Điện Quang sẽ ra mắt sản phẩm điều khiển hệ thống điện thông minh

(NTD) - Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017, lãnh đạo của CTCP Bóng đèn Điện Quang cho biết, công ty sẽ cho ra mắt sản phẩm mới điều khiển hệ thống điện thông minh vào tháng 7/2017 và nhà máy sản xuất đèn led, sản phẩm thông minh tại Khu công nghệ cao bắt đầu đi vào hoạt động từ quý 1/2018.

Năm 2016 là năm kinh tế Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Điện Quang khá khả quan: chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 254 tỷ đồng, tăng gần 11% so với kế hoạch.

IMG_2390
Ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Điện Quang. Ảnh: Sao Mai

Sản phẩm bị cạnh tranh dữ dội do rào cản tham gia ngành thấp

Ban lãnh đạo Điện Quang nhận định, tiếp nối đà sôi động của thị trường bất động sản năm 2016 với số lượng sản phẩm chào bán và tiêu thụ tại thị trường chính như Hà Nội và TP.HCM đạt mức kỷ lục trong nhiều năm gần đây là nền tảng cơ bản để kỳ vọng thị trường bất động sản Việt Nam năm 2017 tiếp tục phát triển theo hướng bền vững với những dự án ở phân khúc nhà bình dân và mua để ở chứ không phải đầu tư. Đây cũng là năm động lực quan trọng để tiếp tục duy trì sự lạc quan cho ngành chiếu sáng trong năm 2017 và trong các năm tiếp theo.

Đại hội đồng cổ đông Điện Quang đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017 với 1.050 tỷ đồng doanh thu đạt, 150 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất và dự kiến chia cổ tức ở mức 30%. Như vậy, kế hoạch doanh thu chỉ tăng 1,5% nhưng lợi nhuận trước thuế hợp nhất giảm 40,9% so với năm 2016.

Liên quan đến việc đặt kế hoạch doanh thu không tăng trưởng, lợi nhuận trước thuế giảm sâu. Chủ tịch HĐQT Hồ Quỳnh Hưng đánh giá thị trường chiếu sáng vẫn có sự tăng trưởng, tuy nhiên năm 2017 tiếp tục khó khăn vì rào cản tham gia ngành này rất thấp, nhiều công ty nhỏ lẻ dễ dàng tham gia vào thị trường, sử dụng sản phẩm không đạt chất lượng.

Riêng quý 1/2017, do sức mua của thị trường giảm và cạnh tranh nhiều hơn năm 2016 nên doanh thu thuần chỉ 195 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 36,3 tỷ đồng, giảm 23,8% so với cùng kỳ năm 2016. 

Nếu như những năm trước, đối thủ cạnh tranh với Điện Quang là những đơn vị lớn như Rạng Đông, Philips thì bây giờ rất nhiều công ty nhỏ, lạ, kinh doanh ngắn hạn, nhất là thị trường vùng sâu, vùng xa. Do đó, Điện Quang phải liên tục nghiên cứu sản phẩm mới và khác biệt trên thị trường.

Còn về kế hoạch lợi nhuận giảm từ 203 tỷ đồng còn 150 tỷ đồng, ông Hưng cho biết, trong năm 2016 có ghi nhận khoản lợi nhuận của việc xuất khẩu sang Cuba, mà thương vụ này đã kết thúc, nên lãi trước thuế sẽ không đạt được như mức của năm 2016.

IMG_2396
Đoàn chủ tọa trả lời những thắc mắc của cổ đông. Ảnh: Sao Mai

Ra mắt sản phẩm thông minh

Chủ tịch HĐQT Hồ Quỳnh Hưng cho biết, trong quý 2 năm nay, Điện Quang sẽ công bố bộ sản phẩm công nghệ thông minh điều khiển bằng điện thoại hoặc máy tính thông qua internet, người dùng có thể điều khiển toàn bộ hệ thống điện tại nhà, khi du lịch hoặc công tác. Sản phẩm đang trong quá trình thử nghiệm nội bộ tại trung tâm nghiên cứu.

Ông Hồ Quỳnh Hưng còn cho biết thêm, hiện công nghệ phát triển sản phẩm này không giống với các công nghệ đã có trên thị trường hiện nay. Nhưng vì đề án này vẫn còn sơ bộ, nên công ty sẽ cung cấp cụ thể thêm về thông tin sản phẩm sau.

Vì sản phẩm công nghệ sẽ nhắm đến số đông - phân khúc người tiêu dùng phổ thông nên dự kiến giá thành sản phẩm sẽ không quá cao. Đồng thời, cách lắp đặt cũng hướng đến sự đơn giản, phù hợp với nhiều kiến trúc nhà ở.

Nhà máy tại Khu công nghệ cao (Q.9, TP.HCM) sẽ chính thức đi vào hoạt động từ quý 1/2018. Nhà máy này tập trung phát triển đèn Led và những sản phẩm thông minh. Những sản phẩm này có thể đáp ứng được theo nhu cầu đổi mới của thị trường trước tình hình công nghệ cao đang tăng trưởng nhanh.

Đối với thị trường xuất khẩu, đại diện Điện Quang cho biết, với thị trường xuất khẩu, đặc biệt là hai thị trường mà công ty đang nhắm tới là Mỹ và châu Âu, cần có tiêu chuẩn kỹ thuật cao cấp hơn, do đó khá hao tổn thời gian nghiên cứu. Đồng thời, việc thâm nhập cũng nhiều khó khăn vì không thể sử dụng thương hiệu Điện Quang cạnh tranh với những thương hiệu lớn và quen thuộc tại Mỹ và châu Âu.

Sao Mai

Bình luận

Nổi bật

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:47

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) đang triển khai thực hiện các thủ tục để đổi tên ngân hàng theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 thông qua.

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.