Thứ năm, 12/08/2021, 13:17 PM

Diệt SARS-CoV-2 và xóa bại liệt - bệnh nào khó hơn?

(CL&CS) - Tiêm vaccine, đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và cùng với quyết tâm toàn cầu, có thể giúp nhân loại xóa sổ bệnh COVID-19.

Chuyên gia y tế công Nick Wilson dẫn đầu nghiên cứu, nhận định: “Mặc dù phân tích của chúng tôi mới là nỗ lực sơ bộ với nhiều phần đánh giá chủ quan, nhưng dường như xóa bỏ virus SARS-CoV-2 là điều có thể thành hiện thực”.

Các chuyên gia đã cân nhắc 17 yếu tố có thể giúp xóa sổ bệnh đậu mùa, bệnh COVID-19 và bại liệt gồm có hiệu quả của vaccine, khả năng lây lan của từng loại virus và mối lo của người dân, chính phủ về căn bệnh.

Các chuyên gia đã đánh giá mỗi yếu tố dựa trên điểm từ 1 tới 3, trong đó điểm cao hơn nghĩa là yếu tố đó có khả năng hỗ trợ thanh toán căn bệnh đó. COVID-19 có điểm trung bình là 1,6; đậu mùa 2,7; còn bại liệt là 1,5. Dựa trên số điểm này, các nhà nghiên cứu cho rằng thanh toán COVID-19 dễ hơn bại liệt, nhưng khó hơn so với đậu mùa.

SKQT30a

Giãn cách xã hội có thể giúp nhân loại xóa sổ bệnh COVID-19 (Ảnh: AFP)

Các khoa học gia đánh giá rằng các biện pháp y tế công như kiểm soát biên giới, giãn cách xã hội, rửa tay, thông khí, đeo khẩu trang và truy vết tiếp xúc có thể bổ sung cho tiêm chủng vaccine COVID-19, từ đó giúp loại trừ virus.

Các khó khăn trong loại bỏ COVID-19 còn liên quan tới khả năng tiến hóa của virus, khi nào độc lực virus đạt đỉnh, khi nào vaccine hiện nay không có tác dụng, chi phí tiêm vaccine...

Các chuyên gia khẳng định kết quả nghiên cứu trên cho thấy cần phải làm nhiều hơn để xác định xem thế giới có cần đặt mục tiêu loại bỏ SARS-CoV-2 hay không. Họ cho rằng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cần dẫn đầu nỗ lực này, nhưng cũng có thể thực hiện dưới sự phối hợp của các cơ quan quốc gia.

Dù nghiên cứu trên cho thấy có thể xóa sổ COVID-19 như bệnh bại liệt, nhưng các chuyên gia khác lại cho rằng COVID-19 sẽ tồn tại nhiều thế hệ, thậm chí trở thành một loại bệnh giống cảm lạnh thông thường.

Được biết, bại liệt từng phổ biến trên thế giới, nhưng số ca mắc đã giảm mạnh giữa những năm 1950 nhờ tiêm chủng. Hai chủng virus gây bại liệt đã bị xóa sổ. Một chủng còn lại chỉ xuất hiện ở hai nước. Còn bệnh đậu mùa đã bị xóa sổ vào năm 1980.

Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.