trừ những chiếc xe phát thải khí gây ô nhiễm ở mức cao, bảo vệ môi trường, tạo ra các sản phẩm xe ô tô mới sạch hơn

Kể từ năm 1990, tất cả các dòng xe mới đều phải đáp ứng các giới hạn về ô nhiễm khí thải được đề ra trước khi bán ra thị trường, được gọi là tiêu chuẩn khí thải Euro.

Tiêu chuẩn khí thải Euro là các định mức về nồng độ những loại khí thải trong quá trình xe vận hành, bao gồm: Nitrogen oxide (NOx), Hydrocarbons (HC), Carbon monoxide (CO) và các hạt vật chất (PM) được các nước thành viên EU thông qua và áp dụng. 

Mục đích của việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải chính là để loại trừ những chiếc xe phát thải khí gây ô nhiễm ở mức cao, bảo vệ môi trường, tạo ra các sản phẩm xe ô tô mới sạch hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, tiêu chuẩn khí thải có 5 mức từ Euro 1 đến Euro 5. Tiêu chuẩn khí thải mức 5 là tiêu chuẩn giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải ô tô tương ứng với mức Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế Châu Âu của Liên Hợp Quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu.

2_2

Giới hạn lượng khí thải của các loại xe theo tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Tiêu chuẩn Euro 5 tập trung vào việc xác định các mức khí thải được phép xả ra từ các loại xe ô tô trong quá trình hoạt động, bao gồm particulate matter (PM), carbon monoxide (CO), hydrocarbons (HC), nitrogen oxide (NOx). Từ đó nỗ lực kiểm soát và giảm thiểu lượng chất thải từ các loại xe, đặc biệt là từ động cơ Diesel. 

So với các tiêu chuẩn trước, đặc biệt là Euro 4, Euro 5 đòi hỏi công nghệ cao hơn và sự khác biệt đáng kể. Cụ thể, để đạt tiêu chuẩn Euro 5, các hãng sản xuất cần phải sử dụng công nghệ mới và hiện đại hơn, không chỉ đơn thuần là việc điều chỉnh hoặc nâng cấp linh kiện.

screenshot_1717486099

Tiêu chuẩn Euro 5: Giảm thiểu chất gây ô nhiễm từ xe cơ giới

Điều đáng chú ý là hầu hết các động cơ Euro 5 được xử lý bằng dung dịch xúc tác urea (AdBlue), giúp khử các chất độc hại như NOx, NO2, CO ra môi trường. Việc này không chỉ làm giảm ô nhiễm mà còn giúp hệ thống xả khí thải hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời tăng cường hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.

Việc sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn khí thải Euro 5 mang lại nhiều lợi ích, trong đó, hai lợi ích quan trọng nhất là bảo vệ sức khỏe con người và bảo vệ môi trường.

Cụ thể, khác với các tiêu chuẩn khí thải mức thấp, sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 giúp giảm mạnh các chất gây ô nhiễm. NOx và PM là 2 trong số các chất ô nhiễm nguy hiểm nhất đối với sức khỏe con người. Chúng có thể gây ra các bệnh về hô hấp, tim mạch và ung thư. Giảm thiểu các chất này trong không khí có thể giảm thiểu tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các đô thị lớn.

Cùng với đó, giảm phát thải CO2 và các khí nhà kính khác là một trong những mục tiêu quan trọng của tiêu chuẩn Euro 5. Điều này không chỉ giúp cải thiện chất lượng không khí mà còn đóng góp vào nỗ lực toàn cầu trong việc chống biến đổi khí hậu. Khí thải từ phương tiện giao thông là một trong những nguồn phát thải lớn nhất. Do đó, việc giảm thiểu chúng sẽ có tác động tích cực đến môi trường.

Ngoài ra, sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 còn giúp tiết kiệm năng lượng và chi phí; Khuyến khích phát triển công nghệ xanh; Cải thiện uy tín và hình ảnh của quốc gia trong việc thực hiện cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đã được áp dụng từ ngày 1/1/2018 đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang chuyển sang áp dụng tiêu chuẩn Euro mức 5, Việt Nam cũng đã thực hiện sự điều chỉnh từ Euro 4 sang Euro 5. Theo đó, từ ngày 01/01/2022, tất cả các dòng xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước và nhập khẩu mới sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Còn đối với các loại xe đang lưu hành trên thị trường và đã được sử dụng trước đó, không yêu cầu phải kiểm định khí thải theo tiêu chuẩn mới này nhưng vẫn phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho rằng, để có thể đạt được tiêu chuẩn khí thải Euro 5, đồng thời cả động cơ và nhiên liệu bắt buộc phải đáp ứng được tiêu chuẩn này.  

Với xe sử dụng động cơ xăng, chỉ cần tăng chu trình đốt kỹ hơn là có thể đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5. Nhưng đối với dầu là loại nặng, khó đốt hơn thì phải đốt nhiều lần mới có thể sạch. Do đó, nếu nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn, xe dầu sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn xe xăng.

Nếu sử dụng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn tương ứng sẽ ảnh hưởng tới động cơ, có thể gây hỏng hóc, dẫn đến khí thải phát ra không đạt chuẩn và mục tiêu giảm phát thải sẽ không đạt được.

Thị trường xe ô tô tại Việt Nam đã trải qua nhiều biến động từ khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên, đây là việc làm quan trọng và cần thiết để bảo vệ môi trường và sức khỏe của con người.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Triển khai hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng tại Bộ Tài nguyên và Môi trường

Triển khai hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng tại Bộ Tài nguyên và Môi trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 27/09/2024, 10:44

(CL&CS) - Ngày 26/9, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia đã có buổi làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường về kế hoạch hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng năm 2025.

TCVN 13479:2022 yêu cầu kỹ thuật về sơn sàn nhà đảm bảo chất lượng, bền lâu

TCVN 13479:2022 yêu cầu kỹ thuật về sơn sàn nhà đảm bảo chất lượng, bền lâu

sự kiện🞄Thứ sáu, 27/09/2024, 10:44

(CL&CS) - Sơn sàn nhà là sản phẩm thông dụng trong các công trình nhà ở, bệnh viện, trung tâm thương mại...Để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật về trạng thái, màu sắc thì khi sản xuất nên tuân theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13479:2022.

Chứng nhận GMP khẳng định chất lượng sản phẩm và uy tín doanh nghiệp

Chứng nhận GMP khẳng định chất lượng sản phẩm và uy tín doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 27/09/2024, 10:43

(CL&CS) - Chứng nhận GMP là một trong những chứng nhận cơ bản và quan trọng nhất, là điều kiện để chứng tỏ năng lực, độ uy tín của doanh nghiệp, gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời đảm bảo các sản phẩm (thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, hóa mỹ phẩm) được sản xuất ra đồng nhất về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đề ra và an toàn với người lao động.